Mùa xoài ở bản Nông Xôm

Mùa thu hoạch xoài năm nay ở bản Nông Xôm, xã Hát Lót, huyện Mai Sơn diễn ra trong không khí tưng bừng, phấn khởi. Tại vườn xoài của Hợp tác xã Thiên Tân, các thành viên Hợp tác xã (HTX) đang người hái, người vận chuyển, phân loại xoài, tất bật chuẩn bị cho lô hàng xuất khẩu.

 

 

 

 

Những cây xoài của HTX Thiên Tân trái sai lúc lỉu

 

Hợp tác xã Thiên Tân có 20 ha giống xoài Đài Loan.  Đây là giống xoài có nhiều ưu điểm vượt trội so với xoài ta truyền thống: trái to, vỏ trơn nhẵn, hạt lép, vị ngọt đậm kể cả khi quả còn xanh hay khi đã chín. Xoài Đài Loan có khả năng thích nghi tốt với nhiều loại đất trồng, trung bình với 1 ha xoài sẽ thu được 15-20 tấn quả. Xoài sau khi hái sẽ được phân loại và đóng gói cẩn thận. Đặc biệt, xoài xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc thường chọn quả to, đẹp, không đốm sâu, xây xước, vỏ mượt, để cuống dài 3cm, nặng khoảng 1,2kg. Hiện, đã có hơn 200 tấn xoài của Hợp Tác Xã Thiên Tân được cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu sang Trung Quốc.

 

 

Xoài của HTX là giống xoài Đài Loan, quả to, thịt quả dày, hạt lép, có vị ngọt cả lúc xanh

 

 

Thành viên HTX dùng sào để hái xoài

 

 

Nông dân phấn khởi thu hoạch xoài để xuất khẩu

 

Do ảnh hưởng của dịch  COVID-19, giá xoài năm nay có sự sụt giảm so với năm trước, chỉ còn 10.000 -15000 đồng/kg. Nhưng bà con vẫn tin tưởng vùng cây ăn quả sẽ đem lại vụ mùa bội thu những năm tiếp theo. Thu hái xong, các thành viên HTX sẽ tập trung cải tạo đất, hệ thống tưới nước tự động và các biện pháp loại trừ ruồi vàng gây hại cho xoài để nâng cao chất lượng trái xoài, đáp ứng được yêu cầu của các thị trường khó tính cũng như nâng cao vị thế, quảng bá nông sản Sơn La.

 

 

Xoài sau khi hái được phân loại, những trái đủ tiêu chuẩn được xuất sang Trung Quốc.

Thùy Linh (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới