Nâng cao chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới

Thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới, Trung đoàn 754 (Bộ CHQS tỉnh) đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện rèn”, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện cũng như khả năng sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

Một buổi huấn luyện chiến sĩ mới tại Trung đoàn 754.

Bên cạnh những khó khăn về cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện, thì việc chiến sĩ mới đến từ nhiều huyện với thành phần, trình độ văn hóa, tập quán lối sống của chiến sĩ mới nhập ngũ vào đơn vị đa dạng, không đồng đều... Bởi vậy, việc gắn kết các chiến sĩ mới thành khối thống nhất về tư tưởng và hành động là việc làm được Trung đoàn đặc biệt chú trọng. Thượng tá Nguyễn Chí Thảo, Trung đoàn trưởng, cho biết: Xác định chất lượng chiến sĩ mới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực hiện nhiệm vụ cả trước mắt và lâu dài của Trung đoàn, nên cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã chủ động bàn bạc, nghiên cứu và lên kế hoạch, đề ra chủ trương, biện pháp khoa học, thiết thực để nâng cao toàn diện chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới. Ngay từ khi chiến sĩ về đơn vị, Trung đoàn chỉ đạo các đơn vị tăng cường tổ chức phổ biến, quán triệt nhiệm vụ, quy định của đơn vị, kết hợp với giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm vinh dự, tự hào, trách nhiệm cho bộ đội. Đồng thời, chỉ đạo đơn vị xây dựng bầu không khí đoàn kết, thân tình giữa cán bộ với chiến sĩ, chiến sĩ với chiến sĩ.

Tìm hiểu thực tế tại Tiểu đoàn Bộ binh 1, chúng tôi được biết, dù không thực hiện “3 gặp, 4 biết” như trước đây, nhưng Đảng ủy, Chỉ huy Tiểu đoàn đã chủ động cử cán bộ về các địa phương trong tỉnh để thâm nhập hồ sơ, nắm bắt chất lượng chiến sĩ mới. Bên cạnh đó, trước mỗi đợt huấn luyện chiến sĩ mới, Tiểu đoàn tiến hành rà soát, lựa chọn cán bộ có năng lực, kinh nghiệm biên chế vào khung đơn vị huấn luyện; đồng thời, mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ theo phân cấp, chú trọng đội ngũ cán bộ trung đội, tiểu đội trực tiếp quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới. Cùng với đó, đơn vị đã chủ động khắc phục khó khăn, tự lực sắp xếp nơi ăn, ở, củng cố thao trường, bãi tập và tập huấn khung huấn luyện, phân công tổ giáo viên theo đúng quy định. Chính những điều đó đã tạo động lực, khí thế quyết tâm cho các thành phần tham gia công tác huấn luyện và thiện cảm ban đầu cho chiến sĩ mới về đơn vị.

Nét nổi bật trong công tác huấn luyện chiến sĩ mới của Trung đoàn 754 là đơn vị luôn coi trọng đổi mới phương pháp huấn luyện và tổ chức huấn luyện theo phương châm từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, huấn luyện kỹ thuật kết hợp với chuyên môn nghiệp vụ và chiến thuật, tập trung uốn nắn từng động tác của chiến sĩ. Căn cứ trình độ nhận thức của từng chiến sĩ đề ra phương pháp huấn luyện phù hợp, khuyến khích chiến sĩ đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Sau 3 tháng huấn luyện, các chiến sĩ mới được trang bị những kiến thức cơ bản về chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật và sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị trong biên chế, động tác điều lệnh, chiến thuật... Trong quá trình huấn luyện, đảm bảo sự chặt chẽ, nghiêm túc, hoàn thành 100 % nội dung, chương trình đề ra. Kết quả huấn luyện các nội dung đều đạt khá, giỏi; chiến sĩ mới yên tâm thực hiện nghĩa vụ và sẵn sàng nhận, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được phân công. Qua kiểm tra “3 tiếng nổ”, các chiến sĩ nắm vững các bài huấn luyện, tự tin với những động tác, kỹ thuật chiến đấu bộ binh đã học, 100 % chiến sĩ qua kiểm tra đạt yêu cầu, trong đó, gần 90% đạt khá, giỏi. Thực hiện tốt giáo dục chính trị theo chương trình, qua kiểm tra, 100 % chiến sĩ mới đạt yêu cầu về nhận thức chính trị. Binh nhất Hà Duy Lân, chiến sĩ Đại đội 3, Tiểu đoàn bộ binh 1 chia sẻ: Môi trường, kỷ luật quân đội đã giúp chúng tôi rèn luyện, trưởng thành rất nhiều. Đây là động lực để tôi phấn đấu hoàn thiện bản thân, phục vụ lâu dài trong quân đội.

Với sự chủ động ngay từ những ngày đầu triển khai công tác huấn luyện, cộng với tinh thần nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ,  đến nay, Trung đoàn 754 đã hoàn thành nội dung chương trình huấn luyện chiến sĩ mới. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để đơn vị tiếp tục giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới