Mộc Châu thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn

Năm 2017, ngoài xã Mường Sang, huyện Mộc Châu phấn đấu thêm xã Chiềng Sơn đạt chuẩn nông thôn mới, 7 xã đạt từ 10-14 tiêu chí và 4 xã đạt từ 5-9 tiêu chí, không còn xã dưới 5 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 17 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 13%, tỷ lệ người trong độ tuổi lao động có việc làm 94%, tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 35%.

Từ đầu năm đến nay, với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện Mộc Châu đã đạt được những kết quả tích cực. Phong trào thi đua “Nhân dân các dân tộc huyện Mộc Châu chung sức xây dựng nông thôn mới” và “Xây dựng Mộc Châu xanh, sạch, đẹp, văn minh”, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã thu hút được sự tham gia của cộng đồng và người dân. Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, huyện đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, củng cố mối liên kết “4 nhà” trong sản xuất, khuyến khích các thành phần kinh tế, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia đầu tư, liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản hàng hóa. Tăng cường, củng cố hoạt động của các hợp tác xã, phát triển các loại hình kinh tế tập thể, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế hộ, kinh tế trang trại và các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nông thôn phát triển. Bên cạnh đó, huyện triển khai tốt cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy liên kết giữa các loại hình kinh tế ở nông thôn. Trong đó, tập trung phát triển hợp tác xã, tổ hợp tác nông nghiệp để xây dựng mô hình sản xuất gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm bền vững, đến nay, toàn huyện có 34 hợp tác xã nông nghiệp và 38 tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được quan tâm, gắn với giải quyết việc làm và chuyển đổi nhanh cơ cấu lao động nông thôn. Đặc biệt, huyện đã phối hợp với Công ty VinEco - Tập đoàn VinGroup triển khai “Chương trình đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt” xây dựng và phát triển các vùng sản xuất nông sản an toàn tập trung, cung cấp sản phẩm nông sản an toàn, ổn định cho hệ thống bán lẻ của VinMart và các hệ thống bán lẻ của Tập đoàn VinGroup. Công ty cổ phần Nafood Tây Bắc, HTX chanh leo Mộc Châu đã đầu tư 260 ha với 528 hộ nông dân tham gia trồng cây chanh leo, cung cấp sản phẩm cho công nghiệp chế biến. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có 13 cơ sở sản xuất, mỗi năm cung ứng hàng trăm tấn rau, củ, quả các loại theo chuỗi tiêu thụ nông sản an toàn cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Cùng với tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiệu quả, bền vững, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, huyện đã chỉ đạo các xã đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện tiêu chí về vệ sinh môi trường nông thôn, đây cũng là tiêu chí khó thực hiện nhất trong xây dựng nông thôn mới của các địa phương trong toàn tỉnh nói chung. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nước sạch - vệ sinh môi trường, các xã đã triển khai thực hiện chính sách của tỉnh về khuyến khích đầu tư, tiếp nhận quản lý, khai thác các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung trên địa bàn nông thôn; hướng dẫn nhân dân các biện pháp thu gom, xử lý rác thải, sử dụng nước hợp vệ sinh, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường; tăng cường công tác về quản lý kinh doanh các loại thuốc bảo vệ thực vật, kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất, chăn nuôi, chế biến nông sản gây ô nhiễm môi trường; tuyên truyền, vận động nhân dân không sử dụng các loại thuốc diệt cỏ, thuốc kích thích tăng trưởng không có trong danh mục. Đến nay, toàn huyện có gần 92% số hộ khu vực nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, 60% cơ sở sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề cơ bản đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường; 58,3% số bản, tiểu khu có chất thải rắn và nước thải khu dân cư tập trung được thu gom, xử lý; 31% số hộ chăn nuôi có chuồng trại cơ bản đảm bảo vệ sinh môi trường; 75% số hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cơ bản tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm.

Hiện nay, huyện Mộc Châu tập trung chỉ đạo các xã tiếp tục mở rộng quy mô phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, canh tác hiệu quả, bền vững, sản phẩm nông sản an toàn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế hàng hóa. Đồng thời, triển khai các giải pháp đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo trong khu vực nông thôn và các tiêu chí về xây dựng bản, tiểu khu nông thôn mới xanh, sạch, đẹp gắn với phong trào xây dựng khu dân cư đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới