Mùa cà phê ở Bon Phặng

Về xã Bon Phặng (Thuận Châu) những ngày này, dễ nhận thấy dọc hai bên đường quốc lộ 6 với những đồi cà phê chín rộ đang được người dân khẩn trương thu hoạch, nhiều thương lái đến tận nơi để thu mua.

 

Nông dân bản Nong Ỏ, xã Bon Phặng (Thuận Châu) thu hoạch cà phê.

Đến nương cà phê của gia đình anh Lò Văn Phóng, bản Trai, đúng lúc gia đình đang thu hái, anh cho biết: Nhờ trồng cà phê, cuộc sống gia đình tôi đã ổn định hơn so với trước đây. Gia đình tôi hiện có gần 2 ha cây cà phê, trong đó, hơn 1 ha đã cho thu hoạch, đến thời điểm này gia đình tôi đã thu hái được 4 tấn quả tươi. Dự kiến vụ cà phê năm nay gia đình tôi sẽ thu được trên 6 tấn quả với giá bán tại vườn 7 nghìn đồng/kg, sẽ thu về hơn 40 triệu đồng. Được biết bản Trai là bản tái định cư thủy điện Sơn La chuyển đến xã Bon Phặng năm 2008. Nhờ tích cực đầu tư, thâm canh trồng cây cà phê, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cuộc sống của người dân trong bản ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Đến nay, bản Trai có 21 ha cây cà phê, trong đó 17 ha đã cho thu hoạch.

Chia tay bản Trai, chúng tôi đến bản Mé, một trong những bản có diện tích cà phê lớn nhất của xã Bon Phặng. Anh Lường Văn Thiêu, Trưởng bản nói: Quá trình chuyển đổi từ các loại cây trồng ngô, sắn năng suất thấp sang cây cà phê bắt đầu từ khoảng đầu những năm 2000, đến nay diện tích cây cà phê của bản có 44 ha, sản lượng đạt hơn 350 tấn quả tươi/năm. So với các loại cây trồng khác, trồng cây cà phê đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn gấp nhiều lần, giá cả ổn định nên người dân ai cũng phấn khởi. Đồng thời, có thể trồng xen canh các loại cây ăn quả như bơ, mơ, mận, bưởi... để tăng thêm thu nhập. 

Gia đình anh Lò Văn Sương, bản Mé trồng 2 ha cà phê, mỗi năm gia đình anh thu hơn 70 triệu đồng từ bán quả cà phê. Anh Sương chia sẻ: Nếu chăm sóc tốt, không bị ảnh hưởng do thời tiết sương muối, có năm gia đình tôi thu được trên 10 tấn quả tươi/ha, hiện tại giá được các thương lái đến thu mua tại vườn đang là hơn 7 nghìn đồng/kg, việc trồng cây cà phê đem lại năng suất, chất lượng cao hơn so với trồng ngô, sắn trước đây.

Tìm hiểu được biết, Bon Phặng là một xã thuần nông, kinh tế còn nhiều khó khăn, tỷ lệ đói nghèo cao, bởi vậy, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm, trong đó việc duy trì và phát triển diện tích cây cà phê luôn được chú trọng. Hiện, xã Bon Phặng có tổng diện tích cây cà phê gần 560 ha, trong đó có gần 500 ha đã cho thu hoạch, sản lượng ước đạt gần 2.800 tấn quả tươi. Để cây cà phê phát triển bền vững, mang lại hiệu quả, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phối hợp với cán bộ khuyến nông hướng dẫn người dân chăm sóc, tỉa đốn những cây lâu năm để có năng suất, sản lượng cao hơn.

Ông Quàng Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Bon Phặng, cho biết: Thời gian tới, xã không mở rộng thêm diện tích cây cà phê mà động viên người dân  duy trì diện tích cây cà phê hiện có; hỗ trợ thâm canh, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Đồng thời, chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể xã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, sương muối, ngập úng cho cây cà phê...

Cà phê đang là cây chủ lực giúp người dân nơi đây giảm nghèo, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Song để cây cà phê phát triển một cách bền vững, rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành địa phương trong việc hướng dẫn người dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng các cơ sở chế biến, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm.

A Mua (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới