Mường Sang đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp

Với điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi cho việc trồng nhiều loại cây hoa màu cho giá trị kinh tế cao, nhân dân xã Mường Sang (Mộc Châu) đã và đang tích cực đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp, nâng cao thu nhập trên diện tích đất canh tác, góp phần giữ vững xã đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Người dân bản Bãi Sậy, xã Mường Sang (Mộc Châu) chăm sóc vườn dưa giống Nhật Bản.

 

Mường Sang hiện có trên 1.000 ha đất sản xuất nông nghiệp, đất đai khá phì nhiêu, với nhiều phiêng bãi bằng phẳng. Khai thác tiềm năng, lợi thế đó, những năm qua, nhân dân trong xã đã thực hiện mục tiêu đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp, trong đó tập trung phát triển các loại cây ăn quả, như: Bơ, chanh leo, xoài, nhãn chín muộn... với tổng diện tích trên 300 ha đã cho thu hoạch, sản lượng gần 1.000 tấn quả các loại. Hiện nay, ngoài việc vận động người dân cải tạo vườn tạp, trồng mới các loại cây ăn quả, xã còn vận động bà con tận dụng trên 100 ha ruộng trồng 3 vụ/năm, gồm một vụ lúa, một vụ ngô ủ ướp và một vụ trồng rau màu. Do áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất cây trồng đạt cao. Trong đó, năng suất ngô ủ ướp đạt 10-11 tấn/ha; lúa từ 6-7 tấn/ha; ngô trồng lấy bắp năng suất 5-7 tấn/ha. Nhờ vậy, góp phần nâng thu nhập bình quân của xã năm 2017 đạt 26,8 triệu đồng/người.

Ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND xã cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXIV đã quyết định đưa Mường Sang trở thành một trong những địa bàn của huyện sản xuất nông sản đa dạng, nhằm tránh việc cả năm phụ thuộc vào một vụ sản xuất với một loại cây trồng, nếu không may năm đó thất thu sẽ dẫn đến đời sống khó khăn.

Để đưa Nghị quyết vào thực tế cuộc sống, xã đã chỉ đạo các đoàn thể trên địa bàn vận động bà con đưa các giống cây mới vào trồng thử nghiệm như cây chanh leo, bơ, dưa nhật... Đồng thời, tuyên truyền tới người dân các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Theo đó, đã có nhiều hộ dân mạnh dạn đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, tưới phun sương và phủ màn đất vào sản xuất, như gia đình ông Đỗ Tràng Thiệm, ông Đỗ Tràng Ngọ ở bản Bãi Sậy. Ngoài ra, các HTX Nông nghiệp xanh và HTX nấm Thảo Nguyên đã mạnh dạn đầu tư ứng dụng công nghệ  tưới phun sương, tưới nhỏ giọt trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giúp các thành viên của HTX có thu nhập ổn định...

Trở lại Mường Sang lần này, chúng tôi nhận thấy, ngoài các loại cây ăn quả đã được trồng, hiện bà con trong xã đang trồng thử nghiệm 4.000 m2 giống cây dưa Nhật tại bản Bãi Sậy. Trên đường ra khu ruộng của bản Bãi Sậy, chúng tôi được người dân thông tin, cây dưa đang trồng tại đây có nguồn gốc từ Nhật Bản, loại cây này đang được Công ty Taki (Nhật Bản) cùng người dân trong xã trồng thử nghiệm giống. Mùi vị của loại quả dưa này khá giống với quả dưa chuột của nước ta, nhưng hình thức bên ngoài lại giống với quả bí xanh, nếu sản phẩm quả đạt yêu cầu về tiêu chuẩn sẽ được Công ty Taki (Nhật Bản) thu mua toàn bộ sản phẩm. Sau vài tháng “có mặt” trên đồng đất Mường Sang, loại cây mới này được đánh giá là phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, người trồng dưa trong xã đang kỳ vọng về loại cây mới này sẽ mang lại hiệu quả kinh tế.

Trò chuyện với ông Đỗ Tràng Tâm, bản Bãi Sậy, người tiên phong trồng thử nghiệm 2.000m2   cây dưa Nhật, ông cho hay: Gia đình tôi đã được Công ty Taki chọn tham gia trồng thử nghiệm giống dưa Nhật. Trong quá trình trồng được các kỹ sư của Công ty hướng dẫn kỹ thuật. Hiện vườn dưa của gia đình tôi đã được thu hoạch sản lượng đạt trên 3 tấn quả, bán với giá 10-12 đồng/kg. Ngoài ra, gia đình còn trồng bơ, nhãn, xoài... với tổng sản lượng đạt hơn 70 tấn quả các loại một năm. Việc đưa nhiều loại giống cây vào sản xuất đã giúp gia đình tôi mùa nào cũng có thu nhập, mất mùa loại cây này thì đã có loại cây khác cho thu hoạch nên kinh tế gia đình tôi luôn ổn định, với thu nhập bình quân gần 400 triệu đồng/năm.

Đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp đã và đang là hướng đi được nhân dân Mường Sang lựa chọn trong phát triển kinh tế. Nhờ hướng đi này đã góp phần tích cực giảm nhanh số hộ nghèo trong xã, đời sống người dân ngày càng khá giả.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới