Nâng cao ý thức chấp hành ATGT cho học sinh

Nằm cạnh quốc lộ 6 với lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Do đó, những năm gần đây, Trường THCS Chiềng Pha (Thuận Châu) luôn tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành ATGT cho học sinh và đưa nội dung ATGT vào nội quy của nhà trường.

Công ty TNHH Hùng Mạnh tuyên truyền an toàn giao thông tại Trường THCS Chiềng Pha.

Thầy Trương Văn Sáu, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Bình quân hằng năm, nhà trường có khoảng 500 học sinh, chủ yếu là các dân tộc Thái, Kháng, La Ha. Trước đây, nhận thức về ATGT của các bậc phụ huynh chưa được đầy đủ, có nhiều gia đình cho con đi học bằng xe máy khi các cháu còn chưa đủ tuổi để điều khiển phương tiện, ý thức chấp hành luật giao thông của học sinh chưa cao, thường có các hiện tượng đi hàng 3, chở quá số người quy định và không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, nên không ít các trường hợp tai nạn đáng tiếc đã xảy ra.

Tìm hiểu được biết, để nâng cao ý thức cho các em, hằng năm, nhà trường đã xây dựng kế hoạch về công tác ATGT, lồng ghép các kiến thức về trật tự an toàn giao thông vào các tiết chào cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động ngoài giờ, trong các tiết học có nội dung liên quan và các cuộc họp phụ huynh. Trong năm học 2017-2018, Trường đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) và Công ty TNHH Hùng Mạnh tổ chức ngoại khóa tuyên truyền giao thông và An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai. Các nội dung tuyên truyền cho học sinh tập trung vào việc thực hiện văn hóa giao thông, những kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn, cách điều khiển xe đạp, đội mũ bảo hiểm đúng cách... Kết hợp với hình thức vui chơi có thưởng, các em học sinh còn được tham gia trả lời các câu hỏi về nhận biết các biển báo giao thông; phân biệt các hành vi đúng, sai của người tham gia giao thông qua hình ảnh... Xây dựng tiểu phẩm về các tình huống mà lứa tuổi học sinh hiện nay hay gặp phải khi tham gia giao thông, qua đó, thầy cô giải đáp, hướng dẫn học sinh cách xử lý, giúp các em hiểu và chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, nhà trường còn tạo điều kiện học sinh tham gia cuộc thi Giao thông học đường do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức hằng năm và đạt được kết quả cao. Là học sinh đạt giải nhất trong cuộc thi Giao thông học đường cấp Quốc gia, năm học 2016-2017, em Lường Văn Hoàng, lớp 9C chia sẻ: Em có được kết quả trên là nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ của các thầy cô giáo, được thầy cô giải thích, giảng giải về những điều em còn vướng mắc trong quá trình tìm hiểu và chủ động tham khảo trên sách báo, Internet về Luật giao thông đường bộ... Để hiểu rõ và nhớ lâu kiến thức, em đã áp dụng các quy tắc, điều luật, biển báo... đã được học vào thực tế và nhắc nhở các bạn khi cùng tham gia giao thông.

Vào giờ cao điểm đầu và cuối buổi học, nhà trường còn phân công cán bộ, giáo viên cùng bảo vệ nhắc nhở phụ huynh đến đưa đón con đỗ đúng nơi quy định, không để ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện khác. Chia sẻ với chúng tôi, chị Lò Thị Loan, bản Hán, xã Chiềng Pha (Thuận Châu), nói: Gia đình chúng tôi thường xuyên nhắc nhở con em mình không được sử dụng xe máy khi chưa đủ điều kiện, tuân thủ đúng nội quy của nhà trường, Luật Giao thông đường bộ... và thấy các cháu đã có ý thức tham gia giao thông nghiêm túc hơn.

Những biện pháp nhằm đảm bảo ATGT mà trường THCS Chiềng Pha đưa ra đã mang lại hiệu quả tích cực, không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng nào trong những năm gần đây, góp phần đảm bảo an toàn giao thông học đường trên địa bàn huyện.

Thủy Tiên (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới