Mường Do xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã Mường Do (Phù Yên) đã đạt 10/19 tiêu chí, 35/49 chỉ tiêu. Hiện, xã đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đạt các tiêu chí còn lại, phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới đúng kế hoạch đã đề ra.

 

Tuyến đường từ bản Tường Han đến bản Suối Han, xã Mường Do (Phù Yên) được bê tông hóa.

 

Là xã vùng 3 còn nhiều khó khăn, năm 2012, triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, Mường Do mới đạt 5 tiêu chí, đó là: Quy hoạch, thủy lợi, lao động có việc làm, hệ thống chính trị và quốc phòng an ninh. Sau gần 10 năm thực hiện, với sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền xã và sự đồng thuận của nhân dân trong việc phát huy nội lực, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn từ các chương trình, dự án của Nhà nước để xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, đầu tư sản xuất, đến nay xã đạt thêm 5 tiêu chí. Để đạt được 9 tiêu chí còn lại, hiện xã đang tập trung rà soát phân loại, lựa chọn các tiêu chí thực hiện trước theo phương châm: “dễ làm trước, khó làm sau” và đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; tạo điều kiện để người dân thể hiện vai trò chủ thể, theo phương châm: “dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Để thực hiện tiêu chí thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo, xã đã vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, có giá trị kinh tế; thực hiện thâm canh tăng vụ, nâng cao thu nhập trên diện tích đất canh tác... Từ nguồn kinh phí của các chương trình, dự án, như: Chương trình 135; chương trình 30a; chương trình nông thôn mới... hỗ trợ cây, con giống để người dân phát triển sản xuất. Hiện, xã đã có 125 ha cây ăn quả các loại, như: Chanh leo, xoài, nhãn, cam, bơ, trong đó 74 ha chanh leo đã cho thu hoạch, năng suất đạt gần 6 tấn/ha. Ngoài ra, xã đang hướng dẫn người dân duy trì chăm sóc hơn 21 ha chè lâu năm, sản lượng đạt gần 30 tấn chè búp tươi/năm; trồng mới 9 ha cà phê; chăm sóc hơn 136 rừng sản xuất. Bà con duy trì chăn nuôi hơn 3.100 con gia súc và 17.800 con gia cầm các loại; 19 ha ao thả cá. Nhờ đó, thu nhập bình quân của xã đạt gần 18 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 20,6%.

Đối với tiêu chí giao thông, cùng với nguồn kinh phí Nhà nước hỗ trợ, xã huy động nhân dân đóng góp tiền, hiến đất, ngày công lao động... để đổ bê tông các tuyến đường nội bản, liên bản. Đến nay, đã kiên cố hóa được 8 tuyến đường nội bản, liên bản, với tổng chiều dài hơn 3,5 km. Các tuyến đường còn lại, xã đã lập tờ trình xin hỗ trợ xi măng; vận động người dân đóng góp vật liệu để đổ bê tông. Mặc dù từ năm 2015 đến nay, Mường Do đã huy động các nguồn lực xóa được 28 nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Song, qua rà soát, hiện xã vẫn còn 18 nhà tạm, nhà dột nát cần hỗ trợ xây dựng mới. Theo đó, xã đã thành lập các tổ công tác về các bản đánh giá thực trạng nhà ở các hộ nghèo khó khăn về nhà ở, từ đó xây dựng kế hoạch hỗ trợ và kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm giúp đỡ, ủng hộ.

Trong quá trình thực hiện tiêu chí môi trường, xã đã vận động các hộ dân di chuyển chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm ra khỏi gầm sàn nhà ở. Chỉ đạo các bản xây dựng các tuyến đường tự quản, hằng tuần, tổ chức dọn vệ sinh môi trường; thu gom, xử lý rác thải trên tất cả các tuyến đường, tạo cảnh quan thông thoáng, sạch đẹp. Đồng thời, vận động nhân dân phân loại rác thải sinh hoạt; xây dựng hệ thống xử lý nước thải dọc tuyến tỉnh lộ 114 và tại các khu dân cư... đảm bảo vệ sinh môi trường.

Thời gian tới, xã tiếp tục rà soát và huy động mọi nguồn lực thực hiện xây dựng nông thôn mới để hoàn thiện các tiêu chí còn lại theo kế hoạch từng năm. Củng cố và duy trì các tiêu chí đã đạt, đặc biệt, phát huy nội lực trong nhân dân, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, tạo điều kiện để thực hiện các tiêu chí khác.

A Mua
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới