Mường La: Khai trương mô hình Du lịch cộng đồng xã Ngọc Chiến

Ngày 7/7, tại Nhà văn hóa cộng đồng bản Lướt, xã Ngọc Chiến, UBND huyện Mường La đã phối hợp với Tổ chức Actiom Poverty Việt Nam khai trương mô hình Du lịch cộng đồng xã Ngọc Chiến. Dự lễ khai trương, có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Mường La, các chuyên gia, nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ du lịch trong và ngoài tỉnh.

 

Đại biểu dự Lễ khai trương mô hình du lịch cộng đồng xã Ngọc Chiến (Mường La).

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1443/QĐ-UBND ngày 19/6/2018 của UBND tỉnh về phê duyệt và triển khai Dự án “Cải thiện sinh kế bền vững thông qua phát triển du lịch cộng đồng” trên địa bàn huyện Mường La, do tổ chức phi chính phủ Úc tại Việt Nam (AOP) tài trợ, đã hình thành mô hình du lịch cộng đồng Ngọc Chiến. Theo đó, Dự án đã hỗ trợ 5 gia đình tại bản Nà Tâu và bản Lướt (xã Ngọc Chiến) gần 980 triệu đồng cải tạo nhà ở để đón khách, làm du lịch cộng đồng. Các cơ sở lưu trú được xây dựng và trang trí giản dị, gần gũi với thiên nhiên, mang đậm nét đặc trưng của dân tộc Thái trắng. Các dịch vụ tắm khoáng nóng; văn nghệ phục vụ các đoàn khách; các điểm thắng cảnh; dã ngoại và khám phá, trải nghiệm thác nước Băng Lỏng, Pú Dảnh…thu hút ngày càng nhiều du khách tới tham quan, trải nghiệm. Các tiểu dự án khác cũng được triển khai đảm bảo hiệu quả, như: Hội thảo triển khai Chương trình du lịch cộng đồng tại huyện, xã; tổ chức cho các hộ và Ban Quản lý dự án, cán bộ, công chức xã và các trưởng bản, bí thư chi bộ tham quan, học tập kinh nghiệm; tập huấn nấu ăn cho nhóm ẩm thực; tập huấn đón, tiếp khách cho các chủ hộ; tập huấn nhóm văn nghệ; hỗ trợ các đoàn famtrip…Từ tháng 3/2019 đến nay, các hộ trong Dự án đã đón trên 2.000 lượt khách lưu trú và hàng nghìn lượt khách đến tham quan mô hình, tắm khoáng nóng, dùng cơm tại gia đình. Ban Quản lý đã tiếp cận trên 20 Công ty lữ hành trong cả nước; thỏa thuận được một số hợp đồng đưa, đón khách với một số công ty du lịch... Dự án bước đầu đem lại lợi ích về kinh tế và xã hội cho nhân dân trong xã, làm cơ sở cho việc phát triển du lịch của xã Ngọc Chiến thời gian tới.

Khách hàng tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm của HTX Đông Sang (Mộc Châu).

Tuy nhiên, lượng khách đến với các homestay còn hạn chế. Nguyên nhân chính là do tỉnh lộ 109 đến xã Ngọc Chiến đi lại khó khăn; chưa có chương trình quảng bá rõ nét; Dự án mới triển khai, chưa có nhiều công ty lữ hành và du khách biết đến; hộ dân tham gia dự án chưa chủ động và nâng cao chất lượng phục vụ…

 

Tái hiện hoạt động xay lúa, ngô truyền thống của đồng bào dân tộc Mông, xã Ngọc Chiến.

 

Gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản tiêu biểu của xã Ngọc Chiến.

 

 

Đoàn khảo sát thăm các mô hình phát triển du lịch cộng đồng tại xã Ngọc Chiến.

 

Để Dự án phát huy hiệu quả, thời gian tới, Tổ chức AOP bố trí kinh phí hỗ trợ thêm các dự án phát triển du lịch cộng đồng khác trên địa bàn huyện. Xã Ngọc Chiến nhân rộng mô hình, quản lý tốt các hoạt động phát triển du lịch cộng đồng, đảm bảo phát triển bền vững; quan tâm thu hút đầu tư, phát triển thêm các sản phẩm du lịch khác, tạo sự đa dạng, phong phú sản phẩm du lịch, cũng như khai thác hiệu quả các giá trị thiên nhiên và văn hóa cộng đồng để phục vụ du lịch.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới