Mai Sơn phát huy tiềm năng, thế mạnh thu hút đầu tư

Những năm qua, huyện Mai Sơn đã phát huy tiềm năng, thế mạnh và lợi thế của địa phương, đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến, tạo việc làm và nâng cao thu nhập, đời sống của nông dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn.

Sản xuất nấm linh chi tại Công ty TNHH Mạnh Thắng.

Giai đoạn 2016-2020, trên địa bàn huyện có 59 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, gồm: 20 dự án trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến nông sản; 28 dự án lĩnh vực dịch vụ - thương mại; 11 dự án sản xuất vật liệu xây dựng, công nghiệp chế biến, sản xuất và khoáng sản, với tổng vốn đăng ký gần 1.600 tỷ đồng. Đến nay, có 37 dự án đã hoàn thành đưa vào sản xuất kinh doanh; 19 dự án đang triển khai hoàn thiện các bước thủ tục để đầu tư xây dựng.

Là một trong những địa phương có thế mạnh về nông nghiệp, Mai Sơn có vùng nguyên liệu chế biến đa dạng, dồi dào, như: Cà phê, cây ăn quả… Do đó thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, chế biến được đặc biệt quan tâm, ưu tiên chọn lọc các dự án chất lượng, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, xây dựng liên kết sản xuất nông nghiệp khép kín, bền vững, giải quyết vấn đề “được mùa mất giá, được giá mất mùa” cho nông dân.

Dự án Nhà máy chế biến sâu tinh chế cà phê từ sản phẩm cà phê của Công ty cổ phần Phúc Sinh Sơn La (thuộc tập đoàn Phúc Sinh) tại bản Mạt, xã Chiềng Mung là một trong những dự án được tỉnh cấp chủ trương đầu tư năm 2017 và được điều chỉnh lần 1/2019, tổng mức đầu tư 81 tỷ đồng. Dự án đã hoàn thành giai đoạn I và đưa vào sản xuất kinh doanh. Ông Trương Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty, thông tin: Năm 2020, Công ty đã thu mua 11.000 tấn cà phê tươi, tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu gần 3.500 tấn cà phê nhân sang thị trường các nước. Công ty đang tạo việc làm thường xuyên cho gần 100 lao động địa phương và liên kết xây dựng vùng nguyên liệu đáp ứng tiêu chuẩn phục vụ sản xuất với hàng nghìn hộ dân trên địa bàn.

Một dự án thu hút đầu tư khác đang triển khai khá hiệu quả là dự án sản xuất, chế biến dược liệu và các sản phẩm từ dược liệu của Công ty TNHH Mạnh Thắng tại xã Hát Lót, mới được cấp chủ trương đầu tư năm 2019, với vốn đăng ký đầu tư 50 tỷ đồng. Ông Đào Ngọc Thắng, Giám đốc Công ty, cho biết: Doanh nghiệp đã đầu tư máy móc, nhà xưởng quy mô 1 ha, đáp ứng các điều kiện để sản xuất nấm linh chi. Mỗi năm, Công ty sản xuất, cung ứng ra thị trường khoảng 3 tấn nấm linh chi khô, giá trị khoảng 4,5 tỷ đồng; tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 40 lao động địa phương, mức thu nhập từ 6-10 triệu đồng/người/tháng.

Trao đổi với ông Vũ Tiến Đĩnh, Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn, được biết, huyện đã phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tổ chức kiểm tra, thẩm định các hồ sơ thu hút đầu tư theo quy định, tạo điều kiện giúp các nhà đầu tư sớm được tỉnh phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư đi vào sản xuất, kinh doanh. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng theo quy hoạch; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm và xuất khẩu; tuyên truyền, phát triển vùng nguyên liệu cho các dự án liên quan đến lĩnh vực chế biến nông sản. Hằng năm, huyện tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, HTX để nắm bắt tình hình và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Các dự án thu hút đầu tư đi vào sản xuất, kinh doanh đã tạo việc làm cho khoảng 500 lao động, với thu nhập bình quân khoảng 4-5 triệu đồng/người/tháng.

Với định hướng xây dựng huyện thành trung tâm chế biến sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, huyện Mai Sơn tiếp tục phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tăng cường thu hút đầu tư. Tăng cường phối hợp kiểm tra đối với các dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, các dự án hoàn thành đi vào sản xuất kinh doanh; kiên quyết xử lý đối với các dự án gây ô nhiễm môi trường, sử dụng đất không hiệu quả, nợ thuế kéo dài, dự án không thực hiện đúng cam kết theo các nội dung đã được chấp thuận của cấp có thẩm quyền. Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, đảm bảo an toàn xã hội trên địa bàn, tạo môi trường an ninh, chính trị ổn định giúp các doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới