Mùa sen

Trước kia, khi nhắc đến hoa sen, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến đầm sen Tháp Mười (Đồng Tháp), đầm sen Tây Hồ (Hà Nội). Vài năm trở lại đây, ngay tại thành phố Sơn La, du khách cũng có thể ngắm và chụp ảnh cùng hoa sen.

Không rộng, nhưng đầm sen ở bản Híp, xã Chiềng Ngần (Thành phố) lại có những điểm nhấn độc đáo. Những chiếc cầu làm bằng tre, chòi lá được dựng giữa đầm sen, xung quanh được bao quanh bởi những ngôi nhà sàn truyền thống, những dãy núi cao nhấp nhô, tạo nét riêng biệt của đầm sen nơi núi rừng Tây Bắc.

           

Vẻ đẹp dung dị, nhẹ nhàng của hoa sen.

           

Lỡ hẹn với mùa sen trước, ngay khi biết hoa sen nở, bạn Ngô Ngọc Quỳnh Mai, phường Chiềng Lề (Thành phố) cùng các thành viên trong gia đình tranh thủ đến chụp ảnh kỷ niệm. Đằm thắm trong chiếc áo bà ba, Quỳnh Mai chia sẻ: Tôi rất yêu thích hoa sen vì đây là loài hoa mọc trong bùn, sống trong bùn nhưng vẫn vươn lên đẹp đẽ, tỏa ngát hương thơm. Một loài hoa biểu tượng cho sự thanh tao và ý chí vươn lên của người Việt Nam.

           

Du khách chụp ảnh bên đầm sen bản Híp, xã Chiềng Ngần (Thành phố).

           

Còn chị Lò Thị Tươi, phường Chiềng An (Thành phố) và vài người bạn cũng dành thời gian đến đây chụp ảnh cùng hoa sen. Chị Tươi chia sẻ: Qua Facbook, tôi biết đến đầm sen ở bản Híp. Đến đây tôi được hòa mình vào thiên nhiên, với khoảng không gian xanh kết hợp với hoa sen nở rực rỡ thì đây là một trong những điểm đến lý tưởng. 

           

Những bông sen nở rộ để lộ đài sen nhụy vàng, tỏa hương thơm. 

           

Chia sẻ về ý tưởng trồng sen, anh Lò Văn Hưng, bản Híp, xã Chiềng Ngần, thông tin: Trước đây, một số hộ trong bản đem về trồng ở ao theo sở thích cá nhân. Tôi thấy hoa sen được nhiều người yêu thích nên năm 2018, tôi đã thầu gần 1 ha đất ruộng và cải tạo trồng sen và mở dịch vụ thăm quan, chụp ảnh. Năm nay, do thời tiết hạn hán, nước cạn nên hoa sen nở muộn và không được đẹp như mọi năm. Thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tôi chỉ đón khoảng 20 khách mỗi lượt, với mức giá 20 nghìn đồng/người.

           

Trang phục áo cóm được nhiều chị em lựa chọn chụp ảnh cùng hoa sen.

         

Dịp này cũng là dịp để các thợ ảnh có thêm thu nhập! Đang tất bật chuẩn bị bối cảnh chụp ảnh cho khách tại đầm sen, anh Phạm Việt Đức, chủ cửa hàng áo cưới Mộc Studio (Thành phố) nói: 3 năm trở lại đây, nhiều người thích chụp ảnh với phong cảnh thiên nhiên, nhất là các loài hoa theo mùa. Mùa sen này, đã hơn 1 tuần nay, cửa hàng nhận được nhiều lịch khách hẹn chụp ảnh với hoa sen, giá giao động từ 300-500/người (gồm chụp ảnh, trang điểm và trang phục). 

           

Du khách tạo dáng chụp ảnh bên đầm sen.

           

Với vẻ đẹp dung dị mà thanh tao, hoa sen còn được nhiều người chọn là hoa để thờ cúng, đi lễ chùa và cắm trang trí trong không gian của gia đình. Hoa sen đầu vụ có giá từ 8 -10 nghìn đồng/bông.

           

Du khách có nhiều khuôn hình đẹp với sen. 

           

Trong muôn vàn các loài hoa, không ít loài thơm hơn sen về hương, đẹp hơn sen về sắc, nhưng chỉ có duy nhất hoa sen mới hội tụ đầy đủ trong mình ý nghĩa về âm dương ngũ hành và sức vươn dậy của một ý chí sống mãnh liệt như dân tộc Việt Nam.

           

Nhiều gia đình lựa chọn hoa sen về trang trí trong phòng khách.

           

Hoa sen được cắm với nhiều kiểu dáng khác nhau. 

           

Mùa hoa sen nở thường bắt đầu từ tháng 6 và kéo dài đến cuối tháng 8, nếu ai chưa có dịp ngắm sen, chụp ảnh cùng sen thì đây là thời điểm lý tưởng nhất.

           

Trần Hiền - Minh Thu

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới