Mường Giôn nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường

Mường Giôn là xã vùng II của huyện Quỳnh Nhai, xã có 30 bản, hơn 2.200 hộ. Trước đây, việc bảo đảm vệ sinh môi trường chưa được bà con quan tâm. Đặc biệt là ở các bản xa trung tâm xã, tình trạng nhốt gia súc, gia cầm dưới gầm sàn, rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng không được thu gom xử lý còn khá phổ biến, thậm chí nhiều gia đình còn không có công trình vệ sinh.

Cán bộ xã Mường Giôn tuyên truyền, vận động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận, tích cực tham gia của người dân. Trong đó, xác định tiêu chí môi trường là khó thực hiện nhất, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện, từng bước nâng cao nhận thức của người dân. Đồng thời, lồng ghép thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với thực hiện hương ước của các bản về bảo vệ môi trường nông thôn, khuyến khích phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Các bản thành lập ban phát triển bản nhằm giám sát việc thực hiện tiêu chí môi trường một cách hiệu quả; phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể gắn thực hiện tiêu chí môi trường trong các phong trào của tổ chức hội, như: Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” của Hội phụ nữ; “xung kích vì cộng đồng” của Đoàn thanh niên và thực hiện “4 đúng” trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật...     

Ông Hoàng Văn Học, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Để tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, cách làm của người dân, xã đã chọn 6 bản (Chiềng Lề, Co Líu, Ta Lăm, Bo, Giôn, Kút) làm điểm, thực hiện 8 nội dung của tiêu chí môi trường, tập trung vào những nội dung khó thực hiện, như việc đưa ra súc ra khỏi gầm sàn, khơi thông cống rãnh, xây dựng nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh... sau quá trình kiên trì vận động đã mang lại hiệu quả rõ rệt, 100% hộ dân ở 6 bản đã di chuyển chuồng gia súc ra khỏi gầm sàn; việc vệ sinh đường làng, ngõ xóm được thực hiện thường xuyên. Từ hiệu quả mô hình điểm, xã đã và đang triển khai ra tất cả các bản. Với cách làm này, đã huy động nhân dân cùng thực hiện, bà con chủ động, tự giác và tích cực hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Để đảm bảo rác thải được thu gom, xử lý, từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước, xã đã mua 12 xe thu gom rác đặt tại khu vực trụ sở xã, trường học, chợ, trạm y tế và ký hợp đồng với Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La Chi nhánh Quỳnh Nhai thu gom rác thải 2-3 lần/tuần; kinh phí để chi trả vận chuyển rác từ nguồn đóng góp của hơn 60 hộ sản xuất, kinh doanh dịch vụ và cán bộ, bà con khu vực trung tâm xã, với mức đóng góp mỗi hộ từ 20-70.000 đồng/tháng. Nhờ đó, rác thải tại khu vực trung tâm xã đã được thu gom, xử lý, bảo đảm vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, 213 hộ dân được vay 2 tỷ 556 triệu đồng để xây dựng công trình nước sạch hợp vệ sinh.

Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân, đến nay, ở Mường Giôn đã có gần 50% số hộ được sử dụng công trình nước sạch sinh hoạt hợp vệ sinh; 60% số hộ dân di dời gia súc khỏi gầm sàn, các hộ đều có hố rác, người dân có ý thức thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng. Thời gian tới, xã tập trung tuyên truyền, vận động các bản góp kinh phí xây dựng bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức lớp tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phấn đấu đến hết năm 2019, Mường Giôn đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Huyền Trăng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới