Mộc Châu quảng bá du lịch bằng công nghệ thực tế ảo

Ngày 02 tháng 11 năm 2020

Những năm qua, Ban Quản lý Khu du lịch Mộc Châu đã thực hiện nhiều giải pháp tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Mộc Châu. Mới đây, đã ứng dụng công nghệ thực tế ảo để đưa hình ảnh du lịch Mộc Châu đến với du khách đẹp, hấp dẫn và hiệu quả hơn.



Khách du lịch trải nghiệm du lịch Mộc Châu bằng công nghệ thực tế ảo.


Anh Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Công ty Du lịch Tiên Phong (Hà Nội), sau vài phút trải nghiệm đeo kính thực tế ảo để ngắm cảnh Mộc Châu, anh chia sẻ: Tham gia tour du lịch thực tế ảo, tôi thấy toàn cảnh du lịch Mộc Châu đẹp và cuốn hút, nếu du khách được xem, sẽ thu hút họ đến với Mộc Châu nhiều hơn.


Sự bùng nổ của công nghệ thực tế ảo và video 360 độ (gọi tắt VR 360) đã mang đến khái niệm mới cho ngành công nghiệp không khói: Tour du lịch ảo VT (Vituar Tour). Và lần đầu tiên tại Tây Bắc, một tour du lịch ảo đã được thực hiện. Khác với website hoặc video thông thường, ở tour du lịch Mộc Châu bằng công nghệ thực tế ảo, người xem có thể trải nghiệm đi lại, tham quan, tương tác gần như thực tế với địa danh đã số hoá trong môi trường 3D.


Ở Việt Nam, tuy mới manh nha hình thành những tour du lịch ảo, nhưng đã cho thấy hiệu quả, nhất là trong tình hình dịch bệnh COVID - 19. Có thể nói, đây là giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin tốt nhất và cho thấy tiềm năng phát triển trong tương lai trong việc đáp ứng nhu cầu của người dùng cũng như quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.


Chia sẻ về giải pháp mới này, ông Ngô Thành Đạo, Trưởng phòng Kế hoạch xúc tiến du lịch (Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Mộc Châu) cho biết:  Số hóa là bước đầu tiên để chúng tôi xây dựng du lịch ảo. Toàn bộ không gian địa điểm sẽ được quét bằng các thiết bị hiện đại nhất: flycam, thiết bị chụp ảnh 360 độ. Sau đó, tất cả hình ảnh, video 360 độ được ghép và liên kết lại với nhau bằng phần mềm chuyên dụng, từ đó cho ra chuyến tham quan 360 độ, với hệ thống nút bấm, nút điều hướng để người dùng trải nghiệm, tham quan như thật. Một số tính năng như văn bản, liên kết, hình ảnh, âm thanh thuyết minh cũng được thêm vào để tăng hiệu quả trải nghiệm và cung cấp thông tin. Sản phẩm xuất ra sẽ có dạng mở xem ngay với định dạng đuôi flash hoặc .html, xem được trên máy tính, điện thoại, kính thực tế ảo... Hiện Ban Quản lý đã xây dựng được hơn 10 chương trình du lịch ảo và thử nghiệm quảng bá trên website của Ban tại địa chỉ: https://mocchautourism.com/vi/mocchau360, cũng như tham gia các sự kiện du lịch. Có thể thấy, cách thức quảng bá du lịch này hoàn toàn mới mẻ, hấp dẫn, giúp khách khám phá các điểm đến, như: Thác Dải Yếm, rừng thông bản Áng, khách sạn Mường Thanh... tạo cảm giác như đang quan sát thật sự, đi tour du lịch thật sự.


Các bộ ảnh và video 360 độ về điểm tham quan du lịch Mộc Châu, các cơ sở dịch vụ tại Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu... cho du khách cái nhìn toàn cảnh, không bị giới hạn không gian, không có vật cản. Người xem sẽ dễ dàng di chuyển khắp nơi một cách độc lập, ngồi tại chỗ mà như là đang ở bên trong một môi trường thật: Phóng to, thu nhỏ, quay phải, quay trái, nhìn lên, nhìn xuống, thậm chí nghe thấy các âm thanh: Tiếng thác chảy, suối reo, chim kêu và tiếng của hướng dẫn viên thuyết minh, giới thiệu về từng góc cạnh của điểm đến, dịch vụ... Góp phần giới thiệu đầy đủ, chân thực tối đa các điểm đến, dịch vụ của Khu du lịch quốc gia Mộc Châu tới tất cả người dân không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn cầu, thu hút được sự chú ý, quan tâm của họ, từ đó dễ dàng quảng bá điểm đến và truyền cảm hứng cho du khách.


Sau khi trải nghiệm Mộc Châu bằng công nghệ thực tế ảo, khách du lịch hoàn toàn yên tâm khi quyết định lựa chọn điểm đến và dịch vụ tại Mộc Châu, bởi đã thấy tận mắt, nghe tận tai những gì mình sẽ được sử dụng khi đến Mộc Châu. An toàn, tiết kiệm nhưng vẫn mang đến những trải nghiệm độc đáo, mới lạ, là những ưu điểm nổi bật của du lịch thực tế ảo. Vì vậy, sau khi trải nghiệm “du lịch online”, sẽ khiến du khách thích thú hơn, đồng thời sớm chọn được các điểm du lịch phù hợp với  sở thích của mình và người thân.


So với các hình thức quảng bá và thông tin trước đây, Mộc Châu được quảng bá đẹp hơn, hấp dẫn hơn, trực quan, sinh động hơn và phù hợp với thời kỳ công nghệ thực tế ảo đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi, mạnh mẽ trên toàn cầu. Việc một huyện miền núi vùng cao còn nhiều khó khăn tiếp cận với công nghệ 4.0 và triển khai nó đem lại hiệu quả cho du khách sẽ là động lực để thúc đẩy, động viên nhiều người, nhiều nơi ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ 4.0 vào mọi lĩnh vực.


Võ Nguyên (Mộc Châu)

Tìm kiếm theo ngày