Mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản an toàn

Với mục tiêu giúp nông dân tiêu thụ nông sản, năm 2018 tỉnh ta đã đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tiêu thụ và đẩy mạnh xuất khẩu, phấn đấu xuất khẩu nông sản đạt trên 100 triệu USD vào các thị trường: Trung Quốc, Mỹ, Úc, DuBai, Nhật, Hàn Quốc, EU, ASEAN, trong đó tập trung vào thị trường Trung Quốc. Tính đến cuối tháng 7, giá trị tiêu thụ và xuất khẩu nông sản toàn tỉnh đã đạt trên 80 triệu USD, bằng kế hoạch cả năm 2017. Đây là tin vui đến với hàng vạn bà con nông dân trong tỉnh và điều này cũng chứng minh lòng tin về chất lượng sản phẩm nông sản an toàn của tỉnh đối với người tiêu dùng, các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tham gia xuất khẩu, phân phối các sản phẩm nông sản của Sơn La.

Khách Trung Quốc tham quan gian hàng nông sản Sơn La

tại Showroom Trung tâm trải nghiệm hoa quả ở Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

 

Những ngày cuối tháng 7, mặc dù thời tiết ở Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc) có mưa kéo dài, nhưng rất nhiều doanh nghiệp của Trung Quốc đến Showroom Trung tâm trải nghiệm hoa quả của tỉnh ta ở Bằng Tường tìm hiểu, trao đổi thông tin và tìm đối tác thu mua, tiêu thụ nông sản của Sơn La. Trong đó, có nhiều doanh nghiệp thuộc các tập đoàn lớn của Trung Quốc, như: ALIBABA của tỉ phú Jack Ma, TENCENT và JD.COM... hiện đang sở hữu hàng nghìn siêu thị bán lẻ ở các thành phố lớn của Trung Quốc. Sau khi tham quan các gian hàng nông sản tại Showroom Trung tâm trải nghiệm hoa quả tỉnh Sơn La ở Bằng Tường, ông Đặng Đại Chí, Giám đốc Công ty TNHH nông nghiệp PLEICU Thành Đô (Trung Quốc) nói: Sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La phong phú, đa dạng với chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và ngon. Đặc biệt, quả nhãn của tỉnh Sơn La có màu vàng sáng, vỏ mỏng, cùi dầy, thơm, ngọt và cho thu hoạch trái vụ so với những vùng trồng nhãn ở những nơi khác. Vì vậy, tôi đã đến đây để tìm đối tác hợp tác thu mua nông sản và đặc biệt là thu mua quả nhãn của Sơn La đã bắt đầu vào vụ thu hoạch với sản lượng rất lớn.  

Là người đã từng trực tiếp tới thăm các vùng trồng cây ăn quả ở tỉnh ta, ông Đường Chính Hoa, Giám đốc Tập đoàn Hồng Thái Dương (Trung Quốc) cho biết: Chúng tôi tiêu thụ rất nhiều các sản phẩm nông sản. Quả nhãn ở Sơn La xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc đã đạt yêu cầu. Nhưng đối với quả xoài, trong quá trình chăm sóc các bạn cần dùng túi bọc quả để mẫu mã sản phẩm đẹp và chất lượng tốt hơn, có như vậy mới thu hút được người tiêu dùng Trung Quốc.

Cũng thông qua sự kiện này, đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã trồng nhãn và các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đã được tiếp cận nhiều hơn về thông tin thị trường và tiêu chuẩn xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Trung Quốc. Ông Trần Như Kiên, Giám đốc HTX cây ăn quả, chăn nuôi Phương Nam, bản Pha Cúng, xã Lóng Phiêng (Yên Châu) chia sẻ: Đây là lần đầu tiên chúng tôi được sang gặp gỡ và trao đổi thông tin với các đối tác ở Trung Quốc, qua đó đã giúp chúng tôi nắm bắt kịp thời những mong muốn của khách hàng để điều chỉnh quy trình sản xuất, thu hái và đóng gói sản phẩm. Đồng thời, cũng tìm được đối tác để hợp tác thu mua, tiêu thụ và xuất khẩu nhãn và nông sản sang thị trường Trung Quốc trong thời gian tới.

Năm 2017 giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc thông qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) giáp với thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc là hơn 2 tỷ USD, trong đó riêng xuất khẩu nhãn qua thị Bằng Tường vào nội địa Trung Quốc đạt hơn 30.000 tấn và 6 tháng đầu năm 2018 đạt hơn 15.000 tấn. Tại buổi khai trương, các đồng chí lãnh đạo thị Bằng Tường và các đối tác Bằng Tường đã đánh giá cao chất lượng các sản phẩm nông sản của tỉnh ta. Đồng thời, cam kết sẽ tạo điều kiện tốt nhất để giúp tiêu thụ nông sản của Việt Nam nói chung và tỉnh Sơn La nói riêng sang thị trường Trung Quốc trong thời gian tới.

Ông Nông Ngọc Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần nông, lâm nghiệp Cánh Đồng Vàng (Lạng Sơn) khẳng định: Chúng tôi cam kết sẽ cho tỉnh Sơn La mượn mặt bằng ở Trung tâm trải nghiệm hoa quả tại Bằng Tường miễn phí trong 1 năm, để trưng bày và giới thiệu sản phẩm nông sản tới người tiêu dùng và các doanh nghiệp Trung Quốc. Đồng thời, sẽ giới thiệu các đối tác thu mua, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nhãn và nông sản của tỉnh Sơn La sang thị trường Trung Quốc trong thời gian tới.

Được biết, Trung tâm trải nghiệm hoa quả ở Bằng Tường do Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đầu tư và giao cho Công ty cổ phần nông, lâm nghiệp Cánh Đồng Vàng (có trụ sở ở tỉnh Lạng Sơn) quản lý để làm điểm tập kết và trung chuyển nông sản tiêu thụ vào thị trường Trung Quốc. Đây là lần thứ 2 trong năm 2018, tỉnh ta tổ chức trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông sản an toàn tại Showroom rộng 1.000 m2 của Trung tâm trải nghiệm hoa quả ở Bằng Tường, với các loại nông sản gồm: Nhãn, xoài, bơ, chanh leo, ổi, sơn tra, long nhãn, cà phê, đường, mật ong, thanh long... So với lần tổ chức đầu tiên, lần này số lượng doanh nghiệp của Trung Quốc đến tìm hiểu cơ hội hợp tác thu mua nông sản của tỉnh ta nhiều hơn lần trước.

Hiện nay, tỉnh ta đang bước vào vụ thu hoạch nhãn với sản lượng khoảng 62.000 tấn, tập trung ở một số huyện: Sông Mã, Yên Châu, Mai Sơn, Mộc Châu. Việc tổ chức Showroom Trung tâm trải nghiệm hoa quả của tỉnh ta ở Bằng Tường đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh và Trung Quốc có cơ hội được trao đổi thông tin, hợp tác thu mua, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản, đặc biệt là thông tin về vụ nhãn năm 2018, bắt đầu cho thu hoạch để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc theo đường chính ngạch. Qua đó, khắc phục được tình trạng tranh mua, tranh bán và tư thương ép giá, giúp đời sống người dân được nâng cao khi các sản phẩm nông sản có đầu ra ổn định trên thị trường.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới