Mang Tết đến với người nghèo

Khi những nụ đào bắt đầu hé nở, cũng là lúc cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung hơn trong việc chăm lo Tết cho người nghèo, các gia đình chính sách. Hội Chữ thập đỏ tỉnh càng phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, huy động nhiều nguồn lực, phấn đấu trao tặng hàng nghìn suất quà đến người nghèo và nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn toàn tỉnh.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sơn La và Hội CTĐ tỉnh Đồng Nai

trao bò cho hộ dân bị thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn huyện Thuận Châu.

 

Dù bận rộn công việc cuối năm, chị Cầm Thị Chuyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh vẫn dành cho chúng tôi chút thời gian để điểm lại thành quả phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khởi xướng. Gần 20 năm qua, phong trào đã dần dần tạo dấu ấn sâu đậm trong cộng đồng, mỗi năm số lượng người nghèo được trợ giúp thêm nhiều hơn. Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng phong trào này đã được Hội Chữ thập đỏ các cấp của Sơn La vào cuộc với quyết tâm cao nhất, thu hút sự tham gia của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và cả cộng đồng, số gia đình được trợ giúp năm sau nhiều hơn năm trước, giá trị cứu trợ cũng tăng lên. Năm 2018, với mục tiêu vận động được ít nhất 10.000 suất quà, trị giá từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng/suất, các cấp hội đã chủ động tuyên truyền, vận động quyên góp. Kết quả, Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup đã trao 1.500 suất quà, trị giá 500.000 đồng/suất; Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh, gia đình Sen Vàng Hà Nội - Hải Phòng trao 500 suất với tổng trị giá 200 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các huyện vận động các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh ủng hộ hơn 27.000 suất. Như vậy, các cấp Hội đã vận động, trao tặng 28.300 suất quà, tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng, vượt 18.300 suất so với chỉ tiêu Trung ương Hội giao.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh nói thêm: Kết thúc một năm nhiều dấu ấn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với Hội Phụ nữ tỉnh hỗ trợ sinh kế từ chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” cho 10 hộ hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, nạn nhân chất độc màu da cam, phụ nữ nghèo, gia đình chính sách, gia đình liệt sỹ của xã Mường Cai (Sông Mã), mỗi hộ được hỗ trợ 1 con bò sinh sản (tổng trị giá 100 triệu đồng). Đây là hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc, nhằm giúp đỡ, hỗ trợ nâng cao kiến thức mọi mặt cho phụ nữ các dân tộc vùng biên giới. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ủng hộ nhân dân các tỉnh miền núi phía Bắc bị ảnh hưởng thiên tai năm 2018, kịp thời động viên các hộ bị ảnh hưởng do mưa lũ ổn định cuộc sống, khích lệ các em học sinh vươn lên trong học tập, Hội CTĐ tỉnh đã cùng với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Nai, Hội Chữ thập đỏ huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình đến thăm, tặng quà và hỗ trợ các gia đình, học sinh bị thiệt hại tại các xã: Nam Phong, Tường Phong (Phù Yên); xã Mường Khiêng (Thuận Châu), trao tặng 125 suất quà, mỗi suất trị giá trên 300 nghìn/hộ; tặng 630 chiếc áo đồng phục mùa đông và các đồ dùng học tập, vở học sinh cho trường Tiểu học Nam Phong, tổng trị giá 140 triệu đồng; trao 15 con bò giống cho 15 hộ dân bị thiệt hại nặng do mưa lũ; tặng các nhu yếu phẩm: téc nước sinh hoạt, chăn, màn cho 300 học sinh Trường THCS bán trú Mường Khiêng, tổng trị giá gần 250 triệu đồng...

Để phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2019 đạt được mục tiêu Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đề ra, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phân bổ chỉ tiêu, hướng dẫn hội cơ sở triển khai thực hiện, lựa chọn đúng đối tượng, vận động sự chung tay, vào cuộc của các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong việc chăm lo tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam để ai cũng có tết. Để huy động nguồn lực, các cấp hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên chữ thập đỏ, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh ủng hộ cả về vật chất, tinh thần. Dịp xuân Kỷ Hợi 2019, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phấn đấu vận động 25.000 suất quà, trị giá mỗi suất từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng. Ngoài trợ giúp quà, tùy theo điều kiện cụ thể, các cấp hội còn vận động giúp sửa chữa nhà ở; tặng thẻ bảo hiểm y tế; khám, chữa bệnh nhân đạo; triển khai Dự án “Ngân hàng bò” và các hình thức phát triển kinh tế mang tính bền vững.

Đã 20 mùa xuân qua, kể từ ngày phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam được phát động, những món quà nghĩa tình từ phong trào thực sự mang đến mùa xuân ấm áp cho nhiều đối tượng, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Chắc chắn trong những mùa xuân tiếp theo, phong trào sẽ vươn xa hơn nữa để người nghèo, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh luôn được sống trong vòng tay nhân ái của cộng đồng và có được những mùa xuân hạnh phúc.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới