Nấu ăn bán trú, nâng cao chất lượng giáo dục ở xã đặc biệt khó khăn

“Được đi học, được ăn, ở bán trú tại trường, bữa cơm nào cũng có thịt, cá, rau, canh nóng hổi, chúng em vui lắm, ai cũng ăn hết suất của mình để có sức khỏe, học tập tốt hơn”. Đó là chia sẻ của học sinh Trường PTDT bán trú TH và THCS Bó Sinh, huyện Sông Mã.

 

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường PTDT bán trú TH&THCS Bó Sinh.

Trong chuyến công tác tại Bó Sinh, xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Sông Mã, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú TH&THCS Bó Sinh, nơi học tập của trên 1.180 học sinh là con em đồng bào các dân tộc. Khu nấu ăn bán trú của nhà trường là phòng rộng rãi, sạch sẽ, nhà bếp có đầy đủ tủ nấu cơm điện, tủ lạnh, dụng cụ nấu ăn, khay đựng thức ăn inox sạch sẽ, có bếp gas dự phòng trường hợp mất điện.

Chị Quàng Thị My, nhân viên nấu ăn bán trú, thông tin: Mỗi ngày, học sinh được ăn 3 bữa, sáng, trưa và tối. Thực đơn các bữa ăn được xây dựng theo tuần và niêm yết công khai. Đối với thực phẩm khô được nhập theo tuần, còn thực phẩm tươi được nhập theo ngày vào đầu giờ sáng, có sự giám sát chặt chẽ để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Các bữa ăn của học sinh an toàn, đủ dinh dưỡng. Hàng năm, chúng tôi còn được tham gia các lớp tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, được khám sức khỏe định kỳ theo quy định.

Khoảng 10 giờ 30 phút, học sinh khối tiểu học bắt đầu đến nhận suất ăn. Thông thường, nhà trường bố trí giờ ăn của học sinh các khối lệch nhau để phục vụ tốt bữa ăn cho các em, tránh tình trạng các em phải đợi lâu, ngồi chật. Em Lò Thị Pấn nói: Nhà em cách trường 5 km, được ăn bán trú tại trường, em vui lắm. Chúng em được ăn nhiều thức ăn khác nhau rất ngon, nhiều bạn còn xin cô ăn thêm phần cơm. Chúng em sẽ cố gắng học hành chăm ngoan, không phụ công của thầy cô, bố mẹ.

Chia sẻ về những đổi thay khi được học bán trú tập trung tại trường, em Lường Thị Ngọc, học sinh lớp 9A, cho hay: Ở bán trú tại trường, ngoài học trên lớp, chúng em còn được tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ, giáo dục kỹ năng sống, nhờ đó, chúng em có thêm nhiều kiến thức, biết cách ứng xử với bạn bè, thầy cô, yêu thương, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau.

Nhà trường thành lập Ban quản lý bán trú, xây dựng nội quy và các quy định sinh hoạt khu nội trú, phân công giáo viên phụ trách bán trú, quản lý học sinh sau giờ học. Ngoài giờ học chính khóa trên lớp, buổi tối các em được thầy giáo, cô giáo hướng dẫn ôn bài học tập tại phòng ở; giáo viên cũng thường xuyên trò chuyện, chia sẻ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn, giúp các em yên tâm học tập.

Năm học vừa qua, Trường PTDT bán trú TH&THCS Bó Sinh có trên 95% số học sinh được đánh giá đạt về năng lực; 100% có hạnh kiểm khá, tốt; tỷ lệ chuyển lớp đạt 99,4%, tốt nghiệp THCS đạt 100%. Nhà trường có 1 em đạt giải ba tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, 18 em đạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện.

Thầy giáo Vũ Duy Đoán, Phó Hiệu trưởng, cho biết: Năm học 2022-2023, nhà trường có 423 em ăn, ở bán trú tại trường, trong đó 155 học sinh cấp tiểu học. Việc quan tâm, chăm lo và nuôi dưỡng các em học sinh bán trú giữ vai trò rất quan trọng trong mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Nhiều học sinh người dân tộc thiểu số ở các bản xa đã có thêm điều kiện đi học đầy đủ, khắc phục tình trạng nghỉ học, bỏ học giữa chừng, đảm bảo sự phát triển toàn diện cho học sinh.

Bước vào năm học mới được hơn một tháng, nên học sinh lớp 1 còn bỡ ngỡ, chưa quen với việc tự ăn bán trú tại trường. Nhà trường đã phân công giáo viên chủ nhiệm đến theo dõi, hướng dẫn, nhắc nhở các em học sinh để cho các em ăn hết suất, đảm bảo dinh dưỡng, có sức khỏe học tập. Đối với xã vùng 3 đặc biệt khó khăn như Bó Sinh, việc nỗ lực duy trì, nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú của học sinh đã góp phần quan trọng duy trì sĩ số, nề nếp học tập và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới