Nấu ăn cho học sinh bán trú - nghị quyết hợp lòng dân

Sau hơn 7 năm triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh về tổ chức nấu ăn cho học sinh bán trú trên địa bàn tỉnh đã thực sự lan tỏa những kết quả tích cực, giúp học sinh đảm bảo sức khỏe học tập, tiếp thêm động lực đến trường, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.

           

Chủ trương đúng, trúng

           

Trước năm 2013, ai đã từng đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng cao, biên giới trong tỉnh chắc chắn không thể quên hình ảnh học sinh bán trú các bậc tiểu học, THCS phải sống xa nhà, tự lập trong sinh hoạt hằng ngày; sau mỗi buổi học các em lại phải tự lo cho cuộc sống sinh hoạt nên nhiều em không đảm bảo sức khỏe học tập. Trước tình hình đó, tỉnh đã thực hiện thí điểm việc nấu ăn tập trung cho học sinh bán trú tại Trường phổ thông cơ sở Háng Đồng, huyện Bắc Yên (nay là Trường tiểu học và THCS Háng Đồng). Sau một thời gian thực hiện thí điểm, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 61 để hỗ trợ học sinh không có điều kiện trở về nhà trong ngày sẽ được ăn, ở bán trú tại trường. 

           

Giờ ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Thị trấn (Yên Châu).

           

HĐND tỉnh đã thực hiện các đợt giám sát đánh giá kết quả triển khai thực hiện các nghị quyết và tìm hiểu thêm về những nguyên nhân tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Trên cơ sở đó, đề nghị và đôn đốc UBND tỉnh thực hiện những giải pháp nhằm nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả các chính sách đã ban hành và tiếp tục sửa đổi bổ sung để phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Từ năm 2014 đến nay, HĐND tỉnh đã sửa đổi, bổ sung 5 lần nghị quyết cho phù hợp để tổ chức nấu ăn cho học sinh ở các trường đặc biệt khó khăn. Đưa công tác nấu ăn bán trú đi vào nền nếp, giúp các trường thực hiện tốt công tác tổ chức, quản lý, nấu ăn cho học sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số đến trường.

           

Tiếp sức cho học sinh tới trường

           

Trở lại Trường tiểu học và THCS Háng Đồng nơi cách đây 7 năm về trước thực hiện thí điểm việc nấu ăn tập trung cho học sinh bán trú. Trước mắt chúng tôi bếp ăn nội trú khang trang với đầy đủ đồ dùng, thiết bị phục vụ nấu ăn cho học sinh. Khi tiếng trống báo hiệu tan học đến giờ ăn trưa, tại khu vực nhà ăn rộng, thoáng đãng, các em học sinh xếp hàng ngay ngắn, thứ tự nhận suất ăn của mình. Bưng trên tay khay cơm nóng hổi, em Mùa A Tỷ, lớp 5A phấn khởi: Ở bán trú, em không còn phải tự nấu ăn nữa, được nhà trường chuẩn bị chu đáo các bữa ăn có đủ rau và thịt. Sau giờ học, chúng em còn được các thầy cô tổ chức các hoạt động ngoại khóa, thể dục thể thao, nâng cao kỹ năng sống và hướng dẫn trồng rau để bổ sung vào các bữa ăn hàng ngày.

           

Giống như tâm trạng của nhiều phụ huynh, ông Lầu A Trang, Trưởng ban đại diện phụ huynh Trường tiểu học và THCS Háng Đồng, chia sẻ: Chúng tôi rất đồng tình với chủ trương nấu ăn cho học sinh bán trú, các cháu đến trường được thầy cô lo ăn, ngủ, học hành, học lực các cháu cũng được nâng lên, phụ huynh chúng tôi rất yên tâm khi cho con em theo học tại trường.

           

Sau 7 năm triển khai thực hiện tổ chức nấu ăn tập trung cho học sinh bán trú tại các trường phổ thông và 2 năm thực hiện tổ chức nấu ăn tập trung cho học sinh mẫu giáo tại các trường mầm non thuộc xã vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tính đến hết năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh có 178 trường phổ thông tổ chức nấu ăn bán trú tập trung, gồm: 44 trường tiểu học, 123 trường THCS, 11 trường THPT với hơn 52.600 học sinh phổ thông toàn tỉnh được hưởng chính sách hỗ trợ nấu ăn bán trú, hỗ trợ gạo; trong đó có 34.471 học sinh ăn tập trung bán trú tại trường.

           

Học sinh bán trú Trường phổ thông dân tộc bán trú - THCS xã Chiềng On (Yên Châu) chăm sóc rau xanh. 

           

  Đến hết tháng 5/2020, tỉnh đã đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp 1.810 phòng ở bán trú, 222 nhà bếp, 65 nhà ăn, 248 nhà vệ sinh, 241 công trình nước sạch, 7.268 giường nằm cho học sinh; cải tạo 216 vườn rau, thu hoạch được 241 kg rau xanh, chăn nuôi hơn 6.500 con gia cầm, 108 con lợn; cơ bản khắc phục tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, đặc biệt là học sinh dân tộc Mông, Khơ Mú, La Ha. Chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường ngày càng được nâng lên, sức khỏe các em học sinh tốt hơn; tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng 17,6%, học sinh yếu kém giảm 19,7% so với trước khi chưa thực hiện nấu ăn bán trú.

           

  Đối với thực hiện tổ chức nấu ăn cho học sinh mẫu giáo bán trú tại các trường mầm non thuộc xã đặc biệt khó khăn, hết năm học 2019-2020, toàn tỉnh có 61 trường mầm non thực hiện nấu ăn tập trung với 10.139 trẻ được ăn bán trú tập trung tại trường. Cơ sở vật chất phục vụ nấu ăn tập trung như bếp ăn, công trình vệ sinh được quan tâm đầu tư với tổng số vốn hơn 10,3 tỷ đồng. Tỷ lệ trẻ phát triển bình thường về cân nặng chiếm 96,1%, tăng 8,7% so với trước khi ban hành Nghị quyết; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân chỉ còn 3,8%... Cùng với đó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trách nhiệm của cộng đồng trong đầu tư cơ sở vật chất để tổ chức nấu ăn cho học sinh bán trú.

           

Đồng chí Quàng Thị Xuyến, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh, nhận xét: Công tác nấu ăn tập trung cho trường thuộc xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh là một chủ trương lớn của tỉnh, nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất cao của cả hệ thống chính trị. Qua 5 lần sửa đổi, bổ sung Nghị quyết cũng cho thấy công tác xây dựng chính sách rất linh hoạt, nhạy bén trước những thay đổi của thực tiễn và càng chứng minh rõ tính thiết thực đối với con em đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới của tỉnh.

           

Có thể khẳng định, các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành về nấu ăn bán trú cho học sinh đã thực sự lan tỏa và đi vào cuộc sống.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới