Mường Sại tìm hướng phát triển kinh tế

Là xã di vén lòng hồ thủy điện Sơn La, trước đây kinh tế của bà con xã Mường Sại (Quỳnh Nhai), chủ yếu phụ thuộc vào cây ngô, sắn; chăn nuôi manh mún, nhỏ lẻ... Đời sống nhân dân khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Để giúp người dân tìm hướng phát triển kinh tế, xã Mường Sại đã bám sát các chủ trương của huyện, của tỉnh để tuyên truyền, vận động bà con đưa những cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất; chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, nuôi cá lồng theo hướng sản xuất hàng hóa...

 

 

Người dân xã Mường Sại (Quỳnh Nhai) phát triển chăn nuôi đại gia súc.

 

Trao đổi với ông Lường Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Sại, được biết: Từ tiềm năng, lợi thế của địa phương, xã đã tuyên truyền, vận động người dân khai thác 339 ha mặt nước lòng hồ để đánh bắt thủy sản và nuôi cá lồng. Hiện nay, trên địa bàn xã có 5 hợp tác xã thủy sản (HTX), quy mô 390 lồng cá, chủ yếu là các loại cá trắm, nheo, rô phi... Năm 2019, sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt 88 tấn, sản lượng đánh bắt 98 tấn. Cùng với đó, người dân còn trồng thử nghiệm các loại cây trồng, như: Nhãn, xoài, mắc ca, mận tam hoa...  hiện đang phát triển tốt, dự kiến vụ mùa năm nay sẽ cho thu hoạch lứa đầu tiên.

 

Hằng năm, bà con còn canh tác hơn 70 ha lúa ruộng và lúa nương; 250 ha ngô; 390 ha sắn và 20 ha rau màu các loại. Đồng thời, chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc nhốt chuồng, tiêm phòng vắc xin định kỳ phòng bệnh cho đàn vật nuôi. Hiện, xã có trên 2.900 con trâu, bò; gần 2.300 con dê; 2.000 con lợn trên 2 tháng tuổi; 24.360 con gia cầm. Ngoài ra, bà con còn nhận khoanh nuôi, bảo vệ hơn 2.200 ha rừng, hằng năm được chi trả 468 triệu đồng tiền dịch vụ môi trường.

 

Là một trong những hộ phát triển kinh tế hiệu quả, ông Lò Văn An, bản Coi (Mường Sại), chia sẻ: Từ số vốn của gia đình, tôi đã mua bò sinh sản, dê và lợn giống về chăn nuôi. Năm 2019, gia đình tôi bán 4 con bò, 2 con dê và 10 con lợn thịt, thu 135 triệu đồng. Ngoài ra, hằng năm gia đình còn trồng 4 ha sắn, sản lượng bình quân trên 40 tấn sắn tươi. Tổng thu nhập cả năm hơn 150 triệu đồng.

 

Là 1 trong 5 HTX trên địa bàn xã Mường Sại, HTX Thủy sản Ngọc Hùng hiện có 14 thành viên, quy mô 162 lồng cá. Thu nhập bình quân của thành viên đạt 5 triệu đồng/người/tháng. Trao đổi về phát triển nuôi cá lồng của HTX, ông Tòng Văn Loán, Giám đốc HTX, cho biết: Chúng tôi chú trọng nuôi cá theo quy trình VietGAP, từ khâu chọn cá giống, mật độ thả cá, lựa chọn các loại thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp như sắn, chuối... để đảm bảo năng suất và chất lượng đàn cá nuôi. Nhờ vậy, tháng 6/2019, sản phẩm cá lồng của HTX được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, từng bước xây dựng được thương hiệu cá lồng của HTX.

 

Với sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương và người dân trong việc tìm hướng phát triển kinh tế, bước đầu cuộc sống người dân xã Mường Sại đã có sự khởi sắc. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, đến hết năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm 43%; xã rất mong nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa của các cấp, các ngành trong việc định hướng phát triển cây trồng chủ lực; hỗ trợ giống, vốn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất cho người dân; hỗ trợ tìm thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản... giúp bà con vùng hồ Mường Sại nâng cao thu nhập, từng bước xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Huyền Trăng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới