Nà Ớt làm tốt công tác thu hồi vũ khí tự chế

Xã Nà Ớt (Mai Sơn) có 17 bản, với 742 hộ, gồm 5 dân tộc Thái, Mông, Sinh Mun, Khơ Mú, Kinh cùng sinh sống. Trong những năm qua, một số người dân trong xã vẫn lén lút tự chế, sử dụng súng săn, súng tự chế. Nguy hiểm hơn, một số người còn tự chế những khẩu súng hơi cồn có độ sát thương cao, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

 

Công an xã Nà Ớt tuyên truyền vận động người dân giao nộp vũ khí tự chế.

Để thực hiện hiệu quả việc thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT) trên địa bàn xã, Công an xã Nà Ớt đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung Pháp lệnh số 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Quản lý, thu giữ vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ” và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng thời, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, các bản, cụm bản tiến hành rà soát, lập danh sách các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ; xác minh những người sử dụng súng săn, súng tự chế... Đồng thời, chọn địa bàn làm điểm để triển khai, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm, nhân rộng trong toàn xã. Riêng năm 2017, xã đã tổ chức cho các hộ dân ở 17/17 bản trong xã ký cam kết không tàng trữ, sử dụng, sản xuất và mua bán các loại VK-VLN-CCHT; tổ chức hội nghị điểm tại bản Xúm Hom, với hơn 100 người tham gia; tổ chức 4 lần phát phiếu tố giác, phát giác, trong đó 50 phiếu có nội dung tố giác các đối tượng sử dụng VK-VLN-CCHT, súng săn, súng tự chế trái phép, thu hồi 24 khẩu súng (trong đó, 14 khẩu súng kíp tự chế, 10 khẩu súng cồn, 4 nòng súng kíp). Trong 5 tháng đầu năm 2018, Công an xã đã thu hồi 17 khẩu súng kíp tự chế và 1 quả lựu đạn, bàn giao cho Công an huyện theo quy định.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân trong xã đã tự giác giao nộp VK-VLN-CCHT. Đồng thời, tố giác những trường hợp cố tình tàng trữ, không giao nộp. Ông Quàng Văn Quý, Trưởng bản Huổi Kẹt, chia sẻ: Qua các đợt tuyên truyền của lực lượng dân quân và Công an xã, người dân thấy được tác hại của việc sản xuất, tàng trữ, sử dụng VK-VLN-CCHT là vi phạm pháp luật. Nhờ đó, bà con trong bản đã tự giác giao nộp 8 khẩu súng kíp cho Công an xã.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, xã Nà Ớt tiếp tục chỉ đạo các đoàn thể trong xã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp VK-VLN-CCHT; chỉ đạo công an viên các bản vận động nhân dân tham gia tố giác, phát giác các đối tượng tàng trữ và sử dụng trái phép các loại VK-VLN-CCHT... góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo thuận lợi để địa phương phát triển kinh tế, xã hội.

 Hạnh Vi (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới