Mở rộng ngoại giao, nâng tầm vị thế

Năm 2019, công tác đối ngoại của tỉnh Sơn La đã đạt được những kết quả quan trọng, đặc biệt là công tác ngoại giao kinh tế, hợp tác, văn hóa... Đây thực sự là những kinh nghiệm quý báu, là cơ sở để công tác đối ngoại của tỉnh trong thời gian tới không ngừng đổi mới, góp phần quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo QP-AN của tỉnh.

 

 

Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh U Đôm Xay (nước CHDCND Lào) thăm mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại huyện Mai Sơn (tháng 5/2019).

 

Điểm nhấn trong hoạt động đối ngoại năm 2019, tỉnh Sơn La đã tổ chức ký kết 6 biên bản Hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Sơn La với Đoàn đại biểu cấp cao các tỉnh của nước CHDCND Lào, gồm: Xiêng Khoảng, Xay Nhạ Bu Ly, Luông Nặm Thà, Hủa Phăn, Luông Pha Bang, U Đôm Xay. Trên cơ sở nội dung các văn bản đã ký kết, tỉnh ta và các tỉnh Bắc Lào, đã tổ chức trao đổi các đoàn đại biểu, đoàn công tác các cấp, các ngành thăm làm việc để triển khai thực hiện nội dung hợp tác giúp đỡ lẫn nhau trên các lĩnh vực: an ninh - quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa tỉnh Sơn La và các tỉnh bạn Lào. Làm tốt công tác tuyên truyền về tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, qua đó giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc về mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai nước, giữa Sơn La và các tỉnh Bắc Lào, nâng cao trách nhiệm giữ gìn, vun đắp và phát triển mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Lào.

 

Các ngành, địa phương trong tỉnh cũng đã tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa tỉnh Sơn La đến năm 2020; tổ chức thành công sự kiện “Những ngày văn hóa - du lịch Sơn La tại Luông Pha Bang” (nước CHDCND Lào) năm 2019. Trong dịp Tết cổ truyền Bun Pi May của Lào, các cơ quan chức năng phối hợp, hướng dẫn các cơ sở đào tạo đang có lưu học sinh Lào học tập tổ chức các hoạt động chào mừng, góp phần thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh bạn Lào. Đặc biệt trong năm 2019, các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan đã hướng dẫn, tạo điều kiện cho 384 vận động viên thuộc 38 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự Giải Marathon đường mòn Việt Nam năm 2019 tổ chức tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

 

Trong hợp tác với các nước, tổ chức quốc tế, tỉnh Sơn La duy trì quan hệ hợp tác với 17 Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam và 31 tổ chức phi chính phủ nước ngoài, 7 tổ chức quốc tế và 10 doanh nghiệp nước ngoài có các dự án, chương trình hợp tác trên địa bàn tỉnh. Tổ chức tốt các cuộc đón tiếp các đoàn khách của Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế lên thăm, làm việc tại tỉnh Sơn La để trao đổi về tiềm năng và tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư góp phần vào việc quảng bá, giới thiệu về hình ảnh, tiềm năng phát triển kinh tế, môi trường đầu tư và cơ hội hợp tác đầu tư của tỉnh Sơn La tới bạn bè quốc tế. Trong năm 2019, tỉnh Sơn La đã tổ chức đón tiếp trên 150 đoàn với hơn 1.600 lượt người đến thăm và làm việc. Tỉnh Sơn La đã ban hành các văn bản cử và cho phép 166 đoàn với 383 lượt cán bộ, công chức, viên chức đi công tác tại các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

 

Hình ảnh những chuyến xe chở nông sản xuất khẩu ra thị trường quốc tế trong năm 2019 là những hình ảnh sinh động, đánh dấu sự thành công của các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại quốc tế đã được tỉnh Sơn La quan tâm tổ chức để tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản xuất khẩu của tỉnh. Đã có rất nhiều cuộc làm việc giữa lãnh đạo tỉnh ta với các bộ, ngành Trung ương, địa phương và Đại sứ quán Úc, Đại sứ quán Trung Quốc... để tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản an toàn Sơn La sang thị trường Úc, Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới năm 2019; tổ chức “Hội nghị xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn tỉnh Sơn La sang thị trường Trung Quốc năm 2019” tại tỉnh Lạng Sơn...

 

Hiện, tỉnh ta đã thu hút được 10 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký đạt 159,6 triệu USD, trong đó có 2 dự án nằm trong Khu công nghiệp Mai Sơn với tổng vốn đầu tư đăng ký 12,2 triệu USD và 8 dự án ngoài Khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư đăng ký 147,4 triệu USD. Các nhà đầu tư chủ yếu đến từ Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Australia với các lĩnh vực đầu tư gồm sản xuất nông nghiệp, khai thác khoáng sản, năng lượng điện mặt trời... Các dự án FDI trên địa bàn tỉnh triển khai tương đối thuận lợi, đạt kết quả, đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo nhiều việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Cùng với đó là các chương trình, dự án ODA tiếp tục được triển khai đảm bảo tiến độ, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế của tỉnh.

 

 

Hội đàm giữa Viện KSND tỉnh Sơn La và Đoàn đại biểu Viện KSND tỉnh Luông Pha Bang (nước CHDCND Lào).

 

Một năm thành công trong công tác đối ngoại, là tiền đề thuận lợi để tỉnh ta mở rộng quan hệ hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế, mời gọi thu hút đầu tư vào tỉnh; triển khai có hiệu quả chương trình xúc tiến vận động nguồn viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát dự án hỗ trợ phát triển chính thức (ODA); tạo môi trường quốc tế thuận lợi cho dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tiếp tục chỉ đạo triển khai có hiệu quả Chương trình xúc tiến vận động nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài tỉnh Sơn La giai đoạn 2013 - 2020 và Kế hoạch xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài tỉnh Sơn La năm 2020. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền pháp luật ở vùng biên giới; thường xuyên trao đổi giữa các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh Sơn La với các tỉnh giáp biên giới của nước bạn Lào để kịp thời triển khai các nội dung phối hợp nhằm duy trì ổn định tình hình an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội ở vùng biên giới thuộc địa bàn mỗi tỉnh. Chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra bảo vệ đường biên giới và các công trình biên giới, công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm ở vùng biên giới; vận động và tổ chức cho nhân dân các bản biên giới tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới theo tinh thần Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Chỉ đạo triển khai các đề án, dự án quy hoạch đất đai, quy hoạch ổn định dân cư và ổn định sản xuất ở vùng biên giới; phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thiết yếu, đầu tư phát triển cửa khẩu biên giới, thương mại biên giới để nâng cao đời sống kinh tế - xã hội ở vùng biên giới trên địa bàn tỉnh.

 

Các ngành, địa phương trong tỉnh đã và đang tiếp tục tổ chức triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại theo kế hoạch, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về những tiềm năng phát triển, hợp tác và những chủ trương thu hút đầy tư của tỉnh Sơn La đến với bạn bè quốc tế cũng như các đối tác trong và ngoài nước. Tin tưởng, với những kết quả đạt được trong năm 2019, cùng những giải pháp căn bản, đồng bộ, công tác đối ngoại của tỉnh trong năm 2020 và những năm tiếp theo tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới