Nâng cao nhận thức trong bảo vệ tài nguyên nước

Nếu chúng ta không đẩy mạnh nỗ lực thì sẽ có khoảng 3,5 – 4,4 tỷ người trên thế giới phải sống trong tình cảnh không được tiếp cận với tài nguyên nước, với hơn 1 tỷ người trong số này đang sinh sống tại khu vực thành thị.

 Trẻ em đi lấy nước tại Jowhar, Somalia. (Ảnh: UN/Tobin Jones)

Đây là thông điệp do Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đưa ra nhân Ngày Nước thế giới 22/3/2020 cùng với lời nhắn gửi rằng “các nguồn tài nguyên nước trên thế giới đang đối mặt với một đe dọa chưa từng có tiền lệ”.

“Ngày nay, khoảng 2,2 tỷ người thiếu nước uống an toàn và 4,2 tỷ người phải sống tình cảnh không được tiếp cận với các hệ thống vệ sinh đầy đủ. Trừ khi chúng hành động khẩn cấp, tác động của biến đổi khí hậu được dự báo sẽ làm nghiêm trọng hơn những số liệu thống kê trên” – người đứng đầu Liên hợp quốc nói.

Với chủ đề chính của Ngày Nước thế giới năm nay tập trung vào tài nguyên nước và biến đổi khí hậu, ông Guterres lưu ý rằng “với năm 2020 là năm quyết định cho hành động về khí hậu thì trọng tâm này là kịp thời”.

“Nước là một yếu tố chính mà qua đó chúng ta nhận thấy tác động của sự biến đổi khí hậu, từ những hình thái thời tiết cực đoan, như hạn hán và lũ lụt, đến hiện tượng băng tan, xâm nhập mặn và nước biển dâng… Hiện tượng ấm lên của trái đất và việc sử dụng không bền vững sẽ tạo ra sự cạnh tranh chưa từng có đối với nguồn tài nguyên nước, dẫn đến sự di cư của hàng triệu người. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe và năng suất, trở thành một mối đe dọa theo cấp số nhân cho sự bất ổn và xung đột” – người đứng đầu Liên hợp quốc nói.

Đề cập tới giải pháp cho thực trạng trên, ông Guterres cho rằng “chúng ta cần khẩn trương gia tăng quy mô đầu tư cho các lưu vực sông và cơ sở hạ tầng nước, với những cải thiện đáng kể về sử dụng nguồn nước”.

Người đứng đầu Liên hợp quốc cho rằng: “Chúng ta phải lường trước và ứng phó với những rủi ro khí hậu ở mọi cấp quản lý nước. Chúng ta cần khẩn trương đẩy mạnh các nỗ lực tăng cường khả năng phục hồi và thích ứng cho những người bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu…Trên tất cả, chúng phải tận dụng năm nay và Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu 2020 (COP26) để uốn cong đường phát thải và tạo nền tảng an toàn cho sự bền vững của nước”.

Qua đó, ông Guterres kêu gọi tất cả mọi người trên thế giới cần đóng vai trò để hạn chế tình trạng thiếu hụt nguồn nước. “Tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan tăng cường hành động vì khí hậu và đầu tư cho các biện pháp thích ứng mạnh mẽ vì sự bền vững của nguồn nước. Bằng cách hạn chế sự ấm lên của trái đất ở ngưỡng 1,5 độ C, thế giới sẽ ở vị trí tốt hơn nhiều để quản lý và giải quyết khủng hoảng nguồn nước mà tất cả chúng ta phải đối mặt” – ông lưu ý.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về Môi trường và Phát triển được tổ chức tại Rio de Janeiro từ ngày 3-14/6/1992, Liên hợp quốc đã ra nghị quyết lấy ngày 22/3 hàng năm là Ngày Nước Thế giới và bắt đầu được tổ chức thường niên từ năm 1993.

Hàng năm, Liên hợp quốc lựa chọn một chủ đề cụ thể cho Ngày Nước Thế giới để phản ánh những khía cạnh khác nhau về nước. Nếu chủ đề của Ngày Nước Thế giới 2019 là “Nước cho tất cả - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, thì năm nay, Liên hợp quốc chọn chủ đề của Ngày nước Thế giới là “Nước và Biến đổi khí hậu”. Đây là một sự kiện quốc tế được tổ chức nhằm thu hút sự chú ý tất cả mọi người trên trái đất để thấy được tầm quan trọng của nước - đặc biệt là các nguồn nước sạch và góp phần tăng cường quản lý bền vững nguồn tài nguyên quý giá này./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới