Nâng cao chất lượng đào tạo lưu học sinh Lào

Xác định công tác đào tạo lưu học sinh, sinh viên Lào là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Trường cũng như của tỉnh trong hợp tác giáo dục với các tỉnh Bắc Lào (nước CHDCND Lào), thời gian qua, Trường Cao đẳng Y tế Sơn La luôn tạo điều kiện thuận lợi trong học tập và sinh hoạt, giúp các em lưu học sinh Lào yên tâm học tập.

Một giờ học lý thuyết của lưu học sinh Lào.

Thực hiện chủ trương, chỉ đạo của tỉnh, từ năm 1971 đến nay, nhà trường đã tuyển sinh, đào tạo trên 800 cán bộ y tế cho các tỉnh Bắc Lào. Hiện đang có 395 em lưu học sinh, sinh viên Lào rèn luyện, học tập tại trường, với các chuyên ngành: Điều dưỡng, hộ sinh, y sỹ và dược, trong đó 246 em thuộc diện được hỗ trợ theo chính sách của tỉnh. Trong quá trình đào tạo lưu học sinh, sinh viên, Trường Cao đẳng Y tế Sơn La luôn bám sát sự chỉ đạo của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các em trong học tập và sinh hoạt như: Bố trí học tập chuyên ngành theo nguyện vọng đăng ký; sinh hoạt tại khu ký túc xá riêng biệt; tổ chức bếp ăn tập thể; các chế độ được giải quyết đúng, đủ, kịp theo quy định; phân công các thầy giáo, cô giáo có kinh nghiệm đảm nhiệm việc truyền đạt kiến thức cho các em. Để nâng cao chất lượng giảng dạy lý thuyết gắn với thực hành, nhà trường đã đầu tư nhiều mô hình, thiết bị hiện đại, phối hợp tốt với các cơ sở y tế tạo điều kiện cho các em thực hành. Nhờ vậy, hàng năm, 100% lưu học sinh, sinh viên Lào được công nhận tốt nghiệp; hầu hết học sinh, sinh viên ra trường đáp ứng được yêu cầu công việc tại các cơ sở y tế.

Em Khăm Tộ Vị Lay Sắc, lớp K68, đến từ tỉnh Bò Kẹo (nước CHDCND Lào), cho biết: Em là sinh viên năm thứ 2 khoa Y sỹ. Trong quá trình học tại trường, em được các thầy giáo, cô giáo và các bạn học sinh Việt Nam giúp đỡ nhiều về ngôn ngữ tiếng Việt trong sinh hoạt cũng như học tập. Năm học vừa qua, em đạt học lực khá. Em thấy môi trường học tập tại đây rất tốt, các điều kiện sinh hoạt ăn, ở cũng được nhà trường quan tâm.

Để giúp lưu học sinh, sinh viên Lào tăng cường khả năng tiếng Việt trong giao tiếp và học tập, nhà trường đã tổ chức cho các em là người dân tộc Thái có nhiều điểm tương đồng về ngôn ngữ giúp đỡ các lưu học sinh nâng cao khả năng tiếng Việt và các môn chuyên ngành. Đồng thời, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, giúp các em có cơ hội trải nghiệm và tìm hiểu thực tế, qua đó rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Việt và rèn luyện kỹ năng sống, tạo mối quan hệ cởi mở, thân tình và đoàn kết giữa thầy và trò, cũng như tình đoàn kết giữa các em học sinh, sinh viên Việt Nam với lưu học sinh, sinh viên Lào.

Với những giải pháp cụ thể, Trường Cao đẳng Y tế Sơn La đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực y tế cho các tỉnh Bắc Lào, góp phần vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh Bắc Lào nói riêng và hai nước  Việt Nam - Lào nói chung.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới