Năm học mới, khí thế mới

Cùng với cả nước, những tháng ngày qua, các cấp, các ngành, đơn vị trường học, gia đình, toàn xã hội cùng hơn 370 nghìn học sinh trong tỉnh đã nỗ lực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, bước vào năm học mới 2022-2023 với khí thế mới, tâm thế mới.

Nhìn lại năm học qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh ta đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học. Quy mô mạng lưới, trường lớp được sắp xếp, củng cố và phát triển; cơ sở vật chất được tăng cường, trang thiết bị dạy học được đầu tư. Sơn La duy trì, củng cố, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi; phổ cập giáo giáo dục tiểu học đạt mức độ 2, phổ cập giáo dục trung học và xóa mù chữ đạt mức độ 2. Công tác chuẩn bị và tổ chức triển khai chương trình giáo dục mầm non sau sửa đổi, chương trình giáo dục phổ thông 2018 triển khai đồng bộ, toàn diện. Chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông có sự chuyển biến tích cực. Kỳ thi THPT vừa qua, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 99,6%.

             

Năm học 2022-2023 trên địa bàn tỉnh Sơn La đã bắt đầu với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu đổi mới và chuyển đổi số để củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo”. Trước hết, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trường học bám sát chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục và đào tạo vào điều kiện thực tiễn của tỉnh. Đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục. Đổi mới quản trị nhà trường theo hướng đẩy mạnh số hóa, tinh gọn, hiện đại, minh bạch; thực hiện dân chủ cơ sở, phát huy vai trò của nhà giáo trong nhà trường.

             

Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao. Trọng tâm là cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp thực sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh, sinh viên noi theo. Xây dựng văn hóa học đường, văn hóa ứng xử lành mạnh, phát huy những giá trị tích cực về thuần phong, mỹ tục, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết.

             

Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng. Tổ chức triển khai thực hiện quyết định của Bộ Chính trị về việc bổ sung biên chế giáo viên cho các địa phương trong năm học 2022-2023 và những năm tiếp theo. Chủ động rà soát, bố trí, sắp xếp trường, lớp, giáo viên, nhân viên phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, các huyện/thành phố và biên chế được giao theo quy định. Thực hiện kịp thời và đầy đủ các chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo. Đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán về chuyên môn có trình độ trên chuẩn; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các cơ sở giáo dục trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao gắn với việc tự soi, tự sửa và xác định, xem xét tín nhiệm để nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, quản trị; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá chuẩn và bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học.

             

Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, trong đó, tập trung cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông vùng cao biên giới, vùng đặc biệt khó khăn. Thực hiện lồng ghép Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học. Ưu tiên củng cố, phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú và các trường phổ thông có học sinh bán trú, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn.

             

Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình học sinh và các cơ quan, tổ chức tại địa phương. Triển khai chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông chất lượng, hiệu quả. Xây dựng kế hoạch về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo hướng mở; đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của thị trường lao động.

             

Thực hiện tốt kế hoạch tổng thể của ngành giáo dục và đào tạo thích ứng với tình hình dịch Covid-19 bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng. Đẩy mạnh chuyển đổi số, CCHC trong giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”, “Tất cả vì học sinh thân yêu”.

Sơn La
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới