Nâng cao chất lượng thông tin, ứng dụng kết quả khoa học công nghệ

Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ được thành lập, đi vào hoạt động ngày 15/10/2018, trên cơ sở sáp nhập 2 đơn vị sự nghiệp (Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ với Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ). Hiện, Trung tâm có 22 viên chức và người lao động, làm việc tại 2 phân khu: Khu trung tâm hành chính tại bản Cọ, phường Chiềng An (Thành phố) và Khu nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao nông, lâm nghiệp tại huyện Mộc Châu.

 

Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra mô hình trồng nấm hương thương phẩm tại Khu nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao nông, lâm nghiệp huyện Mộc Châu.

 

Ngay sau sáp nhập, Trung tâm đã tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng công tác truyền thông, bảo đảm các nội dung thông tin khoa học công nghệ bám sát nội dung định hướng của Trung ương, của tỉnh, phổ biến chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về khoa học và công nghệ đến với nhân dân; cung cấp thông tin khoa học và công nghệ phục vụ công tác quản lý Nhà nước, nghiên cứu, triển khai các ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống.

Đồng thời, duy trì vận hành trang thông tin điện tử http://sokhoahoc.sonla.gov.vn. Đây là kênh tiếp nhận và chia sẻ thông tin, là cầu nối giữa Sở Khoa học và Công nghệ với người dân và doanh nghiệp. Trên trang thông tin công khai các thủ tục hành chính, kết quả nghiên cứu, triển khai đề tài, dự án; các mô hình khoa học công nghệ đạt hiệu quả cao, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất. Ngoài ra, Trung tâm còn xuất bản Bản tin Khoa học và Công nghệ, phát hành 1 số/quý; xuất bản lịch khoa học; duy trì cổng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La; triển khai cuộc điều tra thống kê tiềm lực khoa học và công nghệ và cuộc điều tra đổi mới công nghệ, đảm bảo lưu trữ, cung cấp kịp thời các dữ liệu thông tin về khoa học và công nghệ cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tra cứu, tham khảo.

Với nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, các kỹ sư của Trung tâm tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu ứng dụng, phối hợp với các viện nghiên cứu của Học viện Nông nghiệp Việt Nam tư vấn về công nghệ nhân giống, chăm sóc các giống cây trồng. Năm 2019, Trung tâm thực hiện các mô hình ứng dụng, trong đó, đã lựa chọn mô hình nhân giống chuối Cavendish bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào thực vật Invitro. Kết quả, đã có 11.000 cây chuối cấy mô đảm bảo cây giống đồng đều, khỏe, sạch bệnh, đưa vào trồng tại huyện Yên Châu và Mường La.

Kỹ sư Tòng Văn Thanh, Phó Trưởng phòng Ứng dụng khoa học công nghệ, cho biết: Năm 2020, tại Khu nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ về nông, lâm nghiệp tại huyện Mộc Châu, Trung tâm đã triển khai mô hình trồng nho đen không hạt giống Cự Phong trong khung lợp màng; mô hình trồng cà chua thương phẩm trong nhà màng và mô hình trồng nấm hương thương phẩm, với tổng diện tích 3,5 ha. Khu nghiên cứu gồm 8 nhà kính, nhà lưới, được đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, đảm bảo đáp ứng tốt việc triển khai các mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Ngoài ra, Trung tâm còn bố trí một gian trưng bày các sản phẩm do đơn vị sản xuất kết hợp các sản phẩm OCOP của tỉnh tại Khu Du lịch quốc gia Mộc Châu, để thu hút du khách tham quan, giới thiệu quảng bá các sản phẩm.

Ông Nguyễn Anh Dũng, quyền Giám đốc Trung tâm, cho biết: Thông qua các mô hình đang triển khai, Trung tâm sẽ lựa chọn các tiến bộ kỹ thuật và tổ chức khảo nghiệm, hoàn thiện quy trình kỹ thuật phù hợp với điều kiện địa phương để phổ biến, chuyển giao vào thực tiễn sản xuất; tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền các kết quả khoa học công nghệ làm cơ sở cho các đơn vị, doanh nghiệp, người dân tìm hiểu, ứng dụng vào thực tế; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, mở rộng thêm lĩnh vực hoạt động nghiên cứu, đáp ứng nhu cầu xã hội.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới