Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay, huyện Phù Yên có 9/26 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân đạt 13,7 tiêu chí/xã; diện mạo nông thôn đã có sự thay đổi tích cực, văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất tinh thần người dân được nâng cao. Có được kết quả đó nhờ sự đóng góp không nhỏ của công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa, mục tiêu, nội dung, cách làm trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

 

Pano tuyên truyền xây dựng nông thôn mới ở xã Mường Thải, huyện Phù Yên.

Để người dân hiểu mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới và tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, huyện đã chỉ đạo các xã, các đoàn thể thành lập các tổ làm công tác tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình; tăng cường vai trò của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể, lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị giao ban và họp các bản, tiểu khu. Hình thức, nội dung tuyên truyền được đa dạng hoá, sát thực tiễn đối với các xã chưa đạt chuẩn và các xã đạt chuẩn nông thôn mới để nhân dân tiếp tục tham gia và giữ vững các tiêu chí. Công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng được khai thác và phát huy hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, huyện đã chỉ đạo Trung tâm Truyền thông - Văn hóa thực hiện 45 tin, bài, phóng sự tuyên truyền trên sóng thanh phát thanh - truyền hình của huyện và trên trang facebook của Trung tâm, nội dung tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, cách làm hay, gương điển hình trong xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền 550 lượt trên hệ thống loa truyền thanh của xã, và các bản, tiểu khu. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật, các hội thi. Từ năm 2015 đến nay, các tổ chức chính trị, đoàn thể huyện phối hợp tổ chức 9 hội thi, hội diễn văn nghệ tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới; Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội CCB huyện phát động các phong trào thi đua của hội gắn với xây dựng nông thôn mới đến các hội viên. Công tác tuyên truyền trực quan đã cổ vũ, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện; duy trì hơn 800 tấm biển panô ngoài trời, cấp phát gần 600 quyển sách tuyên truyền, hỏi đáp, 530 sổ tay hướng dẫn thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới đến các xã.

Tìm hiểu tại xã Huy Bắc, một trong những địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, năm 2019, xã đạt chuẩn nông thôn mới. Bà Vì Thị Kếp, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Trong quá trình thực hiện, xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng và Trung tâm truyền thông - văn hóa của huyện làm tốt công tác tuyên truyền , vận động, tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện các tiêu chí, huy động được sự tham gia, ủng hộ của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, trước khi thực hiện công trình, dự án có liên quan đến người dân, xã chỉ đạo các bản tổ chức họp dân, bàn bạc công khai với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nhờ vậy tạo sự đồng thuận của nhân dân.

Qua làm tốt công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, người dân đã tích cực hưởng ứng thông qua những việc làm cụ thể. Từ năm 2015 đến nay, các doanh nghiệp, HTX, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện đã ủng hộ hơn 5,5 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 112 tỷ đồng, hiến trên 21.500 m² đất và hàng nghìn ngày công để xây dựng, sửa chữa hệ thống đường giao thông nông thôn, thủy lợi và các công trình công cộng.

Từ những kết quả tích cực của công tác tuyên truyền đã mang lại sự thay đổi nhận thức của người dân, huyện Phù Yên tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, phát động và triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, chú trọng những bản, khu dân cư vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện; tuyên truyền biểu dương, nhân rộng cách làm hay sáng tạo, hiệu quả, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến để mọi người học tập.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới