Mường La quan tâm thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã

Nhằm phát triển toàn diện hệ thống y tế tuyến cơ sở, triển khai thực hiện tốt các chương trình, dự án quốc gia về y tế; tăng cường phòng, chống dịch bệnh; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân... Những năm qua, huyện Mường La luôn quan tâm thực hiện tốt lộ trình xây dựng các xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

 

Cán bộ y tế Trạm y tế xã Mường Trai (Mường La) khám bệnh cho nhân dân trên địa bàn xã..

 

Ông Cà Văn Phúc, Trưởng Phòng Y tế huyện Mường La, cho biết: Hằng năm, huyện Mường La xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã và giao cho các phòng ban chuyên môn, trong đó lấy lực lượng y tế làm nòng cốt, Trung tâm Y tế huyện là cơ quan thường trực; thành lập Hội đồng đánh giá, thẩm định xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Đồng thời, các xã thành lập Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm, công tác chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong việc thực hiện công tác đảm bảo VSATTP, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh... Đặc biệt, để đảm bảo tiêu chí về cơ sở hạ tầng, cùng với tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, huyện đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện đóng góp đầu tư xây dựng và vận động nhân dân đóng góp ngày công lao động để san ủi mặt bằng, vận chuyển vật liệu xây dựng. Đến nay, 100% các xã, thị trấn đều có trạm y tế xã. Trong đó 9/16 trạm y tế các xã, thị trấn được đầu tư xây dựng khang trang, cơ bản, đảm bảo về cơ sở hạ tầng phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, Mường La luôn quan tâm công tác đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ y tế xã, bản; nâng cao năng lực quản lý đối với cán bộ trạm trưởng trạm y tế các xã, thị trấn và tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ và công tác khám chữa bệnh. Đối với những Trạm y tế xã chưa có bác sỹ, trước mắt, huyện đã điều động bác sỹ của Trung tâm y tế huyện và Bệnh viện Đa khoa huyện tăng cường luân phiên liên tục tại các xã. Do đó, đến nay, 75% số trạm y tế các xã, thị trấn có bác sỹ; 100% các bản, tiểu khu có nhân viên y tế, trong đó 191/288 nhân viên y tế bản được đào tạo, tập huấn về chuyên môn, chiếm 66,4%; tỷ lệ sử dụng bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện đạt 98%, 7/16 xã, thị trấn được công nhận xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Điển hình như Nậm Giôn là một trong những xã đặc biệt khó khăn được công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. So với trước đây, Trạm y tế xã đã  được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang, có đầy đủ các phòng chuyên môn, các công trình phụ trợ và được trang bị đầy đủ trang thiết bị y tế cơ bản như: Máy điện tim, máy siêu âm... đảm bảo phục vụ công tác khám chữa bệnh. Tiếp chúng tôi khi vừa thực hiện ca tiểu phẫu nối mạch máu bị đứt do điện giật cho một bệnh nhân nhi, anh Vàng A Tra, Phó Trưởng trạm Trạm y tế xã, cho biết: Trạm được trang bị cơ bản đầy đủ các thiết bị y tế, đặc biệt, Trạm có cán bộ bác sỹ, ngoài tổ chức thăm, khám bệnh các bệnh thông thường, cán bộ y tế Trạm có thể thực hiện được các thủ thuật tiểu phẫu đơn giản, bệnh nhân không cần chuyển tuyến, di chuyển đi lại mất nhiều thời gian như trước đây, tạo thuận lợi và tiết kiệm kinh phí cho nhân dân. Đáng mừng nhất là từ khi xã được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế, bà con thêm tin tưởng khi đến thăm khám tại Trạm.

Theo lộ trình, đến hết năm 2018, huyện Mường La phấn đấu có thêm xã Chiềng Muôn và xã Ngọc Chiến đạt các tiêu chí quốc gia về y tế. Thời gian tới, huyện Mường La tiếp tục triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, vệ sinh ATTP, chủ động phòng chống dịch bệnh, thực hiện tốt việc khám chữa bệnh cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và người cao tuổi. Tăng cường đầu tư nhà nước gắn với đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động y tế và tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ. Phấn đấu có thêm 2 trạm y tế có bác sỹ, nâng tỷ lệ trạm y tế có bác sỹ lên 87,5%, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi 18%. Tiếp tục duy trì và giữ vững các xã đã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới