Mùa mận ở Phiêng Khoài

Đến xã Phiêng Khoài (Yên Châu) những ngày này, trên các sườn đồi người dân khẩn trương thu hoạch mận hậu; tuyến đường tại trung tâm xã nhiều xe ô tô tải đang chờ mua hàng vận chuyển đi các địa bàn trong và ngoài tỉnh tiêu thụ.

Người dân xã Phiêng Khoài (Yên Châu) thu hái mận.

 

Đồng chí Bùi Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND xã Phiêng Khoài, cho biết: Từ năm 1991, cây mận hậu đã được đưa vào trồng ở xã, do khí hậu, thổ nhưỡng ở đây phù hợp với cây mận hậu, cùng với việc người dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật, như: chiết, ghép… nên cây mận ra nhiều đợt hoa, năng suất và chất lượng sản phẩm đạt cao. Hiện toàn xã có 1.089 ha cây mận hậu, trong đó 691 ha đã cho thu hoạch, sản lượng trên 14.000 tấn quả/năm, còn lại là diện tích đang chăm sóc và trồng mới. Nhiều hộ gia đình có thu nhập từ 200 - 500 triệu đồng/năm từ trồng cây mận hậu.

Theo các hộ dân trồng mận ở xã Phiêng Khoài, để cây mận hậu phát triển tốt, cần bón phân hữu cơ quanh gốc cây, nhổ sạch cỏ dại, vun xới đất cho tơi xốp, tránh bị ngập úng và cần thường xuyên kiểm tra vườn mận để phát hiện sâu bệnh, phòng trừ kịp thời. Bệnh trên cây mận chủ yếu là bệnh chẩy gôm, khô cành, sâu đục thân, đục cành. Khi phát hiện cây bị bệnh, dùng nước vôi và thuốc bảo vệ thực vật phun trực tiếp vào lỗ sâu đục, song cần tuân thủ đúng liều lượng và thời gian phun thuốc để đảm bảo an toàn thực phẩm… Sau khi thu hoạch, cần làm vệ sinh, quét vôi vào gốc cây, cắt tỉa cành.

Phiêng Khoài năm nay được mùa mận, cây nào cũng sai trĩu quả, năng suất ước đạt 25 tấn quả/ha. Tuy nhiên, năm nay mận không được giá, ở thời điểm hiện tại giá mận giao động từ 3 - 8 nghìn đồng/kg. Anh Lê Văn Nhương, bản Hang Mon II chia sẻ: Gia đình tôi trồng mận từ năm 2000, hiện có 9 ha mận, trong đó 4 ha đã cho thu hoạch. Mận cho năng suất cao, lại được tư thương vào tận vườn thu mua, chúng tôi không phải chở ra ngoài bán, nên đỡ phần nào chi phí vận chuyển. Trung bình mỗi năm gia đình thu 120 tấn mận, trị giá trên 500 triệu đồng. Mặc dù hiện tại giá bán mận thấp, nhưng vẫn có lãi.

Mận hậu không chỉ cho thu hoạch vào thời gian chính vụ mà còn ra quả trái mùa, thường vào thời gian sau tết âm lịch, người dân gọi là “mận trái vụ”, mỗi cây thu hái từ vài kg trở lên với giá bán từ 65 - 80 nghìn đồng/kg, cao gấp 4 đến 5 lần so với mận chính vụ, giúp nhiều hộ thu nhập hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng từ mận trái vụ. Nói về mận trái vụ, anh Nguyễn Đức Hiệp, bản Hang Mon II, cho biết: Mận trái vụ ít quả, mặc dù phải chọn từng quả để hái, nhưng giá thành cao, mỗi năm gia đình tôi thu hoạch được hơn 5 tạ mận quả để bán, thu hơn 30 triệu đồng.

Cây mận hậu đang được coi là cây xóa đói giảm nghèo của xã Phiêng Khoài. Tuy nhiên, việc trồng mận vẫn là tự phát. Do vậy, rất cần các các cấp, các ngành hỗ trợ kỹ thuật; xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ, giúp bà con yên tâm phát triển sản xuất.

Hạnh Vi (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới