Nâng cao chất lượng đào tạo, phấn đấu trở thành trường đại học đa ngành theo định hướng ứng dụng

Đinh Thanh Tâm

Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Bắc

Điểm nhấn 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 của Trường Đại học Tây Bắc là đã xây dựng được khối đoàn kết thống nhất trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Công tác đào tạo, bồi dưỡng luôn đổi mới, phương pháp dạy và học tăng tính thực hành, thực tập theo hướng “Vững lý thuyết, giỏi thực hành, nhanh vào thực tiễn”; thành lập một số đơn vị mới phục vụ công tác đào tạo gắn với nhu cầu của địa phương; quan hệ trong nước và quốc tế rộng mở.

 

 

Trường Đại học Tây Bắc được đầu tư cơ sở vật chất khang trang.

                 

Đảng bộ Trường Đại học Tây có 13 chi bộ trực thuộc, với 382 đảng viên, quá trình lãnh đạo triển khai các mặt công tác, Đảng bộ luôn nhận được sự lãnh đạo và tạo điều kiện giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, Ban Chỉ đạo Tây Bắc; cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân các dân tộc Tây Bắc; sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự phối hợp của UBND, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Sơn La, của các học viện, các viện, các trường đại học trong, ngoài nước, các doanh nghiệp và các đối tác khác.

 

 

 

Lãnh đạo Trường Đại học Tây Bắc trao Giấy khen cho các đảng viên

hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019.

                 

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; đề ra các giải pháp xây dựng Đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, lãng phí trong cán bộ, đảng viên; lãnh đạo, thực hiện tốt nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. Xây dựng đội ngũ cấp ủy, cán bộ chủ chốt đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, tạo điều kiện để đảng viên thực hiện nhiệm vụ học tập, không ngừng nâng cao trình độ về mọi mặt, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ đã kết nạp 675 đảng viên.

                 

Thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Trường Đại học Tây đã chỉ đạo Ban Giám hiệu và các đơn vị triển khai rà soát, chỉnh sửa, bổ sung và ban hành Kế hoạch chiến lược phát triển Trường Đại học Tây Bắc giai đoạn 2018-2023, tầm nhìn đến năm 2030; xây dựng chiến lược thành phần thuộc các lĩnh vực trọng yếu và xây dựng kế hoạch cụ thể từng năm học. Nhờ đó, hoạt động của Nhà trường và các đơn vị đi vào nền nếp; năng lực xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch được tăng cường.

                 

Trong công tác tuyển sinh, hằng năm, Nhà trường thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Giai đoạn 2015-2019, Trường đã tuyển hơn 7.000 sinh viên hệ chính quy, hệ vừa học vừa làm và 854 lưu học sinh Lào (tăng hơn 150% so với giai đoạn 2010-2015). Xây dựng 6 đề án mở ngành đào tạo, đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo 4 ngành; thực hiện tốt công tác quản lý, cấp, phát văn bằng, chứng chỉ. Công tác đào tạo lưu học sinh Lào được quan tâm, từ năm 2015 đến 2019, đã có hơn 8.000 sinh viên đại học hệ chính quy, hệ vừa học vừa làm và 600 sinh viên cao đẳng tốt nghiệp và có việc làm. Thực hiện nhiệm vụ đào tạo sau đại học, Trường đã tuyển sinh đào tạo trình độ thạc sĩ được 8 khóa, với 454 học viên, tăng 207% so với giai đoạn 2010 - 2015. Tuyển sinh liên kết đào tạo trình độ thạc sĩ với 11 cơ sở đào tạo, 24 chuyên ngành, tổng số 1.268 học viên.

                 

Bên cạnh đó, Trường đã tổ chức cho cán bộ, giảng viên viết 32 giáo trình, trong đó 24 giáo trình đã được xuất bản và đưa vào sử dụng phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học của Nhà trường. Bồi dưỡng cấp chứng chỉ tin học cho 11.882 học viên, cấp chứng chỉ tiếng Anh trình độ A, B, C cho 3.645 học viên. Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cho 4.123 giáo viên các cấp; bồi dưỡng và cấp chứng chỉ hướng dẫn viên du lịch nội địa cho 26 người; bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho 280 giảng viên trong và ngoài trường.

                 

Công tác khoa học công nghệ của giảng viên đạt được nhiều kết quả quan trọng; trong đó, chủ trì 1 đề tài cấp nhà nước; 1 chương trình khoa học công nghệ, 45 đề tài, 3 dự án cấp bộ; 14 đề tài cấp tỉnh và 234 đề tài, dự án cấp cơ sở; tổng kinh phí cấp cho các nhiệm vụ khoa học công nghệ khoảng 33 tỷ đồng. Giai đoạn 2015-2019, Trường đã phê duyệt 414 đề tài nghiên cứu khoa học, với hơn 1.000 sinh viên tham gia, đạt 3 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 2 giải khuyến khích Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ”.

                 

Thực hiện công tác hợp tác quốc tế, 5 năm qua, Nhà trường đã tiếp nhận và đào tạo 1.035 lưu học sinh Lào. Tiếp và làm việc với 139 đoàn khách nước ngoài (tăng 992% so với nhiệm kì trước); cử 68 đoàn là giảng viên, cán bộ của Trường (tăng 144% so với nhiệm kỳ trước) tham dự các khóa học tập dài hạn, tham gia các hội nghị, hội thảo, tập huấn tại nước ngoài; Nhà trường cũng đã ký 12 biên bản thỏa thuận hợp tác, ghi nhớ, thực hiện các chương trình, dự án với các đối tác Nhật Bản, Úc; tiếp nhận các trợ giảng tiếng Anh là người bản ngữ. Nhờ đó, giảng viên, cán bộ và sinh viên của Trường được bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn và khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.

                 

Với mục tiêu xây dựng Trường Đại học Tây Bắc trở thành trường đại học đa ngành theo định hướng ứng dụng xếp hạng hai, đạt tiêu chuẩn chất lượng của mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á vào năm 2025, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Trường Đại học Tây Bắc tập trung lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu, đó là:

                 

Cải tiến chương trình đào tạo và bồi dưỡng theo định hướng ứng dụng, phục vụ nhu cầu của thị trường lao động. Cải tiến phương pháp dạy - học, kiểm tra - đánh giá người học. Đa dạng hóa loại hình đào tạo, bồi dưỡng, các hình thức phục vụ cộng đồng. Chú trọng công tác tuyển sinh, tạo dựng môi trường dạy - học hiện đại, cởi mở, thân thiện.

                 

Tăng cường thời lượng của hoạt động thực hành, thực tập và rèn nghề. Phát triển các mối quan hệ với xã hội, chú trọng tạo cơ hội học tập, thực hành, thực tập cho người học. Tăng cường sự tham gia của cộng đồng vào quá trình xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo. Xác lập và triển khai các loại hình kết nối và phục vụ cộng đồng. Đào tạo đội ngũ, mạng lưới tình nguyện viên; triển khai các dịch vụ phục vụ nhu cầu của cộng đồng.

                 

Phát triển Nhà trường và các chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn chất lượng Quốc gia. Bảo đảm chất lượng nội bộ thường xuyên, liên tục theo các mục tiêu chiến lược và các tiêu chuẩn. Phân tầng, xếp hạng, xác lập vai trò của Trường trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam; cân đối cơ cấu đầu tư giữa đào tạo và nghiên cứu theo định hướng ứng dụng.

                 

Xây dựng quy hoạch phát triển, đào tạo giảng viên trình độ tiến sĩ, học hàm phó giáo sư, giáo sư. Đãi ngộ xứng đáng đối với cán bộ khoa học trong và ngoài Nhà trường. Nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ, tiếp tục cử cán bộ, giảng viên đi đào tạo nâng cao trình độ trong nước và nước ngoài. Khuyến khích, hỗ trợ đội ngũ học tập nâng cao trình độ, năng lực ngoại ngữ và nghiên cứu cho cán bộ, giảng viên.

                 

Thành lập các trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, ươm tạo công nghệ, doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Đổi mới cơ chế quản lý hoạt động khoa học và công nghệ theo hướng tăng tính tự chủ cho các đơn vị và cá nhân tham gia nghiên cứu khoa học, tăng các nhiệm vụ đặt hàng nghiên cứu hàng năm.

 

Một số hình ảnh hoạt động của Trường Đại học Tây Bắc

Phóng sự ảnh: Nhóm Phóng viên

 

 

Trường Đại học Tây Bắc trao Bằng Thạc sỹ cho các học viên.

 

 

Tiết mục văn nghệ tại Ngày hội giao lưu văn hóa Việt Nam - Lào.

 

 

Trường Đại học Tây Bắc trao quà Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc màu da cam.

 

 

Sinh viên Trường Đại học Tây Bắc hiến máu tình nguyện.

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Người dân vất vả mưu sinh dưới nắng nóng

    Người dân vất vả mưu sinh dưới nắng nóng

    Văn hóa - Xã hội -
    Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Sơn La xảy ra tình trạng nắng nóng cục bộ tại nhiều địa phương. Nhiệt độ ngoài trời có thời điểm lên đến hơn 40 độ C gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc mưu sinh và đời sống sinh hoạt của người dân, nhất là những người lao động.
  • 'Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 19-4-1954, quân ta bắn cháy xe tăng địch

    Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 19-4-1954, quân ta bắn cháy xe tăng địch

    Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 19-4-1954, mặc dù máy ngắm súng ĐKZ bị hỏng, nhưng đồng chí Trần Đình Hùng đã bình tĩnh lắp đạn, ngắm mục tiêu qua nòng súng và bắn cháy một chiếc xe tăng. Chiến công của anh đã kết thúc công việc lấp đường hào, buộc địch phải rút lui.
  • 'Từ ngày 19/4, nắng nóng bao phủ toàn miền Bắc

    Từ ngày 19/4, nắng nóng bao phủ toàn miền Bắc

    Bạn cần biết -
    Ngày mai (19/4), phía Tây Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 39 độ C. Sau đó, ngày 20/4 nắng nóng mở rộng ra toàn khu vực phía Đông Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 36 độ C.
  • 'Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

    Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

    Văn hoá - Xã hội -
    Sơn La có 12 dân tộc anh em sinh sống, mỗi dân tộc có nền văn hóa lâu đời, phong phú và đặc sắc. Đó là những di sản văn hóa phi vật thể có giá trị được đồng bào lưu giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác, mang ý nghĩa đặc biệt, đại diện cho tín ngưỡng, văn hóa truyền thống và nguồn cội dân tộc.
  • 'Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc gắn với du lịch cộng đồng

    Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc gắn với du lịch cộng đồng

    Văn hoá - Xã hội -
    Những năm qua, Hội LHPN xã Ngọc Chiến, huyện Mường La đã vận động hội viên tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường theo phương châm “Sạch nhà - sạch ngõ”, gắn với Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, gắn với phát triển du lịch cộng đồng.
  • 'Nhớ mãi một thời hào hùng

    Nhớ mãi một thời hào hùng

    70 năm đã trôi qua, những ký ức về chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của những chiến sĩ Điện Biên năm xưa, hiện đang ở huyện Sông Mã. Nay tuổi đều đã cao, nhưng nhắc tới chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, trên gương mặt các cựu chiến binh vẫn ánh lên niềm tự hào.
  • 'Viettel Sơn La "Chung sức đồng lòng - Cộng hưởng giá trị - Kiến tạo tương lai"

    Viettel Sơn La "Chung sức đồng lòng - Cộng hưởng giá trị - Kiến tạo tương lai"

    Văn hoá - Xã hội -
    Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Viettel Sơn La luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tổng Công ty Viễn thông Viettel và sự quan tâm, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cùng các sở, ban, ngành của tỉnh Sơn La. Đội ngũ cán bộ, nhân viên Viettel Sơn La đã không ngừng nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, mở rộng phủ sóng rộng khắp từ thành thị tới vùng sâu, vùng xa, vùng cao, biên giới, kết nối viễn thông tới mọi người, mọi nhà, mọi miền, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh địa phương và thúc đẩy chuyển đổi số.
  • 'Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ

    Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Giáo dục chính trị, tư tưởng có vai trò quan trọng trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Vì vậy, Ban CHQS huyện Sốp Cộp đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao bản lĩnh cho cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện,
  • 'Phát huy vai trò nêu gương của đảng viên

    Phát huy vai trò nêu gương của đảng viên

    Xây dựng Đảng -
    Thực hiện phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, Đảng bộ xã Hang Chú, huyện Bắc Yên, đã phát huy vai trò nêu gương, tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng sự đoàn kết, thống nhất, chung sức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
  • 'Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

    Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

    Thời sự - Chính trị -
    Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Tây Bắc tại Sơn La (7/5/1959 - 7/5/2024) và 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), ngày 18/4, Đoàn công tác của tỉnh Sơn La, do đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn, đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.