Một thương binh giàu nghị lực

Rời quân ngũ trở về cuộc sống đời thường, mang trên mình vết thương hạng 4/4, nhưng với truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, ông Trịnh Công Thức, bản Tường Ban, xã Mường Cơi, huyện Phù Yên đã năng động làm giàu từ nuôi hươu sao lấy nhung, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

 

Ông Trịnh Công Thức, bản Tường Ban, xã Mường Cơi kiểm tra khu chuồng nuôi hươu sao.

Nhớ lại năm tháng ở chiến trường, trong câu chuyện vui, ông Trịnh Công Thức kể lại: Tháng 9/1970, khi ấy, tôi 19 tuổi đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Rời quê hương xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên lên đường tham gia nhiệm vụ quốc tế tại các tỉnh Bắc Lào; được biên chế về Đại đội 6, Tiểu đoàn 41, Binh chủng đặc công thuộc Quân khu Tây Bắc. Trong một trận đánh tại chiến trường Luông Pha Bang, tôi nhận nhiệm vụ xâm nhập vào trận địa của địch và bị trúng đạn ở chân. Sau thời gian điều trị, tôi tiếp tục tham gia chiến đấu; đến năm 1977, xuất ngũ trở về quê hương.

Nhấp ngụm nước, ông Thức kể tiếp: Đầu năm 1980, tôi cùng gia đình chuyển lên xã Mường Cơi, huyện Phù Yên sinh sống. Thời gian này, tôi tham gia công tác tại UBND xã Mường Cơi phụ trách công tác địa chính nông nghiệp và tài chính. Năm 2006, tôi được bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Mường Cơi cho đến khi nghỉ chế độ vào năm 2011.

Trong hơn 30 năm công tác ở địa phương, ông Thức đã cống hiến tâm huyết, trí tuệ, góp sức phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Ông Thức chia sẻ: Năm 2006, trong một chuyến tham quan, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế tại tỉnh Hà Tĩnh, nhận thấy mô hình nuôi hươu sao lấy nhung đem lại hiệu quả kinh tế cao, nên tôi mua một đôi hươu giống về nuôi. Vật nuôi này không đòi hỏi kỹ thuật cao; thức ăn chủ yếu là cỏ, một ngày khoảng 5-7 kg cỏ/con. Ngoài ra, có thể cho ăn thêm ngô ủ ướp.

Nuôi hươu ít bị dịch bệnh. Tuy nhiên, do nuôi nhốt nên tỷ lệ sống của con hươu non thấp. Vì vậy, hơn 10 năm qua, việc nhân đàn khá khó khăn. Để đảm bảo nuôi nhốt, ông Thức đã đầu tư trên 100 triệu đồng xây dựng chuồng và quây rào khu vực chăn nuôi rộng trên 1.000 m². Với mỗi con hươu, ông chỉ khai thác nhung khoảng 10-12 năm, sau đó hươu sẽ được bán làm thực phẩm, giá khoảng 30 triệu đồng/con.

Bên cạnh đó, ông còn bán con giống cho người dân có nhu cầu nuôi trong bản, trong xã và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, cắt nhung hươu cho các hộ nuôi hươu. Hiện, gia đình ông đang nuôi 20 con hươu, nhung hươu được bán từ 1,6-3 triệu đồng/lạng, tùy thuộc vào nhung tươi hay nhung khô, thu nhập một năm đạt 300-350 triệu đồng. Ngoài nuôi hươu, gia đình ông Thức còn nuôi 30 con lợn thịt; mỗi năm xuất bán 2 lứa, tổng trọng lượng thịt hơi ước trên 20 tấn, trừ chi phí thu lãi trên 80 triệu đồng.

Ông Hoàng Văn Hà, Chủ tịch Hội CCB xã Mường Cơi, nhận xét: Thương binh Trịnh Công Thức là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình và phát huy vai trò gương mẫu, tiên phong trong các phong trào hoạt động của Hội, để các hội viên CCB làm theo, vươn lên có cuộc sống khá giả.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới