Mặt trận chung lưng đấu cật cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện “nhiệm vụ kép”

Nhấn mạnh tới những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 tới tình hình kinh tế - xã hội, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng đây chính là thời điểm Mặt trận thể hiện trách nhiệm, chia sẻ khó khăn, chung lưng đấu cật cùng cấp ủy Đảng, chính quyền các thành phố vượt qua khó khăn, thực hiện các mục tiêu tăng trưởng và đảm bảo an sinh xã hội.

 Quang cảnh Hội nghị.

Chiều 13/7, tại Hà Nội, Cụm thi đua các thành phố (TP) trực thuộc Trung ương - khối thi đua Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 và Tọa đàm “Giải pháp vận động người dân không xả rác, thực hiện phân loại rác tại nguồn”.

Đồng bộ, quyết liệt cùng cả nước thực hiện “nhiệm vụ kép”

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh, Cụm trưởng Cụm thi đua; Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cùng đại biểu tại các điểm cầu TP Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh cụm trưởng cụm thi đua, trong 6 tháng đầu năm, do tác động của đại dịch COVID-19, tình hình thế giới và trong nước đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng Ủy ban MTTQ Việt Nam các TP và các tổ chức thành viên đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa quyết tâm duy trì, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác thông tin, tuyên truyền được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú đến các tầng lớp Nhân dân; công tác nắm bắt và phản ánh dư luận xã hội bước đầu đã có những chuyển biến tích cực, góp phần hạn chế các điểm nóng, tạo sự đồng thuận trong xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các TP đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 góp phần làm nên thắng lợi của cuộc chiến chống dịch; đồng thời phối hợp các sở, ngành có liên quan kịp thời triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, khôi phục các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội với nhiều mô hình mới, sáng tạo, hiệu quả góp phần tích cực cùng cả nước ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, Nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội TP Hải Phòng đã tổ chức gần 6.000 hoạt động tuyên truyền, thu hút 1,2 triệu lượt người tham gia; phát 65.294 tờ rơi có nội dung tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng, chống dịch COVID-19, nhiều tổ chức đoàn thể ở thôn, tổ dân phố đã thành lập các nhóm trên mạng xã hội để hỗ trợ cung cấp thông tin, kịp thời phát hiện, xử lý tin báo liên quan đến dịch, bệnh. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng phát 138.060 tờ rơi và tờ rơi khai báo y tế; tuyên truyền trên Đài Phát thanh quận, huyện; phối hợp tổ chức tuyên truyền trên các xe lưu động; tuyên truyền trên fanpage của Mặt trận các cấp…

Hội nghị được tổ chức tại 6 điểm cầu. 

Các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận phát động và chủ trì cũng được triển khai với nhiều hoạt động hướng về cơ sở, địa bàn dân cư tiếp tục đi vào cuộc sống và gắn bó với Nhân dân, được các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng có tác dụng thiết thực, tạo nên sự gắn kết cộng đồng. Cụ thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TP Hà Nội đã nhận được sự đăng ký, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân cho công tác phòng chống dịch COVID-19 là 288 tỷ đồng; Ban Vận động Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận tiền và hàng ủng hộ trị giá gần 221 tỷ; Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng đã vận động được trên 56 tỷ đồng, gần 1.000 tấn gạo; 958.925 khẩu trang; 4.250 bộ bảo hộ; 156.164 lọ và 226 lít nước sát khuẩn…; Mặt trận các cấp TP Đà Nẵng vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân ủng hộ hơn 11,116 tỷ đồng, 1 máy ATM phát gạo tự động, 1.000 bộ kít…;  Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ đã vận động được gần 27,3 tỷ đồng….

Song song với hoạt động tuyên truyền, vận động, Ủy ban MTTQ Việt Nam 5 TP cũng đã tổ chức các đoàn giám sát việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và TP đối với các cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng dịch bệnh; giám sát công tác triển khai, tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống, ứng phó với dịch bệnh COVID-19…

Tại Hội nghị, các đại biểu ở các điểm cầu đã tập trung thảo luận làm rõ những kết quả đạt được, cũng như những hạn chế cần khắc phục và tìm các biện pháp để công tác mặt trận của 5 TP trong thời gian tới hoạt động đạt nhiều hiệu quả thiết thực. Trong đó, các đại biểu đã đi sâu vào các giải pháp vận động người dân không xả rác, thực hiện phân loại rác tại nguồn.

Các đại biểu thảo luận tại điểm cầu Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. 

Các đại biểu khẳng định với trách nhiệm cùng cả hệ thống chính trị trong công tác bảo vệ môi trường, vai trò của MTTQ càng phải rõ nét hơn, trách nhiệm hơn và tập hợp, khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc thông qua việc phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên. Muốn thế, hoạt động của Mặt trận phải hướng mạnh về cơ sở, xây dựng mô hình bảo vệ môi trường, các tổ tự quản về bảo vệ môi trường, phát huy vai trò giám sát của người dân… Đặc biệt ngoài sự tham gia của người dân còn có vai trò quan trọng của Nhà nước trong quản lý, xử lý rác thải, xây dựng đô thị văn minh. Nhà nước và người dân cùng nhau xây dựng và triển khai các mô hình ngay tại cộng đồng với sự tham gia trực tiếp của người dân. Trong quá trình triển khai, cần chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong việc ứng xử với rác thải sinh hoạt, coi rác thải giống như giặc và chống ô nhiễm môi trường từ rác thải như chống giặc…

Khẳng định vai trò kiểu mẫu của 5 TP lớn

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá cao những kết quả toàn diện về các mặt, đặc biệt là việc triển khai những nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó, nhiệm vụ phát sinh của Mặt trận 5 TP. Đồng chí nhấn mạnh, trong đợt tuyên truyền, vận động tham gia phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua, 5 TP vận động được hơn 400 tỷ, chiếm 20,1% của cả nước. Mặt trận 5 TP đã vận dụng linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác; triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, tổng số tiền vận động ủng hộ người nghèo của 5 thành phố 169,5 tỷ chiếm 29,2% của cả nước….

Để tiếp tục triển khai hiệu quả nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2020, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu 5 TP phải khẳng định vai trò kiểu mẫu, vừa để cho các địa phương khác tham khảo, học tập, vận dụng, vừa là cơ sở để Trung ương tham khảo, đổi mới trong chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn. Chính bởi vậy, các TP cần có những sáng chuyên đề kiến riêng để các tỉnh, TP trong cả nước tham khảo, vận dụng.

 Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị.

Nhấn mạnh tới những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 tới tình hình kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và 5 TP nói riêng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng đây chính là thời điểm Mặt trận thể hiện trách nhiệm, chia sẻ khó khăn, chung lưng đấu cật cùng cấp ủy Đảng, chính quyền các TP vượt qua khó khăn, thực hiện các mục tiêu tăng trưởng và đảm bảo an sinh xã hội. Từ đó, 5 TP trực thuộc Trung ương phải bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của mỗi TP, triển khai hiệu quả Nghị quyết của Đoàn Chủ tịch về “Đẩy mạnh vận động toàn dân tích cực tham gia phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và tiếp tục phòng, chống, khắc phục tác động của đại dịch COVID-19”; đồng thời tiếp tục tổ chức giám sát hiệu quả việc triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ đối với người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh.

Năm 2020 là năm Mặt trận các cấp hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần đưa ra kế hoạch cụ thể để phối hợp với Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức thành công sự kiện này. Cùng với đó, Mặt trận các cấp cần tích cực tham gia tổ chức đại hội Đảng các cấp, nhất là Đại hội đảng bộ các thành phố. Bầu cử Quốc hội khóa 15, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và các hoạt động hướng tới Đại hội thi đua yêu nước lần thứ 10.

Nhấn mạnh giai đoạn hiện nay, trong điều kiện biên chế không tăng, có nơi còn giảm, công việc lại nhiều hơn, đòi hỏi yêu cầu cao hơn, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Mặt trận 5 TP cần phát huy Ban công tác Mặt trận ở địa bàn dân cư, các Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn, chuyên gia và đội ngũ cộng tác viên; tiếp tục quan tâm thực hiện tốt hơn nữa công tác phối hợp với các tổ chức thành viên, thể hiện rõ vai trò chủ trì phối hợp của MTTQ với các tổ chức thành viên trong triển khai nhiệm vụ…./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Xây dựng Đảng -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Thành phố nhân rộng nhiều phong trào thi đua

    Thành phố nhân rộng nhiều phong trào thi đua

    Xã hội -
    Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, hơn 3 năm qua, các cơ quan, đơn vị, xã, phường trên địa bàn thành phố Sơn La đã đẩy mạnh các phong trào thi đua trên các lĩnh vực; nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.
  • 'Phát huy giá trị Chiến thắng Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

    Phát huy giá trị Chiến thắng Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

    LTS: Điện Biên Phủ là trận quyết chiến chiến lược trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn. Chiến thắng đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu và vận dụng sáng tạo, hiệu quả trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tại Hội thảo khoa học “Chiến thắng Điện Biên Phủ-Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, do Học viện Chính trị phối hợp cùng Báo Quân đội nhân dân, Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức, nhiều tham luận của các cán bộ, chuyên gia, nhà khoa học đã nhấn mạnh và khẳng định điều này. Báo Quân đội nhân dân trích đăng một số ý kiến trong số báo hôm nay.
  • 'Chủ tịch Quốc hội tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản

    Chủ tịch Quốc hội tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản

    Kinh tế -
    Sáng 28/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Ngài Fujimoto Masayoshi và Ngài Hyodo Masayuki, Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) cùng một số lãnh đạo các Tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của Keidanren sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1, Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.