Mường La nâng cao chất lượng công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng, từ đầu năm đến nay, Ban Tiếp công dân huyện Mường La đã tăng cường phối hợp với Thanh tra huyện và các đơn vị liên qua tham mưu cho UBND huyện thành lập các tổ rà soát và các đoàn công tác nắm tình hình, tâm tư của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn; làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân.

 

Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả xã Mường Chùm (Mường La) thực hiện tiếp nhận,

giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Để nâng cao năng lực, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, huyện đã mở hội nghị tập huấn sử dụng phần mềm hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo cho chủ tịch UBND các xã, thị trấn, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, công chức kiêm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi và sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp khi đến giải quyết thủ tục hành chính; chỉ đạo lực lượng công an, quân sự tăng cường bám cơ sở nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết các vụ việc phát sinh, bảo đảm an ninh trật tự. Qua đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đã được giải quyết kịp, số lượng đơn thư, khiếu nại tố cáo, phản ánh, kiến nghị năm 2019 giảm so với năm 2018, kịp thời giải quyết, không có đơn thư để tồn đọng lâu ngày, quá hạn. Từ ngày 15/10/2018 đến 15/10/2019, Ban Tiếp công dân huyện đã tiếp 72 lượt công dân, tiếp nhận 95 đơn kiến nghị, phản ánh và 1 tố cáo, chủ yếu liên  quan đến lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ di dân TĐC, lĩnh vực đất đai, an sinh xã hội, môi trường... Ban Tiếp công dân đã phối hợp với Thanh tra huyện xem xét, phân loại đơn thư, tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện giao thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền giải quyết và đôn đốc giải quyết theo quy định của pháp luật. Đến ngày 15/10/2019, đã giải quyết 91/95 đơn kiến nghị, phản ánh và 1 đơn tố cáo còn 3 đơn đang trong thời gian giải quyết.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân của một số cơ quan, đơn vị, các xã trên địa bàn huyện vẫn còn tình trạng ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân. Cán bộ thực hiện công tác tiếp công dân cấp xã chủ yếu là kiêm nhiệm, thường xuyên chuyển đổi vị trí công tác, năng lực cán bộ tiếp công dân của một số xã còn hạn chế, số hiệu ghi trong sổ tiếp công dân chưa rõ ràng, chưa đúng quy định. Một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức về địa điểm tiếp công dân... Nguyên nhân do trách nhiệm người đứng đầu của một số cơ quan, đơn vị, cán bộ được phân công chưa chủ động nghiên cứu để nắm rõ quy định của pháp luật về tiếp công dân, tiếp nhận đơn, giải quyết đơn trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; công tác tự giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tiếp công dân của một số cơ quan, đơn vị, UBND xã chưa thường xuyên.

Theo bà Hoàng Phi Diệp, Phó Chánh văn phòng UBND huyện, Trưởng Ban tiếp công dân huyện Mường La, thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, huyện đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân. Tăng cường đôn đốc công tác tự kiểm tra tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở gắn với việc nâng cao chất lượng các tổ hòa giải và các ban giám sát cộng đồng ở cơ sở, giải quyết kịp thời các đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cơ sở không để đơn thư tồn đọng, vượt cấp, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới