Mường La thực hiện tốt chế độ, chính sách BHYT

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội huyện Mường La triển khai đồng bộ các giải pháp trong việc rà soát, phát triển đối tượng và đảm bảo các chế độ, chính sách, quyền lợi hợp pháp của người tham gia BHYT; giúp người nghèo, người cận nghèo và đồng bào dân tộc sống ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại.

 

Cán bộ BHXH huyện Mường La giải quyết các thủ tục cho người tham gia BHYT.

Anh Nguyễn Hải Phú, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Mường La cho biết: Toàn huyện có tổng số gần 97.630 đối tượng tham gia BHYT, đạt 99,88% dân số. Để đảm bảo các đối tượng trong diện được cấp thẻ và thụ hưởng chính sách của BHYT, Bảo hiểm xã hội huyện tham mưu với UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn rà soát đối tượng để cấp thẻ BHYT; cử cán bộ phối hợp với xã lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT. Đối với các trường hợp mới sinh, thì hướng dẫn cán bộ tư pháp các xã, thị trấn lập danh sách cấp thẻ BHYT khi gia đình đến làm giấy khai sinh để cơ quan BHXH nhanh chóng cấp thẻ. Bên cạnh đó, còn phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát hộ nghèo hằng năm ở vùng thuận lợi để cấp thẻ BHYT.

Đối với công tác phát triển đối tượng, Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các bản, tiểu khu, các đại lý đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân thấy rõ lợi ích, tính ưu việt của BHXH, BHYT; tích cực tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình. Phối hợp với Chi cục Thuế, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội nắm thông tin về doanh nghiệp, HTX; thường xuyên đối chiếu tăng, giảm, phát sinh các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn. Để tạo điều kiện cho các đối tượng, chủ sở hữu lao động tham gia đóng BHXH, BHYT, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng giao dịch điện tử, chất lượng tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu điện; hiện nay đã phát triển hệ thống đại lý ở Bưu điện xã, thị trấn với 40 điểm thu, 54 nhân viên đại lý thu ở hầu khắp các địa bàn. Đồng thời, nâng cao năng lực trình độ, ý thức trách nhiệm, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, viên chức, lao động cơ quan Bảo hiểm xã hội. Theo quy định, cấp mới thẻ BHYT trong thời hạn 5 ngày, cấp lại cho các trường hợp mất, hỏng là 3 ngày, nhưng Bảo hiểm xã hội huyện Mường La thực hiện cấp luôn trong ngày nếu đầy đủ, chính xác hồ sơ. Đến 31/12/2017, đơn vị đã hoàn thành cấp mã số BHXH cho 100% đối tượng tham gia BHXH, BHYT; về cơ bản đã hạn chế tối đa tình trạng cấp trùng thẻ BHYT của nhiều loại đối tượng khác nhau. Các chế độ, chính sách, quyền lợi của người tham gia BHYT luôn được đảm bảo. 6 tháng đầu năm, Bảo hiểm xã hội huyện đã cấp mới và gia hạn 5.166 thẻ BHYT; cấp lại 16.809 thẻ BHYT (bao gồm cả cấp lại theo mã số BHXH); giám định và chi khám chữa bệnh BHYT cho 31.500 lượt người, với tổng số tiền 21,153 tỷ đồng, bằng 32% kế hoạch giao.

Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Mường La vẫn còn  tình trạng nợ đọng tiền đóng BHYT, đến hết 31/5, số tiền nợ là 827 triệu đồng, chủ yếu là ở một số UBND xã, đơn vị trường học, doanh nghiệp còn chấp hành chưa nghiêm việc nộp tiền BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật. Hiện, mới có 20 doanh nghiệp tham gia, còn khoảng 20 doanh nghiệp, 20 HTX chưa tham gia  BHYT cho người lao động. Nguyên nhân là một số chủ sử dụng lao động thay đổi liên tục, do các doanh nghiệp bán đi, bán lại; lao động đi làm không đầy đủ, nên một số doanh nghiệp thực hiện trả công nhật cho lao động. Một số doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực kinh doanh, xây dựng với quy mô siêu nhỏ, hoạt động không hiệu quả.

Theo anh Nguyễn Hải Phú, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Mường La: Chỉ ngành Bảo hiểm xã hội thì khó có thể đạt được các chỉ tiêu phát triển đối tượng và đảm bảo các chế độ chính sách BHXH, BHYT mà phải có sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương. Do vậy, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu với UBND huyện; phối hợp với các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu tăng tỷ lệ bao phủ đối tượng tham gia BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Minh Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới