Mang Tết đến với trẻ em vùng cao biên giới

Ấm áp tình người là cảm nhận của tôi khi tham gia cùng lãnh đạo Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (Hội LHPN Việt Nam) cùng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trao quà cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán tại các huyện vùng cao biên giới Sốp Cộp, Sông Mã đầu tháng 2.

 

Lãnh đạo Hội Bảo vệ quyền trẻ em trao quà cho các học sinh hoàn cảnh khó khăn huyện Sông Mã.

Theo lịch trình, 8 giờ sáng, không khí ở hội trường UBND huyện Sốp Cộp như ấm hẳn lên bởi tiếng cười nói, sự hào hứng của học sinh các xã tụ về. Các em học sinh tiểu học có phần rụt rè khi lần đầu tiên ngồi trong hội trường rộng lớn, được xem chương trình văn nghệ và hồi hộp chuẩn bị đón nhận quà tặng. Được biết, Sốp Cộp là huyện đặc biệt khó khăn, năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo còn 42,06%; mới có 8/34 trường học đạt chuẩn quốc gia; 25% người dân chưa được xem truyền hình, nghe đài... Song, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em đạt được nhiều kết quả: 80% trẻ khuyết tật được hòa nhập cộng đồng, 99% trẻ em 5 tuổi được phổ cập giáo dục tiểu học...

Buổi lễ trao quà diễn ra trong không khí đầm ấm, đại diện Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (Hội LHPN Việt Nam), cùng lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Sơn La đã trao 50 suất học bổng (trị giá 1 triệu đồng/suất) và 50 phần quà cho trẻ em nghèo sinh sống, học tập trên địa bàn huyện Sốp Cộp. Mỗi học sinh chúng tôi gặp là một hoàn cảnh nhưng các em luôn nỗ lực học tập. Em Cút Quý, bản Cang Cói, xã Mường Lạn khoe với tôi: Được nhận học bổng và quà đúng dịp Tết em vui lắm. Em rất cảm ơn những tấm lòng hảo tâm đã chia sẻ, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn như em để chúng em có thêm nghị lực, cố gắng hơn nữa trong học tập.

Dẫn con đến nhận quà, anh Quàng Văn Sơn, xã Mường Và xúc động: Gia đình tôi có hai cháu. Thu nhập chỉ trông chờ vào 1 ha trồng ngô, sắn. Hôm nay, cháu được nhận học bổng và quà của Hội Bảo vệ trẻ em Việt Nam chúng tôi rất vui. Xin cảm ơn các nhà hảo tâm.

Gần 11 giờ trưa, đoàn di chuyển về huyện Sông Mã. Tại Hội trường của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện có rất nhiều phụ huynh, giáo viên đưa con em đến nhận học bổng và quà. Trò chuyện với em Lò Thị Diệp Hồng (xã Nà Nghịu), được biết, em mồ côi bố từ năm 2010, mẹ ở vậy nuôi 2 chị em. Tuy nhiên, gần đây, mẹ em mắc bệnh hiểm nghèo, sức khỏe yếu không thể lao động, cuộc sống của gia đình em khó khăn. Chia sẻ về ước mơ sau này, Hồng thật thà: Em mong muốn trở thành bác sỹ. Hy vọng rằng cùng với sự nỗ lực của em sẽ có nhiều tổ chức, cá nhân giúp đỡ em để em thực hiện được ước mơ của mình.

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam chia sẻ: Để kịp thời động viên các em tiếp tục với con chữ và có một cái Tết đầm ấm, sum vầy, đoàn trao 100 suất học bổng (trị giá 1 triệu đồng/suất) và 100 suất quà (mỗi huyện 50 suất học bổng và 50 suất quà), số tiền trên được Hội LHPN Việt Nam vận động Ngân hàng Bưu điện (LiênViệt Postbank). Hy vọng phần quả nhỏ này, sẽ động là nguồn động viên khích lệ các em tự tin vươn lên học tập tốt, đón Xuân vui vẻ. Để tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, thời gian tới, Hội sẽ tập trung đẩy mạnh hoạt động truyền thông xã hội nhằm nâng cao nhận thức về quyền trẻ em đã được quy định trong Luật Trẻ em như: Quyền phát triển, quyền được học tập và quyền tham gia; tăng cường công tác giám sát thực hiện pháp luật về quyền trẻ em...

Những món quà dù giá trị không cao nhưng rất ý nghĩa với các em hoàn cảnh khó khăn khi Tết đến xuân về. Năm mới chúc cho các em thật nhiều sức khỏe, học hành chăm chỉ để thực hiện được ước mơ, sau này trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới