Mộc Châu tập trung xóa nghèo

Những năm qua, nhờ triển khai thực hiện tốt các chính sách về xóa đói, giảm nghèo, nhiều hộ gia đình nông dân trên địa bàn huyện Mộc Châu đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm từ 2-3%/năm.

 

Gia đình bà Lý Thị Bình, bản Suối Ngõa, xã Hua Păng nhận Nhà đại đoàn kết của công chức,

viên chức ngành Giáo dục - Đào tạo huyện Mộc Châu tặng.

Để hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững, huyện Mộc Châu đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, gắn với phát triển văn hóa - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, tăng cường trợ giúp đối tượng yếu thế. Huyện đã trích trên 250 triệu đồng từ ngân sách mở 6 lớp tập huấn giảm nghèo cho 1.524 lượt bí thư, trưởng bản, MTTQ và trưởng các đoàn thể bản, tiểu khu, xã, thị trấn; 100% xã, thị trấn hoàn thành việc phân công giúp đỡ hộ nghèo; việc giúp đỡ thực hiện theo phương châm “cần gì giúp nấy”, “mỗi hộ nghèo nhận được trợ giúp của một tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị”. Trong năm 2018, huyện đã rà soát, phân loại 2.894 hộ nghèo ở 8 xã, thị trấn để giúp đỡ; Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng NN&PTNT huyện cho 951 hộ nghèo vay trên 40,7 tỷ đồng phát triển sản xuất; đưa 628 lao động thuộc diện hộ nghèo đi làm tại các doanh nghiệp; tổ chức cho 629 hộ nghèo đi học tập tại 21 mô hình kinh tế trong và ngoài huyện; hỗ trợ nhà đại đoàn kết cho 69 hộ nghèo... Từ đầu năm đến nay, đã hỗ trợ xây dựng mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học cho 4 hộ dân tiểu khu 13; hỗ trợ mua bò giống cho 2 hộ nghèo tiểu khu bản Mòn (thị trấn Mộc Châu), xã Quy Hướng tổ chức cho 500 lao động đi làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Để hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập, Mộc Châu đặc biệt chú trọng việc đào tạo, tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho người dân. Năm 2018, đã tổ chức 61 lớp với 1.978 lượt người tham gia; toàn huyện hiện có 889 mô hình ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học phát triển sản xuất; 165 ha cây nông nghiệp ứng dụng công nghệ tưới phun sương và tưới nhỏ giọt Israel; 90.390 cây ăn quả ứng dụng công nghệ ghép mắt, cắt cành. Bên cạnh đó, huyện còn tổ chức Ngày hội việc làm thu hút 16 doanh nghiệp, nhà tuyển dụng, cơ sở đào tạo và trên 1.200 người lao động, đoàn viên, thanh niên tham gia; tư vấn du học và thực tập sinh tại Nhật Bản cho 285 lao động và học sinh các trường phổ thông trên địa bàn. Hiện, đã đưa 621 lao động thuộc hộ nghèo đi làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, cấp 71.306 thẻ BHYT cho các đối tượng; khám, chữa bệnh nhân đạo, cấp thuốc miễn phí, chăm sóc sức khỏe cộng đồng cho trên 1.000 người thuộc hộ nghèo, các cháu mồ côi không nơi nương tựa, người có công và gia đình chính sách trên địa bàn...

Nhờ làm tốt công tác hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng, hằng năm Mộc Châu có trên 73% gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa; các khu dân cư được công nhận danh hiệu văn hóa; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 8,5%. Kết quả đó đã đưa Mộc Châu là huyện có tỷ lệ hộ nghèo thấp thứ hai trong toàn tỉnh.

Đỗ Thị Minh Thu

(Trường Chính trị tỉnh)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới