Mùa bơ ở Mộc Châu

Mộc Châu là địa phương có sản phẩm quả bơ thơm ngon, với nhiều chất dinh dưỡng, được đông đảo khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Những năm gần đây, người trồng bơ đã tích cực đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc để tiếp tục nâng cao hơn chất lượng, sản lượng đáp ứng nhu cầu thị hiếu của thị trường.

 

Người trồng bơ thị trấn Mộc Châu ghép cải tạo giống mới.

Hiện nay, huyện Mộc Châu có hơn 500 ha bơ, trong đó có hơn 200 ha cho thu hoạch, năng suất bình quân 27 tấn/ha. Cây bơ được trồng nhiều ở thị trấn Mộc Châu, thị trấn Nông Trường Mộc Châu và các xã Đông Sang, Mường Sang, Nà Mường, Hua Păng, Phiêng Luông, Tân Lập, Chiềng Hắc, Tà Lại... với các giống bơ chín sớm, chính vụ và chín muộn. Vụ thu hoạch thường bắt đầu từ tháng 7, kéo dài đến tháng 11 hằng năm. Khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp nên bơ Mộc Châu có vỏ mỏng, da căng, nhiều thịt, béo ngậy, ít xơ, không sượng, được khách hàng ưa chuộng. 

Ông Trần Xuân Thành, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Mộc Châu, cho biết: Huyện đã đầu tư nghiên cứu và công bố bộ nhận diện sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, trong đó có quả bơ nhằm khẳng định thương hiệu, nâng cao giá trị các loại nông sản địa phương trên thị trường. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng.

Thăm vườn bơ trồng theo hướng sản xuất hữu cơ của gia đình anh Nguyễn Văn Khải, tiểu khu 14, thị trấn Mộc Châu. Năm 2014, gia đình anh đã chuyển đổi 1 ha đất trồng cây lương thực ngắn ngày sang trồng cây bơ. Sau quá trình chăm sóc, áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, vườn bơ của gia đình sinh trưởng tốt; năm 2019, vườn bơ của gia đình anh được UBND huyện Mộc Châu công nhận là mô hình vườn cây bơ đẹp và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Dự kiến năm nay, vườn bơ của anh cho thu hoạch hơn 30 tấn bơ với giá bán từ 12.000 - 15.000 đồng/kg, gia đình có thu nhập hơn 500 triệu đồng.

Nhân dân xã Mường Sang thu hái bơ.

Anh Nguyễn Văn Khải chia sẻ: Để có một vườn cây ăn quả đẹp, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tôi đã tích cực học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, tìm kiếm thông tin qua internet và tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả. Nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, từ năm 2021 tôi đã ghép cải tạo thêm giống bơ 034, booth 7 có ưu điểm quả dài, cơm vàng, dẻo béo và ít xơ được người tiêu dùng ưa chuộng để thay thế giống bơ sáp cũ, giúp thời gian tiêu thụ kéo dài và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Tại xã Mường Sang, nơi có diện tích bơ nhiều nhất huyện với hơn 90 ha. Dẫn chúng tôi đi thăm các hộ trồng bơ trên địa bàn, ông Hoàng Văn Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Sang, cho biết: Cây bơ rất hợp với đất của Mường Sang. Nhằm giúp người dân chăm sóc vừa đảm bảo tính hiệu quả về năng suất và chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, xã đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hướng dẫn người dân đưa vào trồng các giống bơ mới, cắt tỉa tạo tán, chuyển đổi từ sản xuất phân bón vô cơ sang dùng phân bón hữu cơ...

Dừng chân tại vườn bơ của ông Đỗ Văn Thanh, ở bản Bãi Sậy, xã Mường Sang, mời chúng tôi thưởng thức trái bơ sáp to, ruột vàng, béo ngậy, ông Thanh, chia sẻ: Gia đình tôi trồng bơ khoảng 10 năm trở lại đây; ban đầu chỉ là vài cây trồng xen canh với các loại cây trồng khác. Tuy nhiên, thấy hiệu quả kinh tế từ cây bơ mang lại, gia đình đã mở rộng diện tích trồng bơ lên 1,5 ha với hơn 300 cây bơ, đồng thời chú trọng trồng theo hướng tập trung; đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, bón phân đúng loại và thời điểm... để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Bơ được bày bán tại các sạp hàng của người dân tại xã Mường Sang.

Theo các hộ trồng bơ chia sẻ, bơ đầu mùa năm nay có giá thấp hơn so với năm 2021. Mặc dù mẫu mã quả bơ đẹp hơn do thời tiết thuận lợi. Hiện tại, thương lái thu mua tại vườn loại chọn có giá giao động từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng/kg đối với bơ nếp quả dài; từ 8.000 đến 15.000 đồng/kg đối với quả bơ tròn. Thương lái Tường Thị Thúy, ở Hà Nội, cho biết: Giá bơ năm nay rẻ hơn năm ngoái do xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn gặp khó khăn dẫn đến cung vượt cầu.

Để cây bơ phát triển trở thành cây mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân, huyện Mộc Châu tiếp tục tăng cường vận động người trồng bơ liên kết, thành lập các nhóm, HTX trồng bơ theo quy trình VietGAP, GlobalGAP và kết nối với thị trường thông qua các doanh nghiệp tiêu thụ trong và ngoài nước; tăng cường quảng bá, xây dựng thương hiệu cho quả bơ Mộc Châu, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới