Mường La: Lập chốt kiểm dịch, ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

Huyện Mường La vừa thành lập thêm 2 chốt kiểm dịch liên ngành tạm thời, trong đó 1 chốt tại Km 8+600 đến Km8+700 trên tuyến tỉnh lộ 116, thuộc đoạn đường đầu bản Pú Luông, xã Mường Bú và 1 chốt tại xã Tạ Bú. Trước đó, ngày 8/3, huyện đã thành lập 1 chốt tại Km 34+300 trên tuyến quốc lộ 279 D (đoạn qua đập thủy điện Huổi Quảng), xã Chiềng Lao.

Theo đó, mỗi chốt có từ 12 đến 17 người, luân phiên trực 24/24 giờ, gồm các lực lượng: Công an, thú y, quản lý thị trường, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và các xã. Tại các chốt được trang bị bảo hộ, cấp phát vôi bột, bình xịt và hóa chất để tiến hành tiêu độc khử trùng đối với các phương tiện qua lại chốt.

Chốt kiểm dịch động vật liên ngành tại xã Mường Bú (Mường La).

Trước đó, huyện Mường La đã thành lập 3 tổ công tác do các đồng chí lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Đội Quản lý thị trường số 7 và Trưởng Công an huyện làm tổ trưởng. Các tổ công tác đã phối hợp với các xã về cơ sở kiểm tra công tác phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi; hướng dẫn các hộ chăn nuôi áp dụng các biện pháp an toàn sinh học, vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có kiểm dịch của cơ quan thú y; kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhằm ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc, không đảm bảo các yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm.

Tất cả các phương tiện ra vào địa bàn huyện Mường La đều được phun khử trùng, tiêu độc, kiểm tra nghiêm ngặt.

Để phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi, huyện đã khuyến cáo các hộ chăn nuôi cho lợn ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin, nhằm tăng cường sức đề kháng cho đàn lợn. Các trại, hộ chăn nuôi thực hiện tốt việc chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh sạch sẽ khu vực chăn nuôi, định kỳ phun tiêu độc khử trùng tiêu diệt mầm bệnh; khi nghi ngờ lợn mắc bệnh hoặc thấy lợn chết hàng loạt xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào phải báo cáo kịp thời cho chính quyền cơ sở để báo cáo UBND huyện (hoặc báo cáo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện theo số điện thoại 0212.3830.124) để được hỗ trợ chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới