Nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng

Nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của việc học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng là khâu đầu tiên, quan trọng, nhằm tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân và là điều kiện tiên quyết đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Nhiệm kỳ 2015-2020, việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng ở Đảng bộ tỉnh đã được cấp ủy các cấp thực hiện khá toàn diện, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, góp phần quan trọng đưa nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, từng bước thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Ban Chỉ đạo 1017 tỉnh ủy họp đánh giá tiến độ triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW.           

Ảnh: PV

           

Căn cứ hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ tỉnh ủy ban hành Kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết trong toàn tỉnh. Trên cơ sở đó, các cấp, các ngành và các địa phương căn cứ Kế hoạch của Ban Thường vụ tỉnh ủy để xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt của đơn vị mình phù hợp với thực tiễn. Để việc học tập, quán triệt nghị quyết có chất lượng, hiệu quả, cấp ủy các cấp chú trọng việc phân công đội ngũ báo cáo viên cấp ủy triển khai học tập, quán triệt nghị quyết phù hợp với chuyên môn, năng lực và sở trường. Đội ngũ báo cáo viên cấp ủy các cấp là đồng chí bí thư và các đồng chí trong ban thường vụ cấp ủy hoặc trong cấp ủy có trình độ lý luận chính trị, nhiều kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo. Trước khi tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết, các báo cáo viên chuẩn bị kỹ đề cương, vận dụng phương pháp truyền đạt phù hợp với đối tượng, tránh việc học tập, quán triệt nghị quyết khô cứng. Đặc  biệt, sau học tập, quán triệt nghị quyết, nhiều tổ chức đảng đã tổ chức cho đảng viên viết bài thu hoạch và nhận xét đánh giá đối với các bài thu hoạch. Ngoài ra, một số tổ chức đảng tổ chức các hội thi báo cáo viên giỏi tuyên truyền nghị quyết...

           

Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhận định: Đảng bộ  “Tiếp tục đổi mới về nội dung, phương pháp học tập, nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước theo hướng phù hợp với từng đối tượng, như tăng cường tổ chức học tập bằng hình thức truyền hình trực tiếp, trực tuyến từ tỉnh... Nhất là tập trung chỉ đạo thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ tỉnh ủy về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng việc học tập, nghiên cứu, quán triệt và thực hiện các nghị quyết, chỉ thị và văn bản chỉ đạo của Ðảng”. Trong quá trình học tập, quán triệt nghị quyết, coi trọng phương pháp tự nghiên cứu, tăng cường trao đổi, thảo luận và quán triệt những vấn đề liên quan đến quan điểm, lý luận gắn với thực tiễn mà nghị quyết đặt ra, liên hệ với tình hình nhiệm vụ ở cơ sở, giải đáp thắc mắc, nhằm tạo sự thông suốt, thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên...

           

Tuy nhiên, công tác học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng ở Đảng bộ tỉnh vẫn có những hạn chế, như: Một số cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên chưa chú trọng đến công tác quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tinh thần, thái độ học tập chưa nghiêm túc, còn có biểu hiện ngại học tập, ngại nghiên cứu...

           

Để khắc phục những hạn chế trên, nhất là hướng tới học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng có chất lượng, hiệu quả, để sớm đưa Nghị quyết vào đời sống, ngoài thực hiện nghiêm túc tinh thần Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 3/1/2018 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng việc học tập, nghiên cứu, quán triệt và thực hiện các nghị quyết, chỉ thị và văn bản chỉ đạo của Đảng”, cấp ủy các cấp và cán bộ, đảng viên cần làm tốt một số nội dung cơ bản sau: Tiếp tục nâng cao nhận thức của một số cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên về công tác quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đổi mới nội dung, phương thức học tập, quán triệt nghị quyết bằng các hình thức phù hợp, thiết thực và hiệu quả; coi trọng đổi mới về cách thức tổ chức, quản lý các buổi học tập, quán triệt nghị quyết; tùy tính chất và tầm quan trọng vào từng nghị quyết của Đảng, sau mỗi đợt học tập, quán triệt nghị quyết, cần triển khai cho cán bộ, đảng viên viết bài thu hoạch; cấp ủy và ban tuyên giáo cấp ủy làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng theo quy định.

           

Nguyễn Thanh Tâm (Trường Chính trị tỉnh)

 

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới