Muổi Nọi mở rộng diện tích nhãn ghép chín muộn

Không cần nhiều vốn đầu tư, năng suất tăng gấp 3 lần, giá bán cao hơn 2-3 lần so với giống nhãn địa phương... là kết quả sau khi thực hiện mô hình ghép cải tạo nhãn chín muộn trên giống nhãn địa phương tại xã Muổi Nọi (Thuận Châu).

 

Cán bộ khuyến nông xã Muổi Nọi (Thuận Châu) hướng dẫn nông dân bản Đông Hưng chăm sóc cây nhãn ghép.

Chúng tôi đến bản Nguồng (Muổi Nọi), ở đây 100% các hộ dân đều đã thực hiện ghép nhãn chín muộn. Trưởng bản Quàng Văn Sôm dẫn chúng tôi thăm vườn nhãn ghép của gia đình vừa thu hoạch quả, giới thiệu: Bản hiện có 60 hộ, với 100% dân tộc Thái sinh sống, 4 năm trở lại đây, người dân trong bản chuyển hướng sang trồng, ghép loại nhãn chín muộn (giống nhãn ở tỉnh Hưng Yên) cho năng suất và chất lượng khá cao, trở thành hàng hóa bán chạy trên thị trường. Cái hay nữa là bà con có thể trồng xen kẽ nhãn vào vườn cây cà phê, cây mận. Hiệu quả từ thực tiễn, các hộ trong bản đã chuyển đổi diện tích cây trồng kém năng suất sang trồng nhãn ghép giống mới. Bây giờ, bản có gần 1.000 cây nhãn ghép, trong đó có 400 cây đã cho thu hoạch, sản lượng ước đạt 6 tấn, bà con rất phấn khởi. Nhà tôi trồng hơn trăm cây nhưng mới ghép thử 20 cây, vừa bói quả lứa đầu đã thu 12 triệu đồng. Hiện tại, tôi đã tiến hành ghép toàn bộ, chăm bón tốt, chỉ hai năm nữa là có thể thu quả.

Được trưởng bản Nguồng giới thiệu, chúng tôi thăm vườn nhãn của gia đình ông Quàng Văn Tính, bản Nguồng (Muổi Nọi), ông cho biết: Năm 2004, gia đình trồng xen 90 cây nhãn trong vườn cà phê, mấy năm gần đây cây nhãn đã già cỗi, năng suất kém, quả lại không đẹp nên giá bán thấp. Được Trạm Khuyến nông huyện hỗ trợ, tháng 4/2012, gia đình tôi tham gia mô hình cải tạo 50 cây nhãn địa phương ghép bằng giống nhãn chín muộn, đầu tư 4 triệu đồng tiền ghép. Sau 1 năm, trừ chi phí thu lãi 16 triệu đồng. Sau đó, gia đình tự học và ghép thêm 40 gốc nhãn nữa. Vụ nhãn vừa qua, thu được 4 tấn nhãn quả, trừ chi phí thu trên 80 triệu đồng. Đây là giống nhãn mới, quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc không khó. Tuy nhiên, để quả to, đều, chất lượng ngon cần tưới nước và kết hợp bón phân cân đối.

Tìm hiểu được biết, xã Muổi Nọi có hơn 8.000 cây nhãn, trong đó, gần 6.000 cây đã cho thu hoạch, được trồng xen với các cây trồng khác, tập trung ở các bản: Nguồng, Sang, Sẳng, Cống, Lọng Phặng, Co Cại, Nà Xa, Tây Hưng và Đông Hưng. Do trước kia trồng nhãn địa phương, năng suất thấp, giá rẻ, thời điểm nhãn chín rộ, loại quả ngon giá cũng chỉ khoảng 10.000 đồng/kg. Năm 2012, Trạm Khuyến nông huyện triển khai mô hình ghép cải tạo vườn nhãn bằng giống nhãn chín muộn trên 140 cây nhãn địa phương của 6 gia đình trong xã, với hơn 5.000 mắt ghép giống nhãn PH1, PH2 ở Hưng Yên, đây là giống nhãn năng suất cao, chất lượng quả thơm, ngon. Tham gia mô hình, các hộ được tập huấn kỹ thuật và được hỗ trợ 40% mắt ghép, 100% phân bón. Những cây nhãn địa phương già cỗi, thoái hóa, năng suất thấp, được cưa gốc từ tháng 9 năm trước, đến tháng 4 năm sau bắt đầu ghép. Sau 1 năm thu hoạch đạt 50 kg quả/cây, từ năm thứ 2 trở đi đạt từ 1 tạ quả/cây trở lên. Ưu điểm của giống nhãn chín muộn là đưa ra thị trường muộn hơn nhãn chính vụ, nên được giá gấp 2-3 lần so giống nhãn địa phương (từ 20-30 nghìn/kg).

Thấy hiệu quả từ mô hình ghép cải tạo vườn nhãn bằng giống nhãn chín muộn, nhiều hộ dân đã tự học ghép cải tạo vườn nhãn của gia đình. Đến nay, toàn xã có 130 hộ ghép gần 3.000 gốc nhãn, trong đó, 2.300 gốc đã cho thu hoạch, sản lượng nhãn chín muộn toàn xã đạt trên 100 tấn quả/năm. Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương của tỉnh về trồng cây ăn quả trên đất dốc và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, huyện Thuận Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung cải tạo vườn nhãn để ghép các giống nhãn năng suất, chất lượng cao cho các xã trồng nhãn trong huyện. Từ đầu năm đến nay, huyện đã hỗ trợ xã Muổi Nọi ghép thử nghiệm 215 cây nhãn, tại 125 hộ để nhân rộng mô hình trong thời gian tới. Hiện, nông dân đang cắt tỉa thêm trên 100 gốc nhãn địa phương để ghép hơn 4.000 mắt nhãn chín muộn.

Qua thực tế cho thấy, mô hình ghép nhãn chín muộn trên giống nhãn địa phương ở Muổi Nọi bước đầu đạt hiệu quả kinh tế, chỉ sau một năm đã cho thu hoạch, vốn đầu tư ít, dễ áp dụng, cải tạo vườn tạp, tăng thu nhập trên đơn vị diện tích đất canh tác hiệu quả. Hướng đi này đang được xã Muổi Nọi đón nhận với niềm tin vào sự phát triển bền vững, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Sơn La về phối hợp chỉ đạo, tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024.
  • 'Khát vọng và cống hiến

    Khát vọng và cống hiến

    QP - AN - ĐN -
    Những năm qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mỗi trận tuyến, ở mỗi lĩnh vực công tác, những đoàn viên, thanh niên và những nữ chiến sĩ Công an Sơn La luôn năng động, sáng tạo, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Xây dựng Đảng -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Thành phố nhân rộng nhiều phong trào thi đua

    Thành phố nhân rộng nhiều phong trào thi đua

    Xã hội -
    Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, hơn 3 năm qua, các cơ quan, đơn vị, xã, phường trên địa bàn thành phố Sơn La đã đẩy mạnh các phong trào thi đua trên các lĩnh vực; nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.
  • 'Phát huy giá trị Chiến thắng Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

    Phát huy giá trị Chiến thắng Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

    LTS: Điện Biên Phủ là trận quyết chiến chiến lược trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn. Chiến thắng đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu và vận dụng sáng tạo, hiệu quả trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tại Hội thảo khoa học “Chiến thắng Điện Biên Phủ-Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, do Học viện Chính trị phối hợp cùng Báo Quân đội nhân dân, Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức, nhiều tham luận của các cán bộ, chuyên gia, nhà khoa học đã nhấn mạnh và khẳng định điều này. Báo Quân đội nhân dân trích đăng một số ý kiến trong số báo hôm nay.