Mường Và tập trung sản xuất vụ chiêm xuân

Ngay sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, nhân dân xã Mường Và (Sốp Cộp) đã khẩn trương xuống đồng gieo cấy vụ chiêm xuân năm 2019, bảo đảm kịp khung thời vụ.

Nông dân bản Hin Cáp, xã Mường Và gieo cấy vụ chiêm xuân 2019.

Cùng đi trên cánh đồng bản Mường Và, ông Lò Văn Hương, Phó Chủ tịch UBND xã nói với chúng tôi: Vụ chiêm xuân năm nay, toàn xã gieo cấy trên 216 ha, chủ yếu là các giống lúa nếp tan thuần địa phương được công nhận thương hiệu năm 2018 và một số giống lúa lai có năng suất cao như nếp 87, 97, BC-15... Ngay từ trước Tết Nguyên đán, xã cũng đã huy động bà con nông dân nạo vét hơn 200 m3 bùn đất, khơi thông 47 tuyến kênh mương, tổng chiều dài 37 km; rà soát lại hệ thống kênh mương đã bị hư hỏng do mưa lũ cuối tháng 8 năm 2018; nhanh chóng sửa chữa, khắc phục hơn 190 m kênh mương bị nứt gãy tại các bản Nà Nghè, Huổi Ca, Huổi Niếng, đảm bảo đủ nước tưới cho đồng ruộng; đồng thời, chỉ đạo bà con gieo mạ đối với các giống lúa nếp tan ngay khi thời tiết còn ấm.

Xác định rõ gieo cấy đảm bảo khung lịch thời vụ là rất cần thiết, nếu chậm cây mạ dễ bị chết, hoặc lúa dễ bị sâu bệnh, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng, xã đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông bám sát đồng ruộng, hướng dẫn bà con xử lý rơm rạ sau thu hoạch; cày ải đất, nhất là với các ruộng trồng giống lúa nếp tan; ủ phân xanh, phân chuồng tạo độ màu mỡ cho đất; vận động bà con sử dụng máy móc để cày, bừa bảo đảm tiến độ. Cùng với đó, khuyến khích nhân dân gieo cấy ngay khi thời tiết ấm áp; hướng dẫn kỹ càng quy trình chăm sóc và phòng trừ các loại sâu bệnh hại có thể xuất hiện trên lúa mới gieo cấy, như ốc bươu vàng, rầy nâu...; hướng dẫn bà con sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”, đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, xã hướng dẫn các bản Mường Và, Hin Cáp, Nong Lanh đang canh tác giống lúa nếp tan trong vụ chiêm xuân, gieo cấy các giống tan hin, tan lo có khả năng chống chịu rét tốt để không làm ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.

Là một trong số ít các hộ trồng nếp tan vụ xuân, anh Lò Văn Phênh, bản Hin Cáp, xã Mường Và, đang cấy những giảnh mạ đầu tiên trên đồng ruộng, trò chuyện với chúng tôi: Vụ xuân năm nay, nhà tôi gieo cấy 500 m² nếp tan hin. Được cán bộ khuyến nông xã hướng dẫn, trước Tết Nguyên đán, cả nhà đã tranh thủ cày ải kỹ, ủ phân chuồng vừa tạo thoáng cho đất, vừa phòng ngừa sâu bệnh hại trên lúa. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị gần 100 kg phân bón đạm, lân, kali để bón thúc cho lúa.

Chúng tôi cũng được biết thêm, xã đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và các đơn vị chức năng kiểm tra các điểm bán thuốc bảo vệ thực vật, phân bón trên địa bàn xã, đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân, không để lưu hành các loại hàng hóa giả. Anh Lò Văn Châu, chủ đại lý thuốc bảo vệ thực vật bản Mường Và chia sẻ: Vụ chiêm xuân này, chúng tôi đã chủ động dự trữ hơn 50 tấn phân bón và thuốc bảo vệ thực vật các loại để phục vụ nhu cầu của bà con. Khi người dân đến mua hàng, chúng tôi hướng dẫn cụ thể cách sử dụng, liều lượng, thời điểm, cách pha chế, phun thuốc trừ sâu cho từng loại bệnh; khuyến cáo bà con cần sử dụng bảo hộ lao động khi phun thuốc.

Đến thời điểm nay, nhân dân xã Mường Và đã hoàn thành gieo cấy hơn 50% diện tích lúa chiêm xuân. Theo khung thời vụ, việc gieo cấy lúa chiêm xuân sẽ kết thúc vào ngày 15/3. Mường Và đang tiếp tục chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết và có phương án chỉ đạo kịp thời khi có dịch bệnh trên cây lúa, nhằm đảm bảo vụ chiêm xuân 2019 bội thu.

Thu Hằng (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới