Nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội

Với mục tiêu nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quỳnh Nhai đã tích cực tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến hội viên. Đồng thời, hướng dẫn, tư vấn, giúp đỡ nhau phát triển các mô kinh tế; tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Các cơ sở hội đã gắn cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, với các phong trào thi đua và nhiệm vụ trọng tâm của hội. Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến gia đình, như Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Phòng chống mua bán người và các thông tin, kiến thức, kỹ năng về xây dựng gia đình cho hội viên; cung cấp kiến thức và kỹ năng nuôi dạy con cho gia đình hội viên, phụ nữ có trẻ từ 0-16 tuổi. 

Phụ nữ xã Chiềng Ơn, huyện Quỳnh Nhai, phát triển cây ăn quả trên đất dốc. 

Hằng năm, các cơ sở hội tiến hành rà soát, lập danh sách hộ nghèo do phụ nữ làm chủ và gia đình hội viên phụ nữ hoàn cảnh khó khăn để có biện pháp, kế hoạch giúp đỡ, như cho vay vốn ưu đãi, hỗ trợ cây giống, con giống, vật tư nông nghiệp, giới thiệu việc làm, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Đồng thời, vận động hội viên tham gia các mô hình phát triển kinh tế HTX, sản xuất theo chuỗi giá trị, vùng nguyên liệu để cung cấp cho các nhà máy. Nhận ủy thác với các tổ chức tín dụng trên địa bàn, giúp 1.859 hội viên được vay vốn, với tổng dư nợ hơn 100 tỷ đồng; giúp 55 chị em khởi nghiệp theo Đề án 939 của Chính phủ về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017-2025; duy trì các mô hình tiết kiệm "Hũ gạo tiết kiệm", 5 nghìn đồng/tháng/hội viên... giúp hội viên hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế.

Chị Hoàng Thị Đôi, hội viên Hội LHPN xã Chiềng Ơn, chia sẻ: Tôi tích cực tham gia các lớp tập huấn và áp dụng kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt do hội tổ chức. Gia đình tôi chuyển đổi 1 ha đất trồng sắn kém hiệu quả sang trồng cây xoài. Năm ngoái, tôi đã được vay 50 triệu đồng của Ngân hàng CSXH làm chuồng trại nuôi 8 con bò và đăng ký trồng dứa nguyên liệu cung cấp cho nhà máy chế biến. Mỗi năm, gia đình tôi có thu nhập trên 200 triệu đồng. 

Trong xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững, các cơ sở hội triển khai thực các tiêu chí “Gia đình không có thành viên vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, “Gia đình không có bạo lực”, “Gia đình không có trẻ suy dinh dưỡng, bỏ học”, “Gia đình không vi phạm chính sách dân số”... thu hút đông đảo hội viên tham gia. Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức hội”, các cơ sở hội đã chủ động rà soát, đánh giá điều kiện, hoàn cảnh và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng hội viên, từ đó tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn; xây dựng các mô hình, câu lạc bộ phù hợp với nhu cầu của chị em, góp phần thu hút hội viên tham gia. Đến nay, toàn huyện có 154 mô hình “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, 26 mô hình 3 không “Không tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống và không sinh con thứ 3”, 3 mô hình “Phòng, chống bạo lực gia đình”, 3 mô hình “Địa chỉ tin cậy ở cộng đồng”... thu hút 6.165 hội viên, phụ nữ tham gia. Với nhiều hoạt động thiết thực, hằng năm, toàn huyện có hơn 80% gia đình hội viên, phụ nữ đạt gia đình “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc” và đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. 

Chị Tòng Thị Xuân, bản He, xã Chiềng Khoang, do ở chung với bố mẹ chồng, dễ xảy ra mâu thuẫn, chị đã tìm đến CLB “Mẹ chồng nàng dâu” của Chi hội phụ nữ bản để nhờ tư vấn, giúp đỡ. Chị Xuân chia sẻ: Tại đây, tôi không chỉ được tư vấn về cách ứng xử, mà các thành viên Ban chủ nhiệm câu lạc bộ còn đến nhà nói chuyện, động viên bố mẹ chồng. Hiện giờ, mọi thành viên đều hòa thuận, đoàn kết, không khí đầm ấm, hạnh phúc.

Một buổi sinh hoạt của CLB "Mẹ chồng nàng dâu" bản He, xã Chiềng Khoang, huyện Quỳnh Nhai. 

Chị Lò Thị Thảo, Chủ tịch Hội LHPN huyện, cho biết: Hội đã và đang triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ vun đắp giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam”, Cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; triển khai Đề án “Tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ”. Đồng thời, phối hợp xây dựng và nhân rộng các mô hình bản, xóm an toàn; vận động phụ nữ tham gia phát triển kinh tế; tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực cho phụ nữ là chủ doanh nghiệp, HTX, chủ hộ kinh doanh; hỗ trợ phụ nữ kết nối tiêu thụ sản phẩm quả các kênh tiêu thụ...

​​​Việc đa dạng các hoạt động hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc của Hội LHPN Quỳnh Nhai đã góp phần xây dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa. Từ đó, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, đảm bảo tốt hơn quyền lợi chính đáng của phụ nữ, tạo điều kiện để phụ nữ phát triển toàn diện và xây dựng gia đình bền vững...

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới