Mở rộng diện tích trồng cây ăn quả theo hướng hữu cơ

Năm 2019, hợp tác xã trồng cam Văn Yên, xã Mường Thải (Phù Yên) triển khai mô hình chăm sóc cây ăn quả theo hướng hữu cơ, bước đầu cho kết quả khả quan, như cải tạo đất, thân thiện với môi trường, bảo đảm sức khỏe người sản xuất và tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

 

 

Thành viên HTX Trồng cam Văn Yên, xã Mường Thải (Phù Yên) bón phân hữu cơ cho cây ăn quả.

 

Gia đình ông Nguyễn Văn Ngân, Giám đốc HTX có hơn 1 ha cây ăn quả đều được chăm sóc hoàn toàn theo hướng hữu cơ, vụ cam vừa qua, gia đình thu 40 tấn quả, bán với giá 27.000 đồng/kg, trừ chi phí lãi 800 triệu đồng. Ông Ngân cho biết: Thành lập tháng 9/2016, với 8 thành viên, hiện HTX có 15 ha cây ăn quả, gồm cam Vinh, cam đường canh, bưởi da xanh, bưởi diễn, sản lượng đạt hơn 200 tấn quả/năm. Năm 2019, HTX được tỉnh hỗ trợ 235 triệu đồng để thực hiện chăm sóc 5 ha cây ăn quả theo hướng hữu cơ. Từ nguồn kinh phí trên, HTX đã đầu tư mua phân bón hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật sinh học để sản xuất, chi phí đầu tư giảm 50% so với dùng phân vô cơ, trong khi đó năng suất lại cao hơn. Hiện, 80% diện tích trồng cây ăn quả của HTX đã được chăm sóc theo hướng hữu cơ.

 

Tìm hiểu được biết, HTX đang sử dụng phân bón hữu cơ do Tập đoàn Quế Lâm sản xuất và phân chuồng được ủ với chế phẩm men vi sinh để hoai mục. Đặc biệt, trong phòng trừ sâu bệnh, HTX đều dùng thuốc bảo vệ thực vật bằng chế phẩm sinh học, là loại thuốc thân thiện với môi trường. Sau một năm triển khai thực hiện chăm sóc cây ăn quả theo hướng hữu cơ, thấy rõ những ưu thế vượt trội, từ chất đất khô cằn, nay được cải tạo tơi xốp, có sự kết dính, có nhiều giun phát triển, tạo sự thông thoáng cho đất, tạo nguồn ô xy cho cây hấp thụ, năng suất cao hơn, mã quả đẹp, tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng, cũng như đảm bảo sức khỏe cho người sản xuất. Sản phẩm cam được khách hàng đánh giá cao thơm, ngọt và mọng nước.

 

Anh Hoàng Văn Tếu, thành viên của HTX chia sẻ: Gia đình tôi trồng 2 ha cây ăn quả từ năm 2013, sản lượng đạt 30 tấn quả/năm. Trước đây, gia đình chủ yếu sử dụng phân vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ sâu bệnh. Khu phun thuốc, dù đã mặc đồ bảo hộ lao động, nhưng vẫn bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Từ khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học, không còn phải lo lắng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe mà cây vẫn sạch bệnh và phát triển tốt.

 

Theo ông Nguyễn Văn Ngân, Giám đốc HTX, thời gian tới, 100% diện tích cây ăn quả của HTX sẽ được chăm sóc theo hướng hữu cơ. Đồng thời, cùng với chính sách hỗ trợ của tỉnh, HTX tiếp tục đầu tư hệ thống nước tưới cho cây ăn quả, phối hợp tuyên truyền, quảng bá sản phẩm để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới