Nâng cao kiến thức pháp luật cho nhân dân

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Sốp Cộp đã phối hợp với các cơ quan trên địa bàn thực hiện đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số các bản vùng sâu, vùng xa, biên giới, góp phần ngăn ngừa, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật trong đời sống xã hội.

 

Cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân huyện Sốp Cộp phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân bản Hua Lạnh.

Tham gia cùng cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân, Phòng Tư pháp huyện Sốp Cộp, UBND xã Nậm Lạnh và Đồn Biên phòng Nậm Lạnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại bản biên giới Huổi Hịa và Hua Lạnh. Đây là 2 bản vùng cao biên giới, cách trung tâm xã Nậm Lạnh hơn 20 km, với 100% đồng bào dân tộc Mông, đều là hộ nghèo; giao thông khó khăn, chưa có sóng điện thoại; tình trạng tảo hôn và đẻ nhiều con còn phổ biến. Tại đây, người dân được cán bộ Viện Kiểm sát huyện giới thiệu, tuyên truyền pháp luật về lĩnh vực hôn nhân gia đình, các chế tài xử phạt vi phạm hành chính, hình sự trong lĩnh vực tảo hôn, trong đó đặc biệt chú ý đến các nội dung về điều kiện kết hôn, những điều cấm trong hôn nhân gia đình; thực trạng, nguyên nhân, hậu quả và các hình thức xử lý đối với hành vi tảo hôn...

Kiểm sát viên Trịnh Văn Toàn chia sẻ: Để tuyên truyền hiệu quả, chúng tôi kết hợp giữa phổ biến pháp luật với giải đáp những thắc mắc của người dân trong bản. Đồng thời, giới thiệu những quy định pháp luật, kết hợp lồng ghép những tình huống xảy ra trong thực tế để người dân dễ hiểu, dễ tiếp thu. Qua đó, từng bước nâng cao hiểu biết pháp luật của người dân.

Anh Sồng A Sai, bản Hua Lạnh, cho biết: Được cán bộ huyện tuyên truyền, chúng tôi đã hiểu sinh nhiều con là không tốt, việc lấy vợ hay lấy chồng khi chưa đủ tuổi là vi phạm pháp luật. Chúng tôi cũng hiểu được trách nhiệm phải tham gia giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới.

Cùng với đó, Viện Kiểm sát nhân dân huyện còn chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua chức năng, nhiệm vụ của ngành, phối hợp với cơ quan điều tra, Tòa án nhân dân huyện lựa chọn, xác định những vụ án hình sự có tính chất nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm để tổ chức xét xử rút kinh nghiệm, vừa đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án vừa tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân. Chủ động phối hợp cùng với các cơ quan, đoàn thể và chính quyền địa phương tổ chức các chương trình phổ biến, tuyên truyền pháp luật đến với nhân dân địa phương, nhất là người dân tộc thiểu số ở các bản vùng cao biên giới về Hiến pháp năm 2013, các quy định của pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích của người dân; các văn bản quy phạm pháp luật khác về hình sự, đất đai, dân sự, hành chính, hôn nhân gia đình, lao động; xử lý vi phạm hành chính, khiếu nại, tố cáo, phòng chống dịch bệnh Covid-19... Phối hợp với các trường học trên địa bàn tuyên truyền phòng chống ma túy học đường, an toàn giao thông, nhất là đối với học sinh nữ về các hành vi xâm hại, đặc biệt là các hành vi xâm hại về tình dục, về tảo hôn và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được kết hợp giữa việc thực hiện các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, như: Tiếp công dân, kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, kiểm sát điều tra, truy tố, kiểm sát xét xử hình sự, kiểm sát việc giải quyết các vụ án, vụ việc trong lĩnh vực dân sự, kiểm sát thi hành án...

Bà Lò Thị Kim, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Sốp Cộp, cho biết: Từ đầu năm đến nay, thông qua 36 phiên tòa, kiểm sát viên đã trực tiếp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho 54 bị cáo, các đương sự, những người có mặt tại phiên tòa. Phối hợp với Phòng Tư pháp huyện và các đồn biên phòng tổ chức 2 cuộc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho gần 200 lượt người dân các bản biên giới; tham gia 3 cuộc tuyên truyền về an toàn giao thông, ma túy học đường, hôn nhân gia đình tại các trường học.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Sốp Cộp tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng, Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, từng bước nâng cao hiểu biết, kiến thức pháp luật của nhân dân, nhất là khu vực biên giới, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới