Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phong, da liễu

Những năm qua, Bệnh viện Phong và Da liễu đã ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng khám, điều trị nội, ngoại trú các bệnh về da, phong, các bệnh lây nhiễm cho người bệnh.

 

Bác sỹ, kỹ thuật viên Bệnh viện Phong và Da liễu tỉnh điều trị bệnh về da cho bệnh nhân.

 

Bác sỹ chuyên khoa I, Hà Văn Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện, cho biết: Bệnh viện có 2 cơ sở, cơ sở 1 tại Thành phố, cơ sở 2 là Khoa phục hồi chức năng (xã Chiềng Cang, huyện Sông Mã) có nhiệm vụ khám sàng lọc, quản lý, điều trị bệnh nhân phong, chữa bệnh da liễu tại huyện Sông Mã, Sốp Cộp. Hiện, Bệnh viện có 2 phòng và 6 khoa chuyên môn, với 53 cán bộ, viên chức và hợp đồng, trong đó 6 bác sỹ sau đại học, 1 điều dưỡng viên sau đại học, 1 dược sỹ đại học, 2 kỹ thuật viên đại học, còn lại là đại học, cao đẳng chuyên ngành khác và trung cấp y.

Để nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ, Bệnh viện thường xuyên cử cán bộ tham gia các khóa học dài hạn, ngắn hạn tại các trường đại học chuyên ngành, các bệnh viện tuyến Trung ương; tổ chức sinh hoạt chuyên môn, trao đổi, thảo luận bệnh án của bệnh nhân để tìm phương pháp điều trị hiệu quả. Hàng năm, Bệnh viện còn đăng ký thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, như: “Triển khai 3 kỹ thuật mới lâm sàng và cận lâm sàng gồm kỹ thuật tế bào gốc, điều trị bằng Laze YAG, điều trị các bệnh về da bằng hệ thống ánh sáng gốc”; “Các yếu tố liên quan đến chất lượng cuộc sống của người bệnh Zona thần kinh điều trị tại Bệnh viện Phong và Da liễu tỉnh”; “Khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Phong và Da liễu tỉnh”; “Đặc điểm lâm sàng, tỷ lệ mắc bệnh chốc đến khám tại Bệnh viện Phong và Da liễu tỉnh”... các đề tài đều được Hội đồng khoa học Sở Y tế xếp loại từ đạt yêu cầu trở lên và được áp dụng trong quá trình khám, điều trị bệnh.

Hiện, Bệnh viện Phong và Da liễu tỉnh đã triển khai gần 40 kỹ thuật, dịch vụ chuyên sâu về da liễu, điều trị bệnh: Zona thần kinh, nấm da đầu, vảy nến, ghẻ, tổ đỉa, thẩm mỹ da... Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã khám và điều trị cho gần 12.000 lượt người; xét nghiệm, chẩn đoán hơn 78.000 lượt người; thực hiện trên 70.000 lượt phẫu thuật, thủ thuật, laser cho bệnh nhân... Đồng thời, quản lý 261 bệnh nhân phong, 132 người tàn tật do di chứng bệnh phong; chăm sóc, điều trị nội trú 28 bệnh nhân và giám sát 28 bệnh nhân phong tại 4 huyện: Sốp Cộp, Sông Mã, Bắc Yên, Quỳnh Nhai; khám sàng lọc, tư vấn về bệnh phong cho trên 2.000 lượt người tại các xã vùng cao, biên giới trong tỉnh.

Trong 2 năm qua, từ nguồn vốn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, Bệnh viện đã đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị: Máy lazer YAG, máy IPL, lazer chiếu ngoài, máy laser Synchro QS4... để thực hiện một số dịch vụ, kỹ thuật mới trong điều trị và chăm sóc, như nâng cơ trẻ hóa da, xóa nếp nhăn, xóa bớt, nám, tàn nhang, nấm da, chiếu tia UVB, PUVA tại chỗ...

Chị Tòng Thị Chang, bản Bó, xã Muổi Nọi (Thuận Châu) có con gái 2 tháng tuổi đang điều trị tại Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Phong và Da liễu, chia sẻ: Con tôi bị bệnh ghẻ và viêm da cơ địa, tôi đưa cháu đến khám và sau 10 ngày điều trị bệnh của con tôi đã đỡ dần, tổn thương da giảm, dự kiến 4 - 5 ngày nữa là có thể xuất viện, điều trị ngoại trú.

Còn chị Lò Thị Inh, bản Nam, xã Hua La (Thành phố), cho biết: Trước đây tôi sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc nên da mặt bị nổi nhiều mụn. Sau khi được y, bác sỹ Khoa Lazer - Phẫu thuật thẩm mỹ khám và điều trị, tư vấn về chế độ dinh dưỡng, chăm sóc da hằng ngày, sau 2 đợt điều trị, đến nay mặt tôi đã hết mụn, da sáng và mịn hơn.

Với tinh thần trách nhiệm vì người bệnh, Bệnh viện Phong và Da liễu tỉnh tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng những kỹ thuật y học tiên tiến trong chẩn đoán, điều trị các bệnh về da, phong, các bệnh lây truyền, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Trường Sơn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới