Nâng cao hiệu quả nguồn vốn tín dụng nông nghiệp, nông thôn

Là ngân hàng giữ vị trí chủ lực trong đầu tư nguồn vốn vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Sơn La (AgriBank Sơn La) đã bám sát sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và AgriBank, xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả công tác huy động vốn, tín dụng, đáp ứng nhu cầu vốn trên địa bàn.

 

Phiên giao dịch tại AgriBank Chi nhánh Mộc Châu.

 

Những năm gần đây, tỉnh ta đã chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Do đó, nhu cầu về vốn trên địa bàn tỉnh rất lớn, đặc biệt là nguồn vốn ưu đãi theo chính sách của Chính phủ đối với các doanh nghiệp, HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn. Với mạng lưới rộng khắp trên địa bàn 12 huyện, thành phố của tỉnh, AgriBank Sơn La đã tích cực nghiên cứu, mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong đó, tập trung cho vay thông qua tổ liên kết, cho vay chuỗi liên kết, chương trình kết nối doanh nghiệp - ngân hàng, cho vay tín dụng ưu đãi nông nghiệp sạch và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay, tổng dư nợ của Agribank Sơn La đạt trên 12.600 tỷ đồng, với tổng số gần 44.000 khách hàng. Trong đó, dư nợ doanh nghiệp gần 3.950 tỷ đồng, dư nợ HTX 40 tỷ đồng và dư nợ hộ sản xuất kinh doanh 8.611 tỷ đồng. Để bảo đảm nguồn vốn phát huy hiệu quả, Agribank Sơn La luôn bám sát diễn biến thị trường, chủ động linh hoạt trong việc điều hành lãi suất huy động và cho vay, triển khai các chương trình huy động vốn, chương trình tiết kiệm dự thưởng, gắn với thực hiện tốt các dịch vụ chăm sóc khách hàng, nhằm huy động tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư và đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng.

Bên cạnh đó, Agribank Sơn La đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các cấp hội nông dân trong toàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách về tín dụng nông nghiệp, nông thôn. Tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý các khoản vay, phân tích, giám sát và xử lý các khoản nợ xấu. Triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng với khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng của Agribank. Đồng thời, chỉ đạo các chi nhánh loại II thực hiện nghiêm túc việc cho vay nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55 của Chính phủ, cho vay HTX, nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao và các chương trình ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Ngoài ra, Agribank Sơn La tiếp tục ưu tiên nguồn vốn để phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thu mua, chế biến nông sản; cho vay triển khai các dự án nuôi, chế biến thủy sản, chăn nuôi đại gia súc, xuất khẩu, hỗ trợ phát triển lâm sản ngoài gỗ theo nguyên tắc khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư trồng rừng sản xuất, cây dược liệu, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, thu nhập cho nông dân. Phối hợp với Liên minh HTX tỉnh triển khai cho vay vốn đối với các HTX có tình hình tài chính tốt, phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả, trong đó ưu tiên những HTX hoạt động theo Luật HTX 2012. Đặc biệt, với phương châm “Một người phục vụ nhiều người, không để nhiều người đến với một người”, từ cuối năm 2017, AgriBank Sơn La đã triển khai giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng của Agribank. Với hình thức này, đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu, giảm chi phí và bảo đảm an toàn trong quá trình vay vốn của khách hàng, cũng như tăng cường huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư.

Theo thông tin từ lãnh đạo AgriBank Sơn La, hiện nay đơn vị đang chuẩn bị tổ chức sơ kết cho vay theo Nghị định 55 của Chính phủ, sơ kết công tác cho vay qua tổ vay vốn, tổ cho vay lưu động, nhằm đánh giá hiệu quả và xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai các biện pháp tăng trưởng dư nợ, tập trung cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, hộ sản xuất, doanh nghiệp nhỏ và vừa, chương trình nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao và các lĩnh vực ưu tiên. Đồng thời, phân tích các khoản nợ có khả năng chuyển thành nợ xấu để có phương án xử lý, phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền các sản phẩm dịch vụ, tăng thị phần cung cấp dịch vụ của AgriBank cho khách hàng, triển khai các dịch vụ chăm sóc khách hàng, bảo đảm nâng cao hiệu quả nguồn vốn tín dụng nông nghiệp, nông thôn.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới