Mang “đông ấm” về Mường É

Những ngày cuối năm, chúng tôi tham gia cùng Đoàn phường Quyết Thắng và Đoàn phường Tô Hiệu (Thành phố) tổ chức Chương trình tình nguyện “Đông ấm cho em” tại xã Mường É (Thuận Châu). Những tình nguyện viên nhanh chóng thu xếp, chuẩn bị hành trang lên đường mang “đông ấm” về với các em học sinh và nhân dân xã Mường É.

Đoàn tình nguyện chuẩn bị quà tặng cho học sinh.

Chiếc xe tải chở hơn một nghìn chiếc quần, áo được ĐVTN hai phường quyên góp, cùng hàng trăm món quà, xuất phát từ thành phố Sơn La theo quốc lộ 6 tới huyện Thuận Châu. Qua đèo Pha Đin - con đường quanh co như một dải lụa vắt qua sườn núi khiến người trong xe không khỏi nôn nao, nhưng sự háo hức, mong chờ đến khoảnh khắc được tận tay trao những món quà cho bà con vùng cao khiến mọi người dường như quên say xe và mệt mỏi. Nhớ lại những ngày tất bật chuẩn bị cho chuyến đi, anh Điêu Chính Toàn, Bí thư Đoàn phường Quyết Thắng, chia sẻ: Khi những đợt không khí lạnh về, chúng tôi nghĩ tới hình ảnh những em nhỏ vùng cao nói riêng và đồng bào ở những vùng khó khăn mong manh trong những chiếc áo mỏng, đôi chân trần. Điều đó đã khiến chúng tôi mong muốn được sẻ chia những khó khăn với người dân vùng cao. Thật mừng là Chương trình tình nguyện “Đông ấm cho em” đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của tuổi trẻ phường Quyết Thắng và Đoàn phường Tô Hiệu. Chỉ trong  20 ngày, chúng tôi đã vận động quyên góp được hơn 1.000 chiếc quần, áo cũ, ba lô, khăn, mũ, giày cũ các loại và 15 triệu đồng tiền mặt để mua quà, mua đồ dùng thiết yếu cho hộ nghèo, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Chúng tôi chọn Mường É, xã vùng III của huyện Thuận Châu là nơi tổ chức trao quà. Hy vọng, những món quà tuy nhỏ nhưng thiết thực, ý nghĩa này sẽ góp phần sẻ chia với những thiếu thốn, khó khăn của bà con.

Khi chúng tôi đến điểm trường Phạ Lụ, thuộc Trường Tiểu học Mường É, do đã báo trước nên trên sân trường có hơn một trăm em học sinh xếp hàng ngay ngắn, ánh mắt hào hứng, mong chờ. Không để các em đợi lâu, 11 thành viên trong đoàn tình nguyện cùng đoàn viên thanh niên xã Mường É nhanh chóng chuyển các thùng đồ xuống xe. Dù thời tiết khá lạnh, nhưng trên gương mặt các tình nguyện viên vẫn đẫm mồ hôi. Dịp này, đoàn tình nguyện chuẩn bị 30 suất học bổng cho 30 em học sinh, mỗi suất gồm 100.000 đồng tiền mặt, cùng vở, bút viết. Từng cuốn vở thơm mùi giấy mới được các tình nguyện viên trao tặng cho những em học sinh nghèo có thành tích học tập xuất sắc, động viên các em tiếp tục nỗ lực học tập, trau dồi tri thức để vững bước trong tương lai.

Cũng như các bạn trong điểm trường, em Lường Thị Như Ý, học sinh lớp 4, điểm trường Phạ Lụ không giấu niềm vui: Hôm nay, nhận được những món quà của các cô, các chú, cháu rất vui. Cháu và các bạn quyết tâm phấn đấu học tập và rèn luyện thật tốt để không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ, thầy cô và các cô, chú trong đoàn tình nguyện dành cho chúng cháu. Còn cô giáo Lường Thị Sói, giáo viên của điểm trường phấn khởi chia sẻ: Học sinh của điểm trường đều là con em đồng bào dân tộc Thái, với trên 70% học sinh là con em của hộ nghèo, vì vậy những cuốn vở, chiếc bút, chiếc ba lô đựng sách... mà các tình nguyện viên mang tặng sẽ là nguồn động viên thiết thực, góp phần tiếp sức cho các em tới trường.

Hôm đó, không chỉ học sinh điểm trường Phạ Lụ mà đông đảo bà con nhân dân các bản lân cận cũng tới dự để nhận quà. Nhiều chị tay dắt trẻ, lưng địu em bé rảo bước về phía sân trường. Đoàn đã trao tặng 10 suất quà cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã, mỗi suất gồm 1 bộ xoong nồi, bộ cốc mới, 2 thùng mì tôm, cùng một số vật dụng sinh hoạt khác. Cùng với đó, các tình nguyện viên còn hướng dẫn bà con lựa chọn những món đồ phù hợp như chiếc áo ấm, chiếc khăn len... Đến với bà con vùng khó khăn lần này, đoàn tình nguyện còn kết hợp tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân cách bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình trong những ngày mùa đông; vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở để phòng chống dịch bệnh... Trong giờ nghỉ giải lao giữa các tiết học, các đoàn viên đã trò chuyện, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các em học sinh, chia sẻ những kinh nghiệm hay, những câu chuyện, tấm gương vượt khó trong học tập, trong cuộc sống, động viên các em phấn đấu học tập để đạt được ước mơ trở thành cô giáo, thầy giáo, bác sỹ... sau này góp sức xây dựng quê hương phát triển.

Chiều tối, những công việc trong chuyến hoạt động tình nguyện mới kết thúc. Chiếc xe tải lăn bánh rời Mường É trở về Thành phố. Trên đường đi, câu chuyện về ý tưởng, kế hoạch tiếp tục tổ chức tặng quà cho đồng bào và các em học sinh ở những vùng khó khăn được các tình nguyện viên trong đoàn sôi nổi thảo luận, rất nhiều ý tưởng được đưa ra với mong muốn mang những tình cảm, sự sẻ chia, trách nhiệm của tuổi trẻ đến với những vùng khó khăn, đúng với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên!”.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới