Miến dong Kiên Sơn - chất lượng làm nên thương hiệu

Miến dong Kiên Sơn là một trong những sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh, được công nhận vào năm 2019. Tuy mới gia nhập thị trường, nhưng sản phẩm đã nhanh chóng xây dựng được thương hiệu riêng và khẳng định được vị thế từ chính chất lượng của sản phẩm.

 

Ông Nguyễn Phú Cường, Giám đốc Công ty TNHH Kiên Sơn giới thiệu hệ thống máy sản xuất miến dong.

 

Đến thăm cơ sở sản xuất miến dong của Công ty TNHH Kiên Sơn tại tiểu khu Cờ Đỏ, thị trấn Nông trường Mộc Châu, điều khiến chúng tôi hết sức ấn tượng là hệ thống máy móc hiện đại, quy mô; đặc biệt là việc tự động hóa nhiều công đoạn và giữ vệ sinh môi trường sạch sẽ tại khu vực sản xuất. Giám đốc Nguyễn Phú Cường chia sẻ: Là cơ sở sản xuất tinh bột dong từ nhiều năm trước, nhưng đến cuối năm 2018, Công ty mới xây dựng ý tưởng sản xuất miến dong. Trước khi thực hiện kế hoạch, tôi đã đi khá nhiều nơi để tìm hiểu về quy trình làm miến dong, từ các làng nghề truyền thống, đến những cơ sở ứng dụng máy móc hiện đại. Qua rút kinh nghiệm, Công ty quyết định đầu tư máy móc, thiết bị và thuê chuyên gia hướng dẫn kỹ thuật sản xuất miến dong. Đặc biệt, Công ty đã được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) hỗ trợ 30% kinh phí đầu tư hệ thống máy sấy bánh miến có trị giá 1 tỷ đồng. Đây là thiết bị quan trọng giúp tạo nên chất lượng riêng cho sản phẩm miến dong Kiên Sơn.

                 

Dù mới gia nhập thị trường, nhưng miến dong Kiên Sơn đã chinh phục được người tiêu dùng bởi chất lượng của sản phẩm. Sợi miến có độ trong, dẻo, màu sắc và hương vị tự nhiên, khi nấu không bị nát mà có dộ dai vừa phải. Trao đổi được biết, hệ thống giàn sấy có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành chất lượng sợi miến. Người điều khiển máy sấy phải biết được đặc tính của nguyên liệu, căn cứ theo điều kiện thời tiết, môi trường để điều chỉnh nhiệt độ, không khí trong giàn sấy, giúp cho sợi miến được làm khô một cách từ từ, giống như ở môi trường bên ngoài, sợi miến được hấp thụ nắng và gió để có hương vị tự nhiên. Cùng với đó, tất cả các quy trình sản xuất đều phải đảm bảo yếu tố sạch, nhất là khâu nguyên liệu đầu vào. Tinh bột dong được sản xuất tại 2 nhà máy của Công ty đặt tại Mộc Châu và tỉnh Điện Biên, công suất 1.700 tấn/năm, với hệ thống máy móc và khu vực sản xuất được xây dựng theo tiêu chuẩn bảo vệ môi trường. Tinh bột thô được đưa về xưởng sản xuất miến ngay trong ngày để tiếp tục lọc thành tinh bột sạch và sấy khô để dự trữ làm nguyên liệu sản xuất. Trước khi sử dụng làm miến, tinh bột dong tiếp tục được đưa vào máy phân ly để lọc sạch hoàn toàn tạp chất. Công đoạn sấy bánh miến cũng được thực hiện trong môi trường bảo đảm không bụi bẩn và không lẫn tạp chất, như cách làm khô miến bằng phơi thủ công ngoài trời. Nhờ vậy, sợi miến làm ra có độ trong, màu sắc tự nhiên, 100% không chứa hóa chất, được khách hàng đánh giá cao về chất lượng.

                 

Năm 2019, sản phẩm của Công ty đã được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận thương hiệu “Miến dong Kiên Sơn”, được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, được chào hàng đến nhiều nơi trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tiếp tục hỗ trợ quảng bá thương hiệu sản phẩm, đưa miến dong Kiên Sơn trưng bày giới thiệu tại các hội chợ và chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh, giúp kết nối Công ty với khách hàng. Hiện, Công ty TNHH Kiên Sơn sản xuất trung bình 2 tấn miến/ngày, cung cấp cho hệ thống siêu bị BigC và các đại lý bán lẻ trong và ngoài tỉnh. Ông Nguyễn Phú Cường cho biết thêm: Phương châm của Công ty là lấy chất lượng làm tiêu chí hàng đầu, sản phẩm đảm bảo ngon, sạch, tuyệt đối không sử dụng hóa chất. Mục tiêu của Công ty là tiếp tục nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để đăng ký đánh giá sản phẩm OCOP năm 2020, đáp ứng lòng tin của người tiêu dùng.

                 

Chất lượng giúp tạo nên thương hiệu và sự phát triển bền vững của sản phẩm, đó là điều có thể thấy được ở “Miến dong Kiên Sơn”. Hơn một năm tham gia thị trường, Công ty TNHH Kiên Sơn đã nhanh chóng có những bước tiến trong sản xuất và kinh doanh, đưa sản phẩm miến dong Kiên Sơn trở thành một trong những đặc sản địa phương được nhiều người biết đến.

Thanh Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới