Mường Lạn chủ động phòng, chống thiên tai

Với phương châm “4 tại chỗ”, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp đã chủ động triển khai các phương án phòng ngừa, ứng phó kịp thời với các tình huống bất ngờ trong mùa mưa lũ, đề phòng diễn biến thời tiết xấu, khắc phục khẩn trương và hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Lãnh đạo và nhân dân xã Mường Lạn kiểm tra các điểm sạt lở trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã Mường Lạn, mưa lũ đã xảy ra lũ ống cuốn trôi làm chết một người; gây sạt lở 5 điểm của 4 tuyến đường, 360m3 đất đá; làm tốc mái nhà nhiều hộ dân, vỡ nát 141 tấm lợp, 20 tấm úp nóc; làm sạt lở 285m3 ta luy dương, 5m3 ta luy âm nền nhà của 4 hộ; gây sạt lở, ngập úng gần 1 ha ruộng lúa, ao cá... tổng thiệt hại khoảng 150 triệu đồng. Ngay sau khi xảy ra thiên tai, xã đã nhanh chóng huy động lực lượng tại chỗ, giúp các hộ dân khắc phục, sửa chữa nhà ở. Đồng thời, khẩn trương rà soát các bản, các hộ có nguy cơ ảnh hưởng do thiên tai gây ra trên địa bàn, tổ chức tuyên truyền hướng dẫn nhân dân các giải pháp ứng phó với thiên tai khi xảy ra mưa bão.

Qua rà soát, phân vùng, Mường Lạn đã xác định địa bàn trọng điểm có thể xảy ra lũ lụt, ngập úng khi có mưa lũ, gồm các bản Nà Vạc, Nà Khi, Nà Ẳng, Phiêng Pen, bản Cống, Mường Lạn, Nà Khi. Địa bàn dễ xảy ra lũ ống, lũ quét là các bản Nậm Lạn, Pu Hao, Nà Vạc, Huổi Pá, bản Khá... và các tuyến đường từ trung tâm xã đến các bản này đều có nguy cơ sạt lở cao. Ông Tòng Văn Đại, Chủ tịch UBND xã Mường Lạn, cho biết: Trên địa bàn xã có 2 con suối Nậm Lạn và Nậm Sọi chảy qua và hợp nhất tại bản Mường Lạn ngay tại trung tâm xã, trong khi đó, xã có địa hình phức tạp, nhiều đồi núi cao, nhiều khe suối, nên khả năng xảy ra lũ quét, lũ ống là rất cao. Chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai, mưa lũ, xã tích cực hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, tổ chức luyện tập các tình huống có thể xảy ra trên địa bàn trong mùa mưa bão. Chỉ đạo rà soát, quản lý trang, thiết bị, phương tiện phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn. Thực hiện phương châm phòng ngừa là chính, phát huy sức mạnh tổng lực, sẵn sàng làm nhiệm vụ ứng cứu, cứu người trước, cứu tài sản sau, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho nhân dân. Hiện, đang có 50 hộ của bản Nậm Lạn và 80 hộ bản Pu Hao đang nằm trong vùng nguy cơ, sạt lở, lũ quét; thực hiện chương trình sắp xếp lại dân cư giai đoạn 2022-2024, các hộ này sẽ được di chuyển tái định cư về khu an toàn.

Cùng với đó, xã tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư; sẵn sàng huy động lực lượng người và phương tiện tham gia vào công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời, thành lập mỗi bản một tổ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và phát triển lực lượng tình nguyện, xung kích trong phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với lực lượng nòng cốt là dân quân và đoàn viên thanh niên...

Huổi Pá là bản có 100% đồng bào dân tộc Mông, nằm ngay cạnh một khe suối, khi có mưa lớn dễ xảy ra lũ ống, lũ quét. Điển hình gần đây nhất là sau trận mưa to ngày 7/7, đã xảy ra lũ ống, cuốn trôi làm chết một người. Ngay sau khi sự việc xảy ra, bản đã huy động nhân dân tìm kiếm và giúp gia đình khắc phục thiệt hại. Trưởng bản Sộng A Lầu cho biết: Bản có hơn 100 hộ, hơn 400 nhân khẩu. Bản đã thành lập tổ phòng chống thiên tai với 10 người là công an viên, bản đội trưởng và các trưởng đoàn thể của bản. Tổ này thường xuyên bố trí người trực và tuyên truyền hướng dẫn người dân phòng tránh mỗi khi có mưa to, gió lớn, sẵn sàng ứng cứu khi có thiên tai xảy ra.

Bản Khá nằm ngay cạnh trục đường từ trung tâm huyện Sốp Cộp về xã Mường Lạn, sau những đợt mưa bão từ đầu năm đến nay đã làm sạt lở ta luy dương và ta luy âm của 4 nền nhà. Trong đó, nặng nhất là sạt luy dương nền nhà ông Lò Văn Nén, gây nguy cơ làm đổ tường nhà. Bản đã huy động người dân giúp gia đình chống đỡ nhà cửa, di dời đến chỗ ở an toàn. Trưởng bản Lò Văn Hiên cho biết: Bản có 186 hộ, hơn 500 nhân khẩu. Bản luôn chủ động huy lực lượng để ứng cứu khi có thiên tai, mưa lũ xảy ra. Hiện, bản cũng đã rà soát các nhà có nguy cơ sạt lở nền, hướng dẫn người dân che phủ bạt, chống thấm nước; đồng thời tuyên truyền người dân chủ động di dời khi xảy ra mưa to, gió lớn để tránh thiệt hại về người và tài sản.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết năm nay, xã Mường Lạn quyết liệt chỉ đạo các bản, người dân xây dựng phương án để chủ động phòng, chống lũ bão. Thành viên Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã thực hiện trực 100% quân số. Thực hiện cắm biển cảnh báo tại các vị trí xung yếu, nhắc nhở người dân và đề xuất các cấp thẩm quyền để tìm phương án khắc phục. Sẵn sàng ứng cứu đối với những tình huống bất ngờ có thể xảy ra nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới