Mở rộng đèo Chiềng Đông - xóa “điểm đen” về tai nạn giao thông

Ngày 08 tháng 04 năm 2021

Đèo Chiềng Đông (Yên Châu) là một trong những “điểm đen” về tai nạn giao thông. Tai nạn thường xuyên xảy ra gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân. Để giảm thiểu các vụ tai nạn, năm 2020, Dự án “Xử lý cung đường đen tai nạn giao thông trên quốc lộ 6 (đèo Chiềng Đông) đoạn Km253 - Km261” được triển khai, đã góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện khi lưu thông qua đèo.



Bề mặt đoạn đường đèo Chiềng Đông được mở rộng.


Đèo Chiềng Đông dài 8 km, có địa hình phức tạp, nhiều đoạn cua gấp liên tiếp, độ dốc lớn. Đèo nằm trên tuyến giao thông huyết mạch nối tỉnh Điện Biên, Sơn La với các tỉnh miền xuôi, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, đặc biệt là xe khách, xe tải lớn, container vận chuyển người và hàng hóa... khiến cho tình hình giao thông nơi đây luôn có nguy cơ cao về mất an toàn giao thông. Tính từ năm 2015 đến nay, đèo Chiềng Đông đã xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông, làm 9 người chết, 17 người bị thương, hư hỏng hơn 30 xe ô tô, mô tô; trong đó, có 1 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết tại chỗ 2 người, bị thương 1 người, hư hỏng nặng 1 xe ô tô và 3 nhà dân. Ngoài ra, còn rất nhiều vụ va chạm nhỏ, các bên tự thỏa thuận không được thống kê. Một số điểm hay xảy ra tai nạn giao thông trên đèo, là: Đoạn Km254 - Km255, đã xảy ra 4 vụ tai nạn, đoạn Km257 - Km260 đã xảy ra 9 vụ tai nạn. Nguyên nhân chủ yếu do đèo dốc quanh co kéo dài, các xe ô tô, xe máy xuống đèo không làm chủ được tốc độ dẫn đến hệ thống phanh mất tác dụng đã va chạm với các phương tiện giao thông khác.


Để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân, phương tiện lưu thông qua khu vực này, Sở Giao thông - Vận tải Sơn La đã xây dựng Dự án xử lý cung đường “đen” này và được Tổng Cục đường bộ Việt Nam chấp thuận và giao làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty cổ phần QL&XD giao thông I Sơn La và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Techco Việt Nam là đơn vị trúng thầu thi công dự án. Ông Nguyễn Trọng Hải, Quyền Giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ, Sở Giao thông - Vận tải, thông tin: Dự án có tổng mức đầu tư 14,7 tỷ đồng với các hạng mục: Đào bạt taluy dương, cải thiện tầm nhìn; hộ lan tường lốp, sửa chữa, tăng cường hệ thống báo hiệu nguy hiểm, đặc biệt là làm 3 đường cứu nạn. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành, các công trình mới đầu tư đã phát huy tác dụng tốt.


Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần QL&XD giao thông I Sơn La, cho biết: Ngay từ khi triển khai thực hiện thi công, chúng tôi đã bố trí công nhân làm việc 3 ca/ngày để đảm bảo tiến độ dự án. Trong quá trình thi công, vừa phải đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện qua lại, vừa chú ý an toàn, chất lượng công trình. Đơn vị giám sát cũng thường xuyên có mặt để kiểm soát chặt chẽ từ nguyên liệu đầu vào đến quá trình, kỹ thuật thi công, đảm bảo chất lượng công trình. Hiện, chúng tôi tập trung nhân lực để hoàn thiện các hạng mục còn lại, như: Sơn kẻ đường, lắp đặt rãnh, rải cấp phối đường cứu nạn, hộ lan lốp. Dự kiến đến cuối tháng 4 sẽ hoàn thành tất cả các hạng mục và bàn giao đưa vào sử dụng.


Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm, mặc dù dự án chưa hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, nhưng vào ngày 31/1/2021, tại đường cứu nạn Km257+300, xe tải BKS 89C-20612 lưu thông trên đèo bị mất phanh, tài xế đã kịp thời lái xe vào đường cứu nạn nên không xảy ra thiệt hại về người và tài sản. Anh Đặng Ngọc Dũng, lái xe khách tuyến Sơn La - Mỹ Đình, chia sẻ: Mỗi khi điều khiển xe qua đèo Chiềng Đông, tôi rất lo lắng và phải tập trung cao độ, khi lái phải rà phanh liên tục, nhưng điều đó có thể gây mất phanh do quá nhiệt, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Từ khi lề đường được mở rộng, tầm nhìn tốt tại các khúc cua mở rộng, giúp cho việc lái xe qua đèo Chiềng Đông yên tâm hơn rất nhiều.



Đại diện chủ đầu tư, tư vấn giám sát và đơn vị thi công kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án.


Việc đầu tư sửa chữa, nâng cấp hạ tầng giao thông tại khu vực đèo Chiềng Đông sẽ góp phần xóa “điểm đen” về tai nạn giao thông. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cần làm tốt công tác tuyên truyền để người dân không xây dựng trái phép, lấn chiếm hành lang an toàn. Đặc biệt khi tham gia giao thông qua cung đèo này, người điều khiển phương tiện phải chú ý đi đúng làn đường, đúng tốc độ, cự ly cho phép, Có như vậy, mới hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra, góp phần đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân.

Tìm kiếm theo ngày