Mối nguy hại từ hút shisha

Shisha hay còn gọi là thuốc lào Ả Rập được du nhập vào Việt Nam từ nhiều năm nay, thú chơi hút shisha được coi là “mốt” của giới trẻ hiện nay. Nhưng đằng sau đó, là sự nguy hại khôn lường đến từ thú chơi này.

Mối nguy hại từ hút shisha.

 

Trước đây, việc hút shisha chỉ xuất hiện trong các vũ trường, quán bar nhưng hiện nay chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp tại các quán cà phê, quán karaoke, quán nước giải khát. Shisha là loại thuốc lá không nằm trong danh mục cấm, được sử dụng qua bình hút được cấu tạo đặc biệt với cổ bình cao, gắn với một đường ống dùng để hút, thuốc sẽ được đốt cháy bằng hơi nóng của 1 loại than đặc biệt, được ngăn cách bởi mảnh giấy bạc được đục nhiều lỗ, khói sẽ được lọc qua nước trước khi đi vào đường hô hấp của người hút.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Sơn La có nhiều quán cà phê, karaoke, quán bar có bán các loại thuốc shisha này, bên cạnh thực đơn các loại đồ uống, khách hàng cũng có thể lựa chọn các vị shisha để sử dụng ngay trên thực đơn. Thâm nhập thực tế, chúng tôi đã đến một quán cà phê nằm trong một ngõ nhỏ tại đường Ngô Quyền, phường Tô Hiệu (Thành phố) không khó để bắt gặp một nhóm các bạn trẻ đang ngồi tán gẫu, uống cà phê, thỉnh thoảng ngậm ống hút, khẽ rít và nhả những làn khói trắng có mùi rất thơm. Khách sử dụng shisha là phần lớn là ở độ tuổi thanh thiếu niên, bởi giá thành rẻ, hút có vị riêng và mùi rất thơm, do vậy thu hút rất đông người sử dụng. Hỏi chuyện một bạn có tên L.T.M cho biết: “Một bình shisha có giá giao động từ 90.000 - 120.000 đồng, có thể lựa chọn nhiều vị khác nhau, như: táo, nho, dưa hấu, chanh... hoặc cũng có thể kết hợp các vị lại cho lạ. M cho rằng: “Nguyên liệu của thuốc được làm từ thảo dược ướp với mật ong và hương các loại trái cây nên không độc hại”.

Đến một quán cafe khác trên đường Tô Hiệu, chúng tôi thêm một lần nữa được chứng kiến những cách thức sử dụng shisha của các bạn trẻ. Thay vì sử dụng nước lọc như thông thường, tại đây một số người còn sử dụng bia, rượu để thay cho nước lọc. Anh N.T.A một người sử dụng Shisha, cho biết: Sử dụng các đồ uống có cồn thay cho nước lọc sẽ làm việc hút shisha tạo ra được cảm giác lạ hơn, bởi hơi cồn cùng với khói shisha sẽ tạo cảm giác lâng lâng nhẹ, nhưng không bị say. Không chỉ vậy cũng có thể tạo ra được nhiều cách thức sử dụng cùng với các chất kích thích khác để tạo cảm giác mạnh hơn.

Ông Nguyễn Tuấn Hưng, Phó trưởng Phòng Tổ chức - hành chính, Giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Sơn La, cho biết: Nhiều người sử dụng cho rằng, hút shisha không gây hại vì thành phần thuốc là thảo dược, hơn nữa còn được lọc qua nước nên khó có thể gây hại. Nhưng, trên thực tế thì hoàn toàn ngược lại bởi một bình shisha có thể hút từ 30 - 40 phút, như vậy mỗi lần hút hết 1 bình có thể hút từ 50 - 100 lần. Đặc biệt, lượng nicotine đưa vào cơ thể khi hút shisha cao đến hơn 75% so với thuốc lá, shisha tác động trực tiếp vào đường hô hấp, nếu hút trong vòng một giờ lượng khói hút vào cơ thể sẽ cao hơn 150 lần lượng nicotin so với thuốc lá. Từ đó, người hút shisha còn có nguy cơ hít độc chất từ hắc ín gồm: monoxide carbon, các kim loại nặng và các chất gây ung thư gấp 100 lần so với hút thuốc lá...

Như vậy, hút shisha không những đưa nhiều khói hơn thuốc lá vào phổi, mà còn chứa nhiều nicotine cao hơn hẳn so với thuốc lá. Do đó, hút shisha còn gây hại hơn thuốc lá rất nhiều. Đấy là còn chưa kể đến việc lạm dụng các chất kích thích, ma tuý trong khi hút shisha rất dễ gây nên những hậu quả nguy hiểm tới tính mạng, người hút dễ bị sốc, dẫn tới truỵ tim, suy hô hấp cấp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp và hệ thống thần kinh của người hút. Dễ mắc các bệnh nguy hiểm về tim mạch, thần kinh, hô hấp... Thậm chí, hút shisha còn có nguy cơ gây ra các bệnh về răng miệng, bệnh ung thư phổi cao gấp nhiều lần so với việc hút thuốc lá.

Cùng với sự phát triển của xã hội, việc sử dụng shisha đang ngày càng nhiều, nhất là trong giới trẻ. Rất mong các ngành chức năng, nhà chuyên môn cần có những nghiên cứu, đánh giá tác động tới sức khỏe để có giải pháp quản lý, tuyên truyền tác hại để tránh được những hệ lụy đáng tiếc xảy ra.

Đức Anh (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới