Nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT ở xã nông thôn mới

Những năm qua, xã Chiềng Cọ (Thành phố) tích cực phối hợp với cơ quan chức năng tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT - Một trong những điều kiện để đạt chuẩn nông thôn mới, đồng thời là cơ sở để thực hiện tốt chế độ, chính sách BHYT cho nhân dân, tiến tới BHYT toàn dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Nhân viên Bưu điện - văn hóa xã Chiềng Cọ tuyên truyền BHXH, BHYT cho người dân trên địa bàn.

Theo Bộ tiêu chí quốc gia xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, một trong những tiêu chí của xã nông thôn mới là phải có từ 85% dân số trở lên tham gia BHYT. Trao đổi với ông Cà Văn Long, Quyền Chủ tịch UBND xã Chiềng Cọ, được biết: Để đạt tỷ lệ bao phủ BHYT theo Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, xã chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn về chính sách BHYT. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân để có điều kiện tự mua BHYT. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của Thành phố rà soát đối tượng hộ nghèo, người có công với cách mạng để lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT theo đúng quy định.

Trong quá trình triển khai thực hiện, xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, phối hợp với các bản tuyên truyền về chủ trương xây dựng nông thôn mới, gắn với vận động người dân tham gia BHYT, BHXH; Bưu điện và Trung tâm Y tế Thành phố tích cực cùng với xã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về lợi ích của BHYT, là chính sách an sinh quan trọng chăm sóc sức khỏe cho mỗi người dân, giảm gánh nặng về chi phí khi đi khám chữa bệnh. Đồng thời, xây dựng, củng cố các đại lý thu của BHXH trên địa bàn xã Chiềng Cọ, gồm Văn phòng UBND xã, Bưu điện văn hóa xã, Trạm Y tế xã. Thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao trình độ cho nhân viên đại lý thu trong việc vận động, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân làm thủ tục tham gia BHYT, nhất là tư vấn cho người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình để được giảm dần mức đóng từ thành viên thứ hai trở đi. Cụ thể, người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Với những bước phát triển kinh tế, đời sống kinh tế người dân ngày càng được cải thiện, hiện thu nhập bình quân ở xã Chiềng Cọ đạt hơn 2,2 triệu đồng/người/tháng. Mặt khác, nhờ công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trên địa bàn xã về BHYT, nên bà con tự giác và tích cực tham gia để được thụ hưởng chính sách ưu việt này. Tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn không ngừng tăng lên, góp phần hoàn thành các tiêu chí để xã Chiềng Cọ vinh dự đón Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới tháng 11/2016. Hiện, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn xã đạt 94,6%, trong đó 90% số người tự nguyện mua BHYT, còn lại là các đối tượng chính sách được Nhà nước hỗ trợ cấp thẻ BHYT.

Được tuyên truyền, gia đình chị Cà Thị Thuận ở bản Ót Luông với 4 thành viên mua BHYT theo hộ gia đình từ năm 2017 đến nay. Chị Thuận chia sẻ: Năm trước, tôi bị đau đại tràng co thắt phải đi chữa trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Với gia đình làm nông nghiệp như chúng tôi, đầu tư hết vào sản xuất, ít khi có tiền trong nhà. May mà có BHYT thanh toán viện phí, đỡ được bao nhiêu tiền, không thì phải đi vay, khi nào thu hoạch mận hay bán lứa lợn đi mới trả được.

Còn anh Lèo Văn Long, bản Dầu cho hay: Nhà tôi có 5 người mua BHYT hộ gia đình từ năm 2013 đến nay, mỗi năm đóng 2,8 triệu đồng. Số tiền trên đối với nhà nông chúng tôi rất quý. Nhưng năm nào tôi cũng mua BHYT cho cả gia đình để phòng khi ốm đau, thì còn có BHYT hỗ trợ thanh toán viện phí. Mặt khác, chúng tôi cũng được nhân viên đại lý thu của BHXH tư vấn là mua BHYT 5 năm liên tục để được hưởng các dịch vụ y tế và hỗ trợ thanh toán cao hơn (tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên; có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở và khám chữa bệnh đúng tuyến, sẽ được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” và được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT trong phạm vi chi trả quỹ BHYT cho các lần khám chữa bệnh tiếp theo.

Năm 2019, xã Chiềng Cọ là 1 trong 3 xã đầu tiên của tỉnh đăng ký xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Trong đó, phải đạt tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế từ 95% dân số trở lên. Khả năng đạt tỷ lệ này ở Chiềng Cọ là không khó, chỉ cần tăng thêm 0,4%. Song, xã vẫn tiếp tục tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân về BHYT, đồng thời tạo mọi điều kiện để người dân phát triển kinh tế, có thu nhập ổn định, đảm bảo duy trì và nâng cao tỷ lệ người tham gia BHYT một cách bền vững.

Phạm Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới