Nâng cao công tác huấn luyện Chiến sỹ mới

Đến Tiểu đoàn huấn luyện cơ động, Bộ đội biên phòng tỉnh Sơn La trong những ngày tháng 5, ấn tượng đầu tiên đối với tôi là không khí thật sôi động và nhộn nhịp. Năm nay, Tiểu đoàn huấn luyện cơ động, được Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh giao tiếp nhận, huấn luyện các chiến sỹ mới.

 

 

Bài huấn luyện thể lực của chiến sỹ Tiểu đoàn

 

Mặc dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng Tiểu đoàn huấn luyện cơ động, Bộ đội biên phòng tỉnh Sơn La đã khắc phục khó khăn, chia quân số ra huấn luyện, đảm bảo cho các chiến sỹ mới nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân ngũ, đoàn kết, hăng say luyện rèn, giữ vững kỷ luật. 

 

 

Chiến sỹ thực hiện bài huấn luyện đánh lượng nổ

 

Trên thao trường, các chiến sỹ mới đang miệt mài huấn luyện, chúng tôi có thể cảm nhận rõ sự quyết tâm, hăng say qua từng động tác, tiếng hô khẩu hiệu của các chiến sỹ. Đồng chí Lê Thanh Hải, Phó Đại đội trưởng, Đại đội huấn luyện cơ động cho biết: Với các chiến sỹ mới, những động tác của bài huấn luyện đánh lượng nổ, ném lựu đạn, bắn tiểu liên AK bài 1... còn rất khó. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm của chiến sỹ và sự huấn luyện, chỉ bảo tỷ mỉ của các đồng chí giáo viên nên những buổi học tập, huấn luyện ở Tiểu đoàn đều được thực hiện theo đúng giáo án, kế hoạch, các chiến sỹ ngày một tiến bộ.

 

 

Chiến sỹ thực hiện bài huấn luyện đánh lượng nổ

 

Thời gian đầu nhập ngũ, cảm giác bỡ ngỡ, nhớ nhà, phải thường xuyên theo dõi thời gian biểu treo trong phòng để thực hiện chế độ trong ngày, hay lạ lẫm với tiếng kèn báo thức giữa đêm, chưa nhớ hết tên đồng đội, gấp chăn màn chưa đẹp… là "tình trạng chung" của nhiều chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn. Chiến sỹ Mùa Bả Mua, Tiểu đội 7, Trung đội 3 chia sẻ: Khi mới về đơn vị, tâm trạng của tôi cũng như các tân binh khác đều bỡ ngỡ do chưa quen với nơi ở và giờ giấc. Song, đã xác định tư tưởng và được các đồng chí chỉ huy tận tình hướng dẫn, động viên, nên đến nay hầu hết đã quen với nề nếp, chế độ của quân đội. Còn chiến sỹ Lò Văn Trấn, Tiểu đội 3, Trung đội 1 nói: Sau khi tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, em đã viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ. Trước khi nhập ngũ, em đã dành nhiều thời gian tìm hiểu về môi trường quân đội, về cuộc sống trong quân ngũ nhưng em vẫn khá lạ lẫm trong môi trường mới. Quá trình huấn luyện, các đồng chí cán bộ tiểu đội, trung đội luôn theo dõi, uốn nắn, sửa sai từ những động tác điều lệnh đội ngũ để mọi người dễ dàng tiếp thu và thực hành. Ngoài giờ học tập, huấn luyện, chúng em đều được tham gia đầy đủ các hoạt động văn hóa, thể thao do đơn vị tổ chức. Qua một thời gian, em cảm thấy cuộc sống quân ngũ có khá nhiều điều thú vị, nhất là sự gắn bó giữa anh em, đồng chí đồng đội.

 

 

Chiến sỹ thực hiện bài huấn luyện bắn súng tiểu liên AK bài 1

 

Đại úy Đỗ Hữu Lâm, Chính trị viên Đại đội huấn luyện cơ động cho biết: Năm 2020, Đại đội huấn luyện đa phần các chiến sỹ mới đều mới rời khỏi ghế nhà trường, nhập ngũ vào quân đội. Vào môi trường quân đội, do thay đổi nếp sống, sinh hoạt, cường độ huấn luyện cao, kỷ luật nghiêm, giờ nào việc nấy nên các tân binh dễ nảy sinh nhiều tư tưởng. Vì vậy, đơn vị chú trọng nắm bắt tâm tư, tình cảm của chiến sĩ mới. Đây là cơ sở để cán bộ, chỉ huy hiểu, chia sẻ, động viên, giúp các tân binh làm quen với nếp sống tập thể và giải quyết kịp thời những vướng mắc về tư tưởng... tạo được mối quan hệ thân tình cởi mở giữa chiến sĩ với cán bộ quản lý. 

 

 

Hướng dẫn chiến sỹ mới về công tác nội vụ

 

 

Chiến sỹ đọc sách trong giờ nghỉ.

 

Những ngày đầu huấn luyện, đó là quãng thời gian không dài nhưng sẽ tạo dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời binh nghiệp của mỗi người lính. Sự bắt nhịp nhanh chóng với nền nếp sinh hoạt ở môi trường mới và những tình cảm yêu mến đơn vị đang dần hình thành trong mỗi tân binh sẽ là hành trang giúp họ vững vàng hơn trên chặng đường phía trước. Các chiến sỹ mới đã có bước trưởng thành đáng ghi nhận; về phong cách, tác phong người lính được thể hiện rõ nét qua từng cử chỉ, hành động. Tin tưởng rằng với những kiến thức chính trị, quân sự cơ bản đã được trang bị, kết thúc khóa huấn luyện về đơn vị mới, tân binh có được hành trang bước đầu của người lính để góp phần cùng đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.  

Hà Hòa – Trung Hiếu

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới